Vẫn chờ "bản sắc" của phố đi bộ Bờ Hồ

Chia sẻ

PNTĐ-Đi dạo một vòng quanh Bờ Hồ ngày cuối tuần, có một cảm giác nếu cứ tiếp tục như hiện nay, phố đi bộ sẽ sớm thành một công viên thông thường nào đó…

 
Từ khi có phố đi bộ quanh Hồ Gươm, cứ đến cuối tuần người dân Hà Nội cũng như du khách thập phương lại nườm nượp kéo nhau về đây ngắm cảnh, vui chơi. Tuy nhiên, đi dạo một vòng quanh Bờ Hồ ngày cuối tuần, có một cảm giác nếu cứ tiếp tục như hiện nay, phố đi bộ sẽ sớm thành một công viên thông thường nào đó…
 
Vẫn chờ
Dịch vụ cho thuê xe điều khiển trẻ em nở rộ ở phố đi bộ Bờ Hồ
 
1 Một vòng quanh bờ Hồ ngắm người người vui chơi trên phố đi bộ, thấy đông đảo nhất vẫn là các gia đình có con nhỏ. Ở đất Hà Nội chật chội, khan hiếm điểm vui chơi như hiện nay, con phố rộng rãi quanh bờ Hồ không có xe cộ đi lại thật sự quá hoàn hảo để trẻ em tha hồ chạy nhảy, vui chơi. Nhưng, cùng với việc xuất hiện nhiều trẻ em trên phố thì hàng loạt các dịch vụ cho thuê xe ô tô điều khiển, xe thăng bằng, các hàng đồ chơi trẻ em cũng mọc ra như nấm, choán hết một đoạn đường khá dài từ khu vực Tràng Tiền, Hàng Khay…
 
Dừng chân ở khu vực này, chỉ thấy trẻ con ngồi xe điều khiển phi vèo vèo như ong lượn khắp nơi, còn bố mẹ các em thì được dịp đứng nghỉ ngơi mà không phải trông con. Tất nhiên, cánh trẻ em thích thú vô cùng vì con đường rộng, lái xe tha hồ mà không sợ va chạm.
 
2 Nhìn cảnh này, bất giác chúng tôi liên tưởng đến những công viên ở trong thành phố, nơi nào cũng có một khu cho thuê xe điều khiển như vậy để trẻ em vui chơi. Việc để khu vui chơi trẻ em như vậy không có gì là xấu, hơn thế lại rất tiện lợi trong việc thu hút người dân đi dạo, tham quan, trẻ em cũng cần có một nơi để vui chơi. Nhưng, nhìn đoạn đường chen chúc xe ô tô điều khiển cho thuê, lại thấy có gì đó hơi tiêng tiếc. Thực tế, khi đến Bờ Hồ, người ta không chỉ nhìn nhận đây là trung tâm, trái tim của Thủ đô, mà còn là địa chỉ văn hóa, lịch sử đặc biệt của Hà Nội.
 
Khi phố đi bộ quanh Bờ Hồ hình thành, mong chờ của nhiều người là nơi đây không chỉ là địa điểm du lịch mới, mà còn phải chuyên chở những giá trị văn hóa đặc biệt của Thủ đô để giới thiệu đến với du khách quốc tế… Với tầm vóc cũng như giá trị của khu vực Hồ Gươm, chúng ta hoàn toàn có thể làm nổi bật được điều đó. Vào những buổi tối, các địa điểm biểu diễn nghệ thuật từ truyền thống đến hiện đại rất được người dân hưởng ứng. Bên cạnh đó, giá trị quý giá của khu vực này chính là sự thanh bình, tĩnh lặng để mọi người có thể đi dạo trong không khí sạch đẹp, nhẹ nhàng và yên ả.
 
Khu vực quanh Bờ Hồ rộng lớn, tha hồ cho các dịch vụ khác nhau tham gia để phục vụ mọi đối tượng, điều đó hợp lý. Nhưng, xem ra, với những mong chờ đối với phố đi bộ Bờ Hồ, thì chuyện để hơi nhiều những dịch vụ chơi xe dành cho trẻ em giống như các công viên rõ ràng không hợp lý.
 
Ở một vài khu vực khác tại phố đi bộ Bờ Hồ, việc xây dựng và phát triển những trò chơi dân gian cho các em lại đem đến một cảm giác khác, khi các em được bước vào những trò chơi truyền thống, được sống lại với không gian lịch sử xưa, rất phù hợp với đặc điểm và giá trị của phố đi bộ Bờ Hồ. Sự yên tĩnh của phố đi bộ Bờ Hồ, cần những không gian truyền thống, những không gian có giá trị, những câu chuyện mang bản sắc Việt, bản sắc Thủ đô tô đậm hơn chứ không phải là những câu chuyện kinh doanh thương mại ồn ào kiểu công viên.
 
3 Tất nhiên, ngày cuối tuần, phố đi bộ Bờ Hồ mặc nhiên được coi là công viên khổng lồ của thành phố. Nhưng, đó phải là công viên mà bất cứ du khách nào đến cũng cảm nhận được sự khác biệt, cũng nhìn thấy được một Hà Nội rất riêng biệt khiến người ta ghi nhớ mãi, chứ không phải là những hình ảnh mà ở công viên, nhà văn hóa nào cũng có thể thấy.
 
Thế nên, cho đến giờ, vẫn mong chờ những điều mới mẻ hơn từ phố đi bộ Bờ Hồ những ngày cuối tuần…

Lam Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.