Không để “ma men” đoạt mạng người

Chia sẻ

PNTĐ-Rượu, bia là một trong những nguyên nhân dẫn tới gia tăng số vụ TNGT cũng như tính chất nghiêm trọng của tai nạn trong thời gian qua.

 
Không để “ma men” đoạt mạng người - ảnh 1
 
Nghị định 46 của Chính phủ quy định mức phạt tiền cao nhất lên tới 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 ml/100ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở; hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ nhằm ngăn chặn tình trạng quá nhiều người sử dụng rượu bia vẫn tham gia giao thông.
 
Ám ảnh những vụ tai nạn liên hoàn
 
Theo Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra khám nghiệm TNGT, Phòng CSGT CATP Hà Nội, TNGT liên quan đến lái xe sử dụng bia rượu thì hầu như tháng nào cũng xảy ra. Điển hình như tối 24-7-2014 tại địa bàn quận Bắc Từ Liêm, anh Nguyễn Thế Dũng điều khiển xe ô tô BKS: 29A-605.91 đi trên đường Phạm Văn Đồng theo chiều từ cầu vượt Mai Dịch hướng về cầu Thăng Long đã xảy ra va chạm với xe mô tô BKS: 30Y9-3803 đi cùng chiều do anh Nguyễn Văn Sỹ ở Hoài Đức điều khiển.
 
Sau khi gây tai nạn, lái xe ô tô trên đã điều khiển xe bỏ chạy và tiếp tục đâm vào xe mô tô do chị Đào Thu Hương ở Cầu Giấy điều khiển, chở phía sau một cháu nhỏ. Chưa dừng lại ở đó,  xe ô tô này còn tiếp tục đâm vào xe của anh Hường Văn Thắng, hất các nạn nhân xuống đường gây chấn thương nặng. Trước khi bị người dân và lực lượng công an khống chế, dừng xe, lái xe Nguyễn Thế Dũng tiếp tục đâm vào khách bộ hành là anh Hoa Chiến Thắng đang đi trên vỉa hè cùng với anh Đinh Cảnh Dương.
 
Hậu quả vụ TNGT liên hoàn trên đã khiến chị Hương tử vong, các nạn nhân khác bị thương nặng, trong đó có một cháu nhỏ. Qua điều tra, CSGT xác định nguyên nhân gây ra vụ TNGT trên do lái xe Nguyễn Thế Dũng đã sử dụng rượu bia điều khiển xe ô tô.
 
TNGT liên quan đến lái xe sử dụng bia, rượu không chỉ xảy ra trong nội thành. Trước đó, tại km212 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Đại Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội, lái xe Nguyễn Văn Việt ở Phú Xuyên điều khiển xe ô tô BKS 31F-0902 đâm vào xe mô tô BKS 18K1-052.60 do anh Vũ Văn Tý ở Bắc Giang điều khiển, chở đằng sau chị Vũ Thị Thúy. Chưa hết, lái xe ô tô trên còn tiếp tục đâm vào xe máy do anh Dương Mạnh Hà điều khiển. Hậu quả vụ TNGT liên hoàn khiến cả 3 nạn nhân tử vong. Cũng giống như vụ TNGT xảy ra ở Bắc Từ Liêm kể trên, nguyên nhân xảy ra vụ TNGT thảm khốc trên cũng được cơ quan chức năng xác định do lái xe Nguyễn Văn Việt sử dụng rượu, bia, không đi đúng theo chiều quy định.
 
2 cốc bia giá 18 triệu đồng
 
Bắt đầu từ trưa ngày 16-8, thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội trong dịp Quốc khách 2/9/2016, Phòng CSGT CATP Hà Nội ra quân kiểm tra xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia tham gia giao thông. Theo kế hoạch, CSGT trên cả nước sẽ tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trên đường bộ, CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý hành vi lái xe sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn quy định; lái xe chạy quá tốc độ; lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; xe khách dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định...
 
Đặc biệt, tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, Cục CSGT sẽ phối hợp với Công an thành phố tập trung kiểm soát việc lái xe uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông ngay gần các nhà hàng, quán rượu, bia vào những khung giờ cao điểm từ 11h-14h và 16h-21h hàng ngày.
 
Ngay khi vừa triển khai kế hoạch, lực lượng CSGT CATP Hà Nội kiểm tra một tài xế lái chiếc xe ô tô di chuyển từ quán bia ra, tổ công tác phát hiện tài xế Lê Văn Nam (SN 1963, ở Thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) có dấu hiệu sử dụng bia, rượu trước khi lái xe. Tiến hành đo nồng độ cồn, kết quả tài xế Nam vi phạm ở mức 0,622 miligam/1 lít khí thở, trên xe chở thêm 6 người, ai nấy mặt đỏ tưng bừng. Theo ông Nam trình bày, ông chỉ uống 2 cốc bia tại quán, nhưng không ngờ kết quả đo nồng độ cồn lại cao như vậy. Tại đây, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính đối với tài xế Nam với mức phạt tiền từ 16-18 triệu đồng theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ.
 
Liên quan tới sự việc trên, anh Nguyễn Văn Chiến (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Uống 2 cốc bia mà nhận mức phạt cao tới như vậy chắc chẳng ai dám uống bia, rượu gì nữa. Trong khi hàng ngày tôi có khá nhiều việc cần sử dụng bia, rượu như là gặp mặt bạn bè, đến đám cưới, đám giỗ. Giờ chắc là nếu đã uống bia, rượu bên ngoài thì chỉ nên đi taxi cho yên tâm. Thế này thì quán bia, nhà hàng lại ế khách dài dài rồi...”
 
Trong khi đó, anh Trần Tiến Thành (Đống Đa, Hà Nội) lại cho rằng, đã uống bia, rượu thì dù ít hay nhiều cũng không nên lái xe. Uống bia hay rượu trước khi lái xe rất dễ dẫn tới mất kiểm soát khi điều khiển phương tiện. Anh Thành nhận xét: “Người đàn ông bị phạt cho biết đã uống 02 cốc bia trước khi lái xe, nhưng tôi cho rằng, anh này uống nhiều hơn 02 cốc, nếu không máy đo chắc chắn sẽ không báo cao như vậy (mức độ cho phép là dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở). Ngoài ra, mức độ thích nghi của mỗi người đối với việc uống bia, uống rượu là rất khác nhau.
 
Ví dụ: Có người chỉ uống có một cốc bia cũng có thể bị say và mất kiểm soát, nếu người đó là người không hay sử dụng bia, rượu, nhưng cũng có những người uống nhiều mà cũng chưa say. Vậy nên, người ta mới có thiết bị đo nồng độ cồn trong khí thở của người đã uống bia, rượu, qua đó căn cứ để làm tiêu chuẩn đánh giá mức độ tỉnh táo khi điều khiển xe của người đã sử dụng bia, rượu. Tôi cho rằng, mức phạt cao như vậy mang tính răn đe, qua đó phần nào hạn chế những tài xế say xỉn mà vẫn cố tình lái xe”.
 
Xử lý nghiêm hành vi uống rượu bia vẫn lái xe
 
Đánh giá về điểm giống nhau giữa các vụ TNGT do lái xe sử dụng bia, rượu, chỉ huy Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, điểm chung nhất đó chính là cụm từ đáng sợ “tai nạn liên hoàn”. Khi lái xe sử dụng bia rượu quá nồng độ cồn cho phép, hệ thần kinh của người đó bị ảnh hưởng, không còn đủ tỉnh táo, đủ điều kiện để điều khiển phương tiện.
 
Quá trình xảy ra tai nạn, những lái xe này tiếp tục đâm vào nhiều phương tiện, người khác hòng bỏ trốn hoặc do không thể ý thức được việc phải dừng lại để giải quyết, hay hỗ trợ người bị nạn đi cấp cứu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới gia tăng số vụ TNGT cũng như tính chất nghiêm trọng của tai nạn trong thời gian qua.
Chính vì thế theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, có đến 99% ý kiến gửi về Ủy ban ATGT Quốc gia đồng ý tăng nặng chế tài xử phạt. Thậm chí, nhiều ý kiến kiến nghị chuyển sang xử lý hình sự đối với hành vi này.
 
Xác định tính chất phức tạp, nguy hiểm của vi phạm này đối với công tác đảm bảo ATGT, trong thời gian qua, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã xây dựng 14 khẩu hiệu tuyên truyền theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, đồng thời triển khai hàng loạt các kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến lỗi trên. Thống kê cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT đã xử phạt hơn 1.000 trường hợp lái xe vi phạm quy định cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông. Trong vòng 5 năm từ 2011 đến 2015, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra ít nhất 200 vụ TNGT do lái xe sử dụng bia, rượu, khiến hơn 120 người chết và hàng trăm người khác bị thương.
 
Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho rằng, phải xử lý nghiêm đối với những vi phạm trên để vừa có tác dụng răn đe, vừa nhằm phòng ngừa TNGT. Đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, nhiều quốc gia đã xử lý rất nghiêm đối với hành vi uống rượu bia khi tham gia giao thông. Cụ thể như, tại Australia, mức phạt lên tới 5.000 USD hoặc phạt tù 18 tháng, có thể tước GPLX vĩnh viễn; tại Pháp nếu lái xe có nồng độ cồn trong máu từ 50-80mg/100ml sẽ bị tước GPLX 3 năm, phạt tiền từ 135-750 euro; nếu lái xe có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml phạt tù 2 năm, phạt tiền 4.500 euro... Do đó Tổ chức Y tế thế giới cũng kiến nghị, Việt Nam nên có hệ thống chính sách và pháp luật đầy đủ nhằm kiểm soát vấn đề lái xe uống rượu bia, nghiên cứu đưa hình thức phạt tù đối với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao vượt quá 80mg/100ml và phạt nặng nếu tái phạm.
 
                                Yên Hưng

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.