• ĐTVP: 0243.9421865 - Bạn đọc: 0243.9423227 - Tâm Giao: 024.37350555
  • Liên hệ Quảng cáo: 0243.8223989
Thứ năm, 07/07/2016 - 00:00
FaceBook

PNTĐ-Thời tiết nắng nóng, say nắng thường hay xảy ra, nhất là với phụ nữ có thai, người già và trẻ em...

 
 Say nắng một mặt có thể dễ dàng phòng tránh, mặt khác nếu xử trí không đúng cách cũng có thể dẫn tới tử vong.
 
Ảnh minh họa
 
Cách xử trí kịp thời
 
Say nắng là hiện tượng trúng nắng do phơi mình quá lâu dưới ánh sáng mặt trời hoặc ở nhiệt độ cao, nhất là vào thời điểm giữa trưa. Ở nhiều nước, đã có những trường hợp người cao tuổi bị tử vong vì nắng nóng.
 
Biểu hiện của say nắng thường là vã mồ hôi, mặt đỏ, có trường hợp bị đau bụng, nôn mửa. Nặng hơn, bệnh nhân sẽ hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, thân nhiệt tăng cao (có khi lên đến trên 400C). Đối với các trường hợp say nắng nếu không được xử trí kịp thời dễ dẫn đến hôn mê, co giật, mất ý thức, có khi tử vong. Say nắng thường đe doạ tính mạng của người già và trẻ nhỏ vì hai nhóm đối tượng này sức đề kháng kém hơn.
 
Cách xử trí khi bị say nắng là hạ thân nhiệt xuống dần từng nấc, càng sớm càng tốt. Đưa bệnh nhân vào chỗ có bóng mát, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước lạnh có chút muối, sử dụng khăn thấm nước sạch lạnh lau người. Có thể làm giảm nhiệt bằng cách chườm lạnh bằng nước đá khắp người, ở đầu thì chườm trán và gáy. Hoặc phun nước lạnh vào người bệnh (tránh phun vào mũi, miệng). Nếu chườm lạnh phải liên tục thay khăn, nhúng lại vào nước lạnh. Theo dõi đến khi thân nhiệt hạ xuống đến 380C đưa bệnh nhân vào nằm nghỉ chỗ mát.
 
Những trường hợp say nắng nặng hơn bắt buộc phải được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.
 
Phòng ngừa say nắng
 
Say nắng tuy nguy hiểm nhưng có thể đề phòng được. Vào mùa hè, mọi người cần theo dõi thường xuyên tin tức về thời tiết trên báo chí và các đài truyền hình mỗi ngày. Những người phải làm việc nhiều trong môi trường có nhiệt độ cao cần phải được trang bị mũ, nón che kín đầu và gáy. Nên ở nơi thoáng khí, uống thật nhiều nước, tốt nhất hãy thêm vào nước một chút muối. Không nên uống nhiều nước đá lạnh hay quạt trực tiếp cho mát. Tránh ra ngoài nắng nếu không cần thiết.
 
Đi nắng về không được không được phép lao vào nhà tắm ngay mà phải nghỉ ngơi một lúc cho ráo mồ hôi thì mới tắm.
 
Không ở bên trong một chiếc xe hơi không có điều hòa (đã tắt máy). Khi có ánh nắng mặt trời, nhiệt độ trong xe có thể tăng hơn 110C chỉ trong 10 phút. Không bao giờ để trẻ em hoặc bất cứ ai khác trong một chiếc xe đậu trong thời tiết nóng nhất là vào khoảng thời gian từ 10-16h.
 
Cố gắng lên lịch tập thể dục, lao động thể chất vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối. Đi nghỉ giải lao và bổ sung thêm nước giải khát trong thời gian đó sẽ giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ.
 
Ngoài ra, nên tăng cường nhóm thực phẩm có tác dụng phòng chống say nắng và mất nước như:
 
 Sữa: Các thành phần dinh dưỡng phong phú trong sữa sẽ làm cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt, giảm thiểu khả năng hạ đường huyết, và đẩy lùi say nắng.
 
Nước dừa: Nước dừa rất giàu dinh dưỡng như magie, kali, muối, đường tự nhiên. Những thành phần này giúp cơ thể vừa bớt háo nước vừa giải nhiệt nên chống nắng rất tốt.
 
Mướp đắng: Mướp đắng là trái cây có tính mát, vị đắng, có thể giúp giải nhiệt tốt, giảm bớt mệt nhọc.
 
Nước chanh, cam: Cam chanh giàu hàm lượng vitamin C. Uống nước cam chanh sẽ loại bỏ được chóng mặt, buồn nôn, thường diễn ra vào ngày hè oi ả. Ngoài ra còn giúp ngăn chặn sốt, bệnh sởi và mụn đậu mùa. Để giảm độ chua, nên pha nước cam chanh với chút muối và đường gluco, đây được coi là một dạng viên bù nước tự nhiên, có tác dụng chống mất nước.
 
Bí ngô: Trong quả bí ngô có chứa nhiều chất beta - carotene, thành phần giúp bảo vệ sức khỏe của da. Ngoài ra, theo đông y thì bí ngô còn giúp hạ nhiệt và chống say nắng tốt.
 
Uống nhiều nước: Nước đóng vai trò điều chỉnh hệ thống làm mát cơ thể, đặc biệt là khi bạn làm việc nặng nhọc hay sau khi tập thể dục thể thao.
 
    BS. Lam Giang
TAG:

Bài viết chưa có phản hồi ! Mời các bạn tham gia đóng góp cho bài viết !