Người nghệ sĩ đa tài cháy hết mình với chèo

Chia sẻ

PNTĐ-NSƯT Thanh Loan là một trong những người góp phần không nhỏ công sức vào việc gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật chèo.

 
Người nghệ sĩ đa tài cháy hết mình với chèo - ảnh 1
NSƯT Thanh Loan
 
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương chèo cổ Lăng Thành, Nghệ An, NSUT Trần Thị Loan, nghệ danh là Thanh Loan là một trong những người góp phần không nhỏ công sức vào việc gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật chèo. Ngoài chuyên môn chiếu chèo, chị còn được trời phú cho giọng hát truyền cảm, mang đậm bản sắc miền Trung… Vừa qua chị đã ra mắt album DVD “Hương quê” với những bài hát trữ tình và điêu chèo quen thuộc…..

Album hình ảnh đầu tay

 Đây là album thứ 6 của NSUT Thanh Loan, nhưng lại là album hình ảnh DVD đầu tiên của chị. Trong vòng 1 năm, chị đã hoàn thành. Trong album này, NSUT Thanh Loan đem đến cho công chúng những bài hát chữ tình dịu ngọt, ấm áp tình người, với những cảnh quay ở vùng quê yên ả, thanh bình, điều Thanh Loan mong mỏi là người xem đến với album DVD Hương quê là tìm đến với cuộc sống giản dị, đơn sơ mà sự ồn ã của thị thành sẽ rất khó khăn để có thể có được. Còn với người thôn quê, xem MV, họ sẽ thấy thật thân thuộc, gần gũi với mình.

NSUT Thanh Loan chia sẻ: Để thực hiện được album này, chị và ekip trong đoàn làm phim Hồ gươm audio, nhất là đạo diễn Nguyễn Đăng Khoa, đã vượt mọi khó khăn về thời tiết, địa hình, ngày và đêm…. tốn rất nhiều thời gian và công sức. Có những ngày đúng lịch quay nhưng do thời tiết không thuận lợi nên đành phải hoãn lại. Thậm chí, có lần làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, chị phải nghỉ quay một thời gian mới có thể tiếp tục được. Tuy khó khăn là thế nhưng thấy mọi người trong đoàn hăng say làm việc, chị lại có thêm động lực để hoàn thành.

Cháy hết mình với nghệ thuật

Sinh trưởng trong một gia đình cán bộ, mẹ là hạt nhân văn nghệ, bà thường hát các làn điệu ví dặm quê nhà, hát chèo và hát tuồng. Từ nhỏ, NSUT Thanh Loan đã được thừa hưởng niềm đam mê cháy bỏng với nghệ thuật âm nhạc từ mẹ.

Tuy còn nhỏ, nhưng chị đã luôn ấp ủ cho mình ước mơ được gắn bó với âm nhạc. Nhưng lúc bấy giờ, gia đình còn khó khăn, chị lại là con lớn trong nhà nên mọi việc trong gia đình chị là người phải lo toan, gánh vác. Ước mơ cũng vì đó mà dừng lại. Rồi một ngày, đội chèo của xã đi tập huấn ở huyện, đúng lúc đó, khoa chèo của trường Sân khấu điện ảnh về tuyển chọn diễn viên. Giọng hát thiên phú của Thanh Loan đã nhanh chóng gây ấn tượng mạnh cho ban giám khảo. Vậy là ước mơ hoạt động chuyên nghiệp của chị đã thành hiện thực. Chị khăn gói ra Hà Nội theo đuổi sự nghiệp khi vừa tròn 17 tuổi.

Ra trường, chị về làm việc tại Nhà hát chèo Quân Đội, hiện giờ chị đang đầu quân cho Nhà hát chèo Hà Nội. Tại đây,  chị luôn được cấp trên và đồng nghiệp tin tưởng và giao cho những vai diễn chính của đoàn. Chị vẫn nhớ như in lần đầu được đóng vai “quan bà” trong vở “Tiếng hát người áo rách”, NSND Doãn Hoàng Giang làm đạo diễn khi còn công tác tại Nhà hát Chèo Quân Đội. Lúc đó tuổi nghề còn ít nhưng chị đã thực hiện khá thành công vai diễn.

Với nhiệt huyết và giọng hát đầy nội lực, lối diễn sắc sảo, chị luôn được ban lãnh đạo Nhà hát Chèo Hà Nội giao đóng những vai diễn giàu cá tính, như vai Sùng bà trong vở “Quan âm Thị Kính”, vai Quỷ cái trong vở “Trương Viên”, vai vợ quan lớn trong vở “Cao Bá Quát”, vai mụ cám trong vở “Tấm cám”… những vai diễn, chị đều để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng quí khán giả khắp cả nước.

Khi bước chân vào con đường nghệ thuật, NSUT Thanh Loan luôn tâm niệm, đã xác định gắn bó với nghề thì phải cháy hết mình bằng tất cả sức sống, nhiệt huyết và đam mê. Lên sân khấu, người nghệ sĩ phải hóa thân như đúng cuộc đời của nhân vật, thể hiện bằng những tình cảm mình dành cho nhân vật. Quan trọng nhất vẫn là tình yêu nghề, bởi có như thế, vai diễn mới thành công và được khán giả đón nhận.

Cuộc đời người nghệ sĩ không ít gian truân, đã có nhiều lần công việc không được như mong muốn lại bị ảnh hưởng từ những khó khăn trong cuộc sống, NSUT Thanh Loan đã có những lần chùn bước. Lúc đó, nhờ sự động viên từ gia đình, người thân, chị lại tiếp tục đứng lên theo đuổi đam mê của mình.

Công việc tuy bận rộn nhưng khi trở về nhà chị tập trung hoàn toàn chăm lo cho gia đình. Bởi vậy, gia đình là hậu phương, động lực, chỗ dựa vững chắc cho chị phát triển trên con đường nghệ thuật.

                                    Mai Hương
   
   

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.