Thời tiết chuyển mùa, gia tăng bệnh hô hấp ở trẻ em

Chia sẻ

PNTĐ-Thời gian gần đây, tỷ lệ trẻ em nhập viện vì viêm đường hô hấp, viêm phổi nặng gia tăng đáng kể.

 
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận từ 2.500 - 3.000 bệnh nhi đến khám. Các bệnh trẻ em thường mắc trong thời gian này là bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi ở trẻ nhỏ, sốt vi rút, sốt xuất huyết. Trong đó, khoảng 15% trẻ mắc các bệnh về hô hấp và viêm phổi.
 
Nguyên nhân bệnh hô hấp gia tăng là do hiện đang vào giai đoạn thời tiết chuyển mùa, ngày nóng, sáng sớm và đêm trời chuyển lạnh. Diễn biến thời tiết thất thường trong ngày khiến sức đề kháng của trẻ giảm, cộng thêm nồng độ vi khuẩn, vi rút trong không khí tăng lên, nên số trẻ mắc các bệnh hô hấp tăng lên. Đây là loại vi rút có khả năng làm cho trẻ bị viêm phế quản, viêm đường hô hấp, viêm phổi tùy theo từng mức độ từ nhẹ đến nặng. Đáng nói những bệnh trên lại dễ lây truyền qua đường miệng, nước bọt, tiếp xúc tay và các đồ dùng trong ăn uống.
 
Theo các chuyên gia y tế, năm nào cũng vậy, vào khoảng tháng 9 và tháng 10 là giai đoạn đỉnh điểm của bệnh hô hấp ở trẻ em. Nhìn chung tại Việt Nam, trẻ em bị viêm phế quản, phổi, chiếm tới 30-34% các trường hợp đến khám và điều trị tại các bệnh viện. Bệnh viêm phế quản cũng hay gặp ở trẻ nhỏ, nhất là hay xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi, trẻ sinh non, thiếu cân, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ bị bệnh hô hấp mạn tính, hoặc sống trong môi trường ô nhiễm. Các chuyên gia khuyến cáo, bậc cha mẹ cần chú ý những dấu hiệu cơ bản để xác định tình trạng bệnh của trẻ. Cần theo dõi quá trình bé ngủ và cách thở của bé.
 
Nếu bé bị bệnh thì sẽ có biểu hiện như: sốt, hạ thân nhiệt (ở trẻ sơ sinh), mệt mỏi, kém ăn, môi khô, lưỡi bẩn, hơi thở hôi, ho (ho khan hoặc có đờm), khó thở, quấy khóc, nhịp thở của bé nhanh hơn so với lứa tuổi (dấu hiệu chính và xuất hiện sớm nhất khi trẻ bị viêm phổi)... Khi phát hiện bé có các biểu hiện trên thì cần đưa trẻ đến bệnh viện khám và chữa trị kịp thời.
 
Nhã Trần

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.