Thời tiết thất thường, bệnh diễn biến nhanh

Chia sẻ

PNTĐ-Những ngày gần đây, thời tiết hay thay đổi đột ngột khiến mọi người, nhất là người già, trẻ nhỏ cảm thấy mệt mỏi. Nhiều bệnh lý như: tim mạch, hô hấp, sốt xuất huyết... chuyển nặng rất nhanh.

 
Thời tiết thất thường, bệnh diễn biến nhanh - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Gia tăng bệnh lý đường hô hấp    
 
Ghi nhận của phóng viên tại một số bệnh viện: Bạch Mai, Xanh Pôn, Nhi Trung ương, bệnh viện Lão khoa… những ngày này, số người đến khám và nhập viện điều trị bệnh liên quan đến thời tiết tăng nhanh, chủ yếu là: sốt vi rút, tiêu chảy, viêm đường hô hấp…
 
BS Nguyễn Văn Thường - Trưởng khoa Nhi tổng hợp, PGĐ bệnh viện Xanh Pôn cho biết, viêm mũi dị ứng là bệnh trẻ thường gặp nhất. Căn bệnh này tưởng đơn giản, lành tính nhưng nếu chủ quan nó có thể biến chứng thành hen phế quản, hen suyễn, viêm amidan, cảm cúm, viêm phổi... Nhiều trường hợp trẻ không có biểu hiện sốt cao, chỉ húng hắng ho, nhưng sau 2 ngày bệnh đã chuyển sang viêm phổi. Ngoài ra, thời tiết như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển mạnh. Gần đây số trẻ mắc viêm não – màng não, sốt xuất huyết… ở các bệnh viện đang tăng lên, BS Thường cảnh báo.
 
Để phòng bệnh trong điều kiện thời tiết thất thường như hiện nay, BS Thường khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ đi ra ngoài, nhất là những nơi đông người. Ngoài ra, tránh để quạt phả thẳng vào mặt trẻ và không để nhiệt độ điều hòa quá thấp… Bên cạnh đó, cha mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng của trẻ, tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý với các nhóm thực phẩm giàu vitamin A, C, E và khoáng chất. Cho trẻ uống nước đầy đủ để bù lại lượng nước trong cơ thể đã mất (nhưng hạn chế các loại nước ngọt đóng chai, nhất là nước giải khát có gas)… Đặc biệt, phụ huynh cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch để nâng cao sức đề kháng chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh có hại.
 
Nguy cơ biến chứng bệnh mạch vành
 
Tại bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời điểm gần đây số người tới khám và điều trị bệnh lý liên quan tới xương khớp, tim mạch, tiểu đường... tăng cao. Theo các chuyên gia, khi trời đang nắng nóng gay gắt đột ngột chuyển mưa, khí áp hạ đột ngột làm tim đập nhanh lên, cơ tim dễ bị thiếu ôxy khiến cơn suy tim và đau tim xuất hiện nhiều hơn, đồng thời gây ra bệnh lý động mạch vành, đặc biệt là tai biến về tim mạch. Đôi khi một vài biểu hiện thông thường cũng có thể là dấu hiệu báo hiệu bệnh lý nghiêm trọng.
 
Chẳng hạn, cảm giác nhức đầu phía sau gáy hay trước trán, chóng mặt, cảm giác nặng ở ngực và hơi khó thở... là dấu hiệu dễ thấy của chứng tăng huyết áp; hơi đau ngực trái vùng trước tim, đôi khi chỉ thấy khó chịu hoặc cảm giác nặng đè ép sau xương ức lan đến cổ, hàm, vai trái... trong vài phút, thậm chí vài giây là một trong những triệu chứng báo hiệu nguy cơ bị suy tim... Không riêng người già mà thanh niên khỏe mạnh, chưa từng mắc bệnh tim mạch vẫn có nguy cơ bị đột quỵ. Nhiều trường hợp lúc đầu chỉ thấy choáng, đau vùng thái dương bên trái, nhưng rất nhanh sau đó nửa người bên phải không cử động được.
 
Các bác sĩ khuyên rằng, để giảm thiểu hậu quả do tai biến về tim mạch khi thời tiết thay đổi, mọi người cần có ý thức nhận biết nguy cơ mắc bệnh và lưu ý cách phòng tránh để giữ gìn sức khỏe, chẳng hạn: Theo dõi huyết áp tại nhà 2 lần/ngày (60 phút sau khi ngủ dậy vào buổi sáng và ít nhất 2 tiếng sau bữa ăn chiều); Giữ nhiệt độ cơ thể ổn định, tránh tiếp xúc với nóng, lạnh đột ngột; Thể dục thể thao điều độ (sáng và chiều) phù hợp với sức khỏe tim mạch; Không hút thuốc lá hoặc uống nhiều rượu. Đặc biệt với người có tiền sử bệnh tim mạch, ngoài sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cần tăng cường nghỉ ngơi, uống đủ nước, kiểm soát huyết áp tốt. Khi thấy người thân bỗng dưng có triệu chứng yếu, liệt nửa người, gia đình phải nhanh chóng đưa vào bệnh viện. Thời gian vàng của một ca tai biến là 3 tiếng đầu kể từ khi xuất hiện triệu chứng. Nếu để quá lâu, người bệnh rất khó hồi phục sức khỏe.

Phương Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.