Xuất hiện nhiều “siêu sao nhí”: Mừng và lo

Chia sẻ

PNTĐ-Qua các cuộc thi tài trên truyền hình, ngày càng có nhiều “siêu sao nhí” được phát hiện. Mừng vì thế hệ tương lai có nhiều tài năng nhí, nhưng cũng lo...

 
Qua các cuộc thi tài trên truyền hình, ngày càng có nhiều “siêu sao nhí” được phát hiện. Mừng vì thế hệ tương lai có nhiều tài năng nhí, nhưng cũng lo rằng nếu gia đình loay hoay không tìm được hướng đi thì tài năng sẽ “sớm nở tối tàn”.
 
Lộ diện nhiều “siêu sao nhí”
 
Tin Tin - cậu bé 5 tuổi vừa dành giải Quán quân chương trình Người hùng tí hon đang được rất nhiều khán giả yêu mến quan tâm. Tin Tin tên thật là Dương Quốc Anh gây chú ý bởi sự thông minh, lém lỉnh và ngoại hình tròn trịa. Ngoài ca hát, em còn có khả năng diễn xuất, nhảy múa...
 
2 tuổi, dù chưa biết đọc chữ, nhưng cậu bé đã có thể hát theo rất nhiều ca khúc và biểu diễn theo những động tác nhảy múa trong các clip trên mạng. Vài năm sau, Tin Tin bắt đầu đi diễn. Em thường đi cùng bà ngoại đến xem nhiều chương trình ca nhạc và vì say mê quá nhiều lúc cậu bé lên sân khấu nhảy, hát cùng ca sĩ chính. Nhờ đó, bé được chú ý và được mời đi diễn.
 
Tin Tin góp mặt ở các chương trình hội chợ, tiệc sinh nhật, đám cưới… tụ điểm nào càng đông người, em càng diễn sung và đầy máu lửa. Có thời điểm đắt show, mỗi đêm em có thể diễn từ 2-3 địa điểm, mỗi nơi có cát-xê vài triệu đồng chưa kể tiền “bo” của khán giả.
 
Trước Tin Tin, Việt Nam cũng có khá nhiều tài năng nhí được khán giả mến mộ, thần đồng đánh trống Trọng Nhân là một trong số đó. Ngay từ nhỏ, Trọng Nhân đã quen với âm thanh của dàn nhạc sống trong quán. Bé tò mò ngắm nghía người lớn chơi đàn, đánh trống. Đến 4 tuổi, em tự cầm dùi trống, chơi và gõ ra nhịp phách. Cậu bé được phát hiện trong cuộc thi Nhí tài năng 2014 và đăng quang Quán quân và năm 2016, Trọng Nhân tiếp tục đăng quang Quán quân Vietnam’s Got Talent.
 
Xuất hiện nhiều “siêu sao nhí”: Mừng và lo - ảnh 1
Jayden mới 12 tuổi nhưng có thể chơi đến 14 loại nhạc cụ khác nhau
 
Hay gần đây, Jayden Trịnh - cậu bé 12 tuổi trở thành một trong hai nhân tố đáng chú ý nhất Thần tượng âm nhạc nhí Việt Nam – Vietnam Idol Kids 2016. Jayden có mẹ là người Việt, bố người gốc Singapore, sinh ra và lớn lên tại New Zealand và hiện học lớp 6. Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Jayden cũng là một nghệ sĩ thành công về lĩnh vực âm nhạc (ca sĩ, nhạc sĩ, và sáng tác), trong nước cũng như ngoài nước.
 
Jayden từng được báo chí gọi là “thần đồng” khi có khả năng chơi điêu luyện 14 nhạc cụ khác nhau, đoạt nhiều giải Nhất các cuộc thi âm nhạc lớn nhỏ từ năm 6 tuổi, và thường xuất hiện trên truyền thông đại chúng (báo chí, phát thanh, truyền hình, mạng internet). Cậu bé cũng tự sản xuất, kiêm phóng viên và phát thanh viên một chương trình về những vấn đề liên quan tới thế hệ thanh thiếu niên đa văn hoá tại New Zealand.
 
Chỉ yêu thương, đừng… lạm dụng!
 
Tài năng nhí Trọng Nhân từng được gọi là “báu vật”… Tuy nhiên, cha của cậu bé - ông Trọng Nghĩa - không muốn gọi con là thần đồng. Ông cho rằng, con mình có năng khiếu với trống nhưng cũng phải trải qua quá trình luyện tập hằng ngày, được các thầy chỉ dạy mới có được thành công hôm nay và ông không thích danh xưng mỹ miều mà dư luận, truyền thông gán cho con mình.
 
Mẹ của Jayden cũng chia sẻ quan điểm, gia đình chị không cho rằng con mình là thần đồng. Họ chỉ tôn trọng niềm đam mê của con và sẽ định hướng cũng như hỗ trợ tích cực cho con thực hiện niềm đam mê đó. Theo chị Liên Trịnh – mẹ của bé Jayden, điều quan trọng là bố mẹ phải cân bằng việc học tập và đi biểu diễn của con sao cho thật hợp lý. So với việc nghịch iPad, điện thoại thông minh, chị Liên cho rằng để con biểu diễn nghệ thuật tốt hơn nhiều.
 
Tất nhiên, không phải bậc phụ huynh nào cũng hiểu và cân bằng được những điều này. Một số gia đình vốn có cuộc sống nghèo khổ đã để con bị cuốn vào vòng xoáy tiền bạc, để con chạy show nhiều, và sớm phải chịu nhiều áp lực trên sân khấu. Việc khai thác, lạm dụng quá đà thiếu sự định hướng và rèn luyện có thể sẽ làm mai một tài năng được cho là thiên bẩm. Lâu nay chúng ta vẫn kêu Việt Nam không có thần đồng nhí, nhưng khi có rồi, lại lo không có nơi, không có cách quản lý và phát huy đúng hướng.
 
Trong quá khứ, đã từng có những thần đồng âm nhạc Xuân Mai, Xuân Nghi hay giọng ca nhí Bé Châu được rất nhiều khán giả mến mộ. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian dài quay trở lại với khán giả, các thần đồng âm nhạc đều không có được tình yêu mến của khán giả như xưa cũng bởi việc các em đã phát triển tối đa với việc biểu diễn trong quá khứ, nên khi lớn lên không vượt qua được tài năng và hình ảnh lúc nhỏ, các em cứ thế “chìm” dần.

Nguyên Thủy

Tin cùng chuyên mục

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".