Xúc động những thước phim kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến

Chia sẻ

PNTĐ-Bộ phim tài liệu 2 tập “Giọt nước giữa đại dương” về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được chọn chiếu khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.

 
“Giọt nước giữa đại dương”
 
“Giọt nước giữa đại dương” (đạo diễn NSND Đào Trọng Khánh) là bộ phim tài liệu tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tướng của lòng dân, anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, đã cống hiến cả đời cho cách mạng, đóng góp cho công cuộc giải phóng dân tộc.
 
Xúc động những thước phim kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến - ảnh 1
Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
trong phim  “Giọt nước giữa đại dương”
 
Tên phim – “Giọt nước giữa đại dương” - chính là câu nói của Đại tướng khi được hỏi về công lao của ông trong hai cuộc kháng chiến: “Công lao của tôi cũng chỉ là giọt nước trong biển cả mà thôi”. Bộ phim từng đoạt giải Cánh Diều Vàng 2015 và đem đến giải cá nhân Đạo diễn xuất sắc nhất cho NSND Đào Trọng Khánh. Đây cũng là bộ phim tham dự Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 7, năm 2016.
 
NSND Đào Trọng Khánh chia sẻ: “Căn nhà 30 Hoàng Diệu nơi Đại tướng ở đã hơn 40 năm qua, từ khi tôi bắt đầu làm tư liệu về Đại tướng đã trở nên thân thiết với tôi. Đại tướng thân tình bảo: “Đừng gọi tôi là Đại tướng, gọi tôi là anh Văn thôi. Đến nay, tôi làm bộ phim này bằng chiếc máy quay phim cũ kỹ…, chân thật như câu chuyện Đại tướng kể cho tôi nghe”.  
 
Quả đúng như vậy, 60 phút phim “Giọt nước giữa đại dương” là câu chuyện mà Đại tướng kể về những trận đánh lớn, về thời điểm đưa ra những quyết định quan trọng, những khó khăn mà quân và dân ta gặp phải trong cuộc kháng chiến trường kỳ… Trong đó, có những câu chuyện lịch sử được nhiều người đã biết, song vẫn còn nhiều câu chuyện mà có lẽ đây là lần đầu tiên Đại tướng chia sẻ.
 
Những cái Tết thương nhớ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong số những câu chuyện đặc biệt như thế. Mùa xuân năm Tân Tỵ (1941), Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ăn Tết lần đầu tiên với Bác Hồ ở biên giới: “Tôi được cùng Bác đi chúc Tết các gia đình. Bác mặc bộ quần áo người Nùng, màu chàm, đầu vấn khăn, bước đi nhanh nhẹn. Đến mỗi nhà, Bác đều tặng một tờ giấy hồng trên có dòng chữ: Chúc mừng năm mới! Tuy chỉ vào mỗi nhà trong chốc lát, nhưng nhà nào cũng lưu luyến, già trẻ trong nhà đều muốn giữ Bác ở lại…”.
 
Và mùa xuân Ất Mão 1975, mùa xuân kỳ diệu nhất trong một thế kỷ, một đời người, mùa xuân toàn thắng của dân tộc Việt Nam. NSND Đào Trọng Khánh được Tướng Giáp kể lại: “11 giờ 30 phút, có điện của anh Lê Trọng Tấn báo cáo: Cờ đã cắm trên dinh Độc lập. Xúc động trào nước mắt. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng…”.

Nhiều hoạt động ý nghĩa
 
Tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến được Bộ VHTT&DL giao Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở VHTT, Sở VHTT&DL, Công ty Điện ảnh, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trung tâm Sản xuất phim Dân tộc, Miền núi và Biển đảo, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức.
 
Ngoài phim tài liệu Giọt nước giữa đại dương, các phim được chọn chiếu trong dịp này gồm: Phim truyện Vòng xòe dưới ánh trăng (Trung tâm sản xuất phim Dân tộc, Miền núi và Biển đảo sản xuất) và Nhà tiên tri (Hãng Phim truyện Việt Nam); chùm phim tài liệu băng hình miền núi số chuyên đề: Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2016) và kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2016) do Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất.
 
Bên cạnh Tuần phim, nhiều hoạt động kỷ niệm 70 Ngày Toàn quốc kháng chiến sẽ diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội trong tháng 12/2016 nhằm ôn lại truyền thống lịch sử, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc… Theo đó, các chương trình nghệ thuật ca ngợi Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra vào tối 19/12 tại vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, khu vực trước sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, trung tâm quận Hà Đông; triển lãm ảnh và phim tư liệu về 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến diễn ra trong tháng 12/2016 tại khu vực nhà Bát Giác, vườn hoa Lý Thái Tổ; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến với đối tượng là học sinh các trường THCS, THPT…
 
Ban Tuyên giáo Thành ủy hiện đang sưu tầm, biên soạn và phát hành cuốn sách Hỏi - Đáp “Thủ đô Hà Nội 60 ngày đêm quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” nhằm tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân về Ngày Toàn quốc kháng chiến; tổ chức tuyên truyền tới đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức, sinh viên các trường đại học trên địa bàn Thành phố.
 
Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao cũng vừa ban hành công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã về chuẩn bị các hoạt động chỉnh trang, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh viết lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2016).

Ái Vân

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".