Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “700 bài hát, bài nào cũng có dáng vợ”

Chia sẻ

PNTĐ-Nhạc sĩ Phạm Tuyên chia sẻ, ông không sáng tác một ca khúc riêng nào cho người bạn đời của mình, nhưng 700 sáng tác của ông “bài hát nào cũng có bóng dáng của nhà tôi trong đó”.

 
 Tới đây, trong đêm nhạc “Phạm Tuyên – Nhớ và quên”, câu chuyện tình yêu của ông với nhà giáo Nguyễn Ánh Tuyết lần đầu tiên sẽ được hé lộ trên sân khấu.
 
Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “700 bài hát, bài nào cũng có dáng vợ” - ảnh 1
Nhạc sĩ Phạm Tuyên (giữa) và con gái cùng nhà báo Lại Văn Sâm
tại họp báo
 
Vào ngày 14/1/2017 tới đây, để mừng sinh nhật lần thứ 88 của vị nhạc sỹ đáng kính, đêm nhạc “Phạm Tuyên - Nhớ và quên” sẽ được diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc gia. Dù đã có không dưới 10 đêm nhạc riêng của nhạc sĩ Phạm Tuyên nhưng “Nhớ và quên” là đêm nhạc đầu tiên do gia đình ông đứng ra tổ chức. Đặc biệt, đêm nhạc sẽ có sự dẫn dắt của MC tên tuổi Lại Văn Sâm và do một trong những đạo diễn hàng đầu là Phạm Hoàng Nam dàn dựng.
 
MC Lại Văn Sâm đã chủ động xin phép được tham gia đêm nhạc với bất cứ vị trí nào bởi anh biết, nhạc sĩ Phạm Tuyên là “người chép sử bằng âm nhạc” nên chương trình sẽ mang nhiều thông điệp ý nghĩa. “Tôi và nhạc sĩ Phạm Tuyên lần đầu tiên trò chuyện trên truyền hình trong chương trình Cà phê sáng cách đây chưa lâu. Trước đó, tôi không biết nhiều về cuộc sống của ông, nhưng khi thực hiện chương trình, tôi đã đọc cuốn hồi ký Chúng tôi đã sống như thế của vợ ông và hiểu ra được nhiều điều về nhạc sĩ này. Ông là nhạc sĩ yêu nước, tài năng, tử tế, hiền hậu. Với sự kính trọng dành cho ông, tôi đã xin ông để được dẫn chương trình trong liveshow lần này”, nhà báo Lại Văn Sâm nói.
 
Tuy “Nhớ và quên” là đêm nhạc Phạm Tuyên nhưng nhạc sĩ lại không tham gia vào biên tập, chọn ca khúc, hay chỉ đạo âm nhạc… Thậm chí, tới ngày giới thiệu liveshow trước báo giới, ông cũng không biết chương trình sẽ gồm những bài hát nào, do ai thể hiện. Nhạc sĩ Phạm Tuyên chỉ chia sẻ niềm vui, sự mong chờ và bày tỏ ông rất vui khi những sáng tác của mình được nhiều người ở các thế hệ hát và yêu mến. Ông cũng cho rằng, đêm nhạc “Nhớ và quên”, không nhất thiết phải mời những ca sĩ tên tuổi, chỉ cần những người yêu các ca khúc của ông thể hiện cũng đủ hay.
 
Trong khi đó, đạo diễn Phạm Hoàng Nam quyết định bí mật tới phút cuối nội dung của đêm nhạc đặc biệt này. Anh chỉ hé lộ “những điều đêm nhạc không có”. Theo đó, đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết, đêm nhạc Phạm Tuyên sẽ tiết chế tối đa các phương tiện hiện đại, sẽ không có những màn hình LED lộng lẫy với những kỹ xảo. Ngôn ngữ sân khấu sẽ mang niềm hoài cổ, để khán giả ở lứa tuổi thời nhạc sĩ sáng tác không chỉ đi xem bằng mắt, mà bằng âm nhạc, để gắn kết âm nhạc với cảm xúc. Sân khấu của đêm nhạc cũng không có những màn múa minh họa.
 
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết, đây là đêm nhạc của nhiều thế hệ. Khán giả sẽ được gặp lại trên sân khấu “Nhớ và quên” những giọng ca vang bóng một thời, gắn bó với những sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên như: NSDN Trung Kiên, NSND Trần Hiếu và NSND Thanh Hoa. Không thể thiếu những giọng ca thính phòng nổi bật hiện nay trong mảng các ca khúc “Những nốt nhạc theo dòng lịch sử” như Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Lan Anh.
Thanh Lam, Tùng Dương, Thắng Lợi sẽ thể hiện mảng ca khúc “Những nốt nhạc từ trái tim” - hé lộ những sáng tác viết về tình yêu là bí mật sâu kín trong con người nghệ sĩ của ông mà phần đông chúng ta chưa được biết.
 
Và đêm nhạc Phạm Tuyên sẽ không thể thiếu những ca khúc thiếu nhi đã đi vào lòng biết bao thế hệ người yêu nhạc, qua những dàn hợp xướng thiếu nhi lên tới hàng trăm em, và đại diện là hai giọng ca Việt Nam và New Zealand: Nhật Minh (Quán quân The voice kid 2016) và Jayden Trịnh (Top 4 Vietnam Idol Kid 2016).  
 
Ít ai biết rằng, chính PGS-TS Nguyễn Ánh Tuyết, nhà giáo, nhà nghiên cứu tâm lý học trẻ em và là vợ nhạc sỹ Phạm Tuyên là người đã thổi hồn vào trong những tác phẩm viết cho thiếu nhi của ông. Từ người bạn đời, ông đã hiểu thêm về thế giới tưởng như trắng trong mà muôn vàn màu sắc, tưởng như giản đơn mà vô cùng phong phú của con trẻ.
 
Đã có lần con gái nhạc sỹ Phạm Tuyên tiết lộ, mỗi khi ông có một sáng tác mới thì người đầu tiên thẩm định là vợ ông. Khi phóng viên hỏi nhạc sỹ Phạm Tuyên ca khúc nào được ông sáng tác dành riêng cho người vợ thân yêu của mình, ông trìu mến: “Tôi dành tặng 700 bài cho nhà tôi, bởi bài nào cũng có dáng dấp của nhà tôi trong đó”.
 
Điều đặc biệt nhất trong đêm nhạc Phạm Tuyên sắp tới là câu chuyện tình yêu của ông với nhà giáo Nguyễn Ánh Tuyết trải qua biết bao định kiến và thăng trầm của cuộc sống, lần đầu tiên sẽ được hé lộ trên sân khấu qua chính ca khúc chủ đề “Nhớ và quên”.

Tiểu Phong

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.