Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nữ lao động nhập cư

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 27/12, Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ gia đình và phát triển cộng đồng (CFSCD) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp hỗ trợ lao động nữ nhập cư”.

 
 Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và đồng chí Lê Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm CFSCD đồng chủ trì hội thảo.
  
Theo kết quả khảo sát của Trung tâm CFSCD điều kiện sinh hoạt của nữ lao động nhập cư tại 3 phường Phúc Xá (quận Ba Đình), phường Thịnh Liệt, phường Định Công (quận Hoàng Mai) còn nhiều khó khăn. Nhà trọ thuê chật hẹp, không đủ ánh sáng, hoặc không có nhà vệ sinh… Họ còn gặp khó khăn khi đăng ký thường trú vì họ không rõ hoặc không biết thông tin về đăng ký tạm trú, khó khăn trong tiếp cận chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế…
 
Hai công việc phổ biến để nữ lao động nhập cư kiếm sống là bán hoa quả, rau xanh và thu mua phế thải. Chị Nguyễn Thị Phượng, 35 tuổi đến từ Hưng Yên chia sẻ, chị sống cùng con gái 7 tuổi tại phường Thịnh Liệt, mỗi ngày đạp xe quanh Hà Nội để bán hoa quả dạo nhưng cũng chỉ đủ tiền chi tiêu trong ngày.
 
Từ đầu năm 2016, nhằm hỗ trợ cho nữ lao động nhập cư nâng cao năng lực để có cuộc sống hòa nhập tốt hơn với cộng đồng, Hội LHPN Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm CFSCD triển khai dự án “Cải thiện điệu kiện sống và góp phần nâng cao quyền năng của nữ lao động nhập cư Hà Nội” thành lập thí điểm CLB Nữ lao động nhập cư tại 3 phường nói trên.
 
Mỗi CLB gồm 30 thành viên, sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần. Các thành viên nòng cốt cũng chính là người tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm với phụ nữ nhập cư khác ở các xóm, tổ để họ chia sẻ tìm trợ giúp, giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời họ cũng đại diện phụ nữ nhập cư trên địa bàn gặp gỡ các cấp chính quyền, để nói lên tiếng nói và nguyện vọng của phụ nữ nhập cư như: có các công việc làm thêm với thời gian linh hoạt để cải thiện; được vay vốn để mở rộng kinh doanh, hỗ trợ, tạo điều kiện mua BHYT, tạo điều kiện cho con của lao động nhập cư được vào học tại các trường công tại nơi tạm trú…
 
Chị Vũ Thị Kim Thơi, Chủ nhiệm CLB Nữ lao động nhập cư phường Thịnh Liệt chia sẻ, thông qua các buổi sinh hoạt, tập huấn kiến thức, kỹ năng về kinh doanh, chăm sóc sức khỏe, luật pháp chị em lao động nhập cư đã được kết nối, nâng cao nhận thức và năng lực của bản thân. “Hiện, các cuộc sinh hoạt nhóm của chị em đã trở thành hoạt động không thể thiếu, qua đó giúp đem lại niềm vui, nâng cao hiểu biết, tạo thêm động lực cho trong cuộc sống”, chị Thơi nói.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.