Afghanistan và “cuộc chiến” kế hoạch hóa gia đình

Chia sẻ

PNTĐ-Afghanistan có tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới năm tuổi cao thứ hai thế giới với hàng nghìn trẻ tử vong mỗi năm,cứ hai giờ lại có một phụ nữ chết vì biến chứng trong thai kỳ, sinh nở.

 
Những ngày gần đây, phụ nữ ở thành phố Mazar-i-Sharif, Afghanistan thường tìm đến chiếc xe buýt mini đỗ trước một trường học tôn giáo để nghe tư vấn về kế hoạch hóa gia đình. Đây là sáng kiến của tổ chức phi lợi nhuận Marie Stopes International (MSI) và một nhóm các học giả Hồi giáo có ảnh hưởng.
 
Tại đây, phụ nữ được tham khảo các biện pháp tránh thai và cơ chế hoạt động của từng biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Đây là điều mới lạ vì trước đây, thông tin và tiếp cận các biện pháp tránh thai ở Afghanistan rất hạn chế.
 
Theo con số của UNICEF, Afghanistan có tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới năm tuổi cao thứ hai thế giới với hàng nghìn trẻ tử vong mỗi năm, cứ hai giờ lại có một phụ nữ chết vì biến chứng trong thai kỳ và sinh nở. Các gia đình thường có nhiều con và không có khả năng chăm sóc con tốt. Phụ nữ mang thai trở lại sau sinh quá sớm nên cơ thể chưa kịp phục hồi, khiến cả mẹ và con đều yếu.
 
Afghanistan và “cuộc chiến” kế hoạch hóa gia đình - ảnh 1
Nhiều phụ nữ Afghanistan chọn thuốc tránh thai để KHHGĐ
sau khi nghe tư vấn của MSI
 
Tại Afghanistan, giáo sĩ là người có vai trò lớn trong truyền thông. Vì thế, MSI đã phối hợp với các giáo sĩ để hỗ trợ cung cấp thông tin về kế hoạch hóa gia đình cho cộng đồng. Đây không phải một nhiệm vụ dễ dàng.
 
Để thuyết phục được các giáo sĩ và phụ nữ, MSI đã phải viện đến kinh Koran, trong đó có một đoạn nói rằng, các bà mẹ cần cho con bú trong hai năm. Người quản lý chiếc xe buýt mini là Batul Mahadiyar do MSI huấn luyện, chịu trách nhiệm tư vấn cho phụ nữ cách kế hoạch hóa gia đình và tránh mang thai phù hợp với đạo Hồi. Cho con bú là một dạng kế hoạch hóa gia đình tự nhiên vì hormone tiết ra để sản xuất sữa cũng có thể ức chế hormone sinh sản, do đó có khả năng trì hoãn mang thai.  
 
Ngoài các giáo sĩ, MSI còn có sang kiến nhờ ảnh hưởng của các bà mẹ chồng. Họ có chương trình dành cho các bà mẹ chồng, giải thích cho họ lợi ích của việc tránh thai để họ gây tác động với con trai. Vì ở Afghanistan, nếu đàn ông không chấp nhận thì phụ nữ khó có thể sử dụng biện pháp tránh thai.
 
Minh Đức (theo AFP)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.