Sinh con để trốn thi hành án?

Chia sẻ

PNTĐ-Một số nữ phạm nhân đã lợi dụng quy định nhân văn của Nhà nước để chạy tội, khiến những đứa con do họ sinh ra phải chịu thiệt thòi.

 
Mấy ngày qua, sự việc cháu bé Trần T.A 1 tuổi bị bạo hành gây bức xúc trong dư luận. Trước đó, cháu bé đã được đưa vào cấp cứu trong tình trạng co giật, đa chấn thương ở đầu, chân tay và bộ phận sinh dục. Các bác sỹ đã nỗ lực chăm sóc, cứu chữa, cháu bé đã dần ổn định sức khỏe và được giao cho ông bà ngoại chăm sóc.
 
Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, ông Đ.V.V, ông ngoại cháu bé (hộ khẩu thường trú tại Hoàn Kiếm, HN) cho biết, từ khi xuất viện, cháu bé vẫn ăn uống kém, tinh thần hoảng hốt, hay giật mình và khóc bất thường. Ông nghỉ hưu nhưng vẫn phải đi chạy xe ôm, còn vợ ông đi rửa bát thuê, để có thêm thu nhập nuôi các cháu ăn học.
Nhắc về mẹ các cháu, ông V buồn bã kể, năm 2003, con gái ông – L.H kết hôn và có ba con nhưng sớm ly hôn vì người chồng vướng vào tù tội. Chị bế ba con về cho bố mẹ đẻ chăm sóc rồi bỏ nhà sống lang bạt hết nơi này đến nơi khác.
 
Sinh con để trốn thi hành án? - ảnh 1
Cháu T.A 1 tuổi bị bạo hành nghiêm trọng đang được
chăm sóc tại bệnh viện
 
Trong thời gian bỏ nhà đi, H có mối quan hệ với một người đàn ông tên Q và có thêm một con chung năm 2015. Không lâu sau đó, H bị cơ quan điều tra bắt giữ vì có dính líu đến ma túy. Tuy nhiên, do cháu còn nhỏ và bản thân đang mang bầu cháu T.A nên H được tại ngoại. H để con cho bố mẹ anh Q nuôi dưỡng, tiếp tục cuộc sống không nhà cửa. Là bố mẹ đẻ của H nhưng ông V không hề biết con gái đang ở đâu, làm gì, với ai. H cũng không liên lạc gì với gia đình và chu cấp tiền để nuôi dưỡng 3 con với người chồng trước. Tháng 8/2016, H bị công an quận Ba Đình bắt vì tội “Buôn bán trái phép chất ma túy” nhưng được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng. Tiếp đó 1 tháng sau, H lại bị công an tỉnh Phú Thọ bắt với tội danh trên và lại được tại ngoại cũng vì có con nhỏ. Tháng 1/2017, H tiếp tục bị công an phường Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng, HN) bắt vì Buôn bán ma túy.
 
Đã từng có nhiều trường hợp mà người phạm tội là nữ giới đã lợi dụng tính nhân văn của pháp luật để được hoãn chấp hành hình phạt tù. Thậm chí, có đối tượng còn sinh con liên tục để kéo dài thời gian không chấp hành hình phạt. Luật sư Phan Kế Hiền, Công ty luật Hợp danh The Light, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đã từng tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị T (trú tại tỉnh Điện Biên) bị cơ quan CSĐT khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. T là kế toán, được giao phó nhiệm vụ quản lý quỹ của công ty. Sau đó, T đã dùng gần 1 tỷ đồng của công ty để cho vay nóng. Với hành vi trái pháp luật này, T bị kết án 15 năm tù theo Khoản 4 Điều 280 BLHS. Biết mình sắp bị kết án, T đã cố tình có thai.
 
Luật sư Hiền đã chứng kiến nhiều đứa trẻ được sinh ra vì mục đích trốn án tù của nữ bị cáo, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo hộ của đứa trẻ. Như trường hợp của cháu T.A phải sống lang bạt khắp nơi cùng mẹ. Đến khi L.H bị bắt, cháu bé được giao cho một người bạn của mẹ trông nom hộ. Chính sự chăm sóc thiếu chu đáo của người bạn đó đã khiến cháu bé bị thương tích nặng, phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Ông nội cháu bé không hay biết sự có mặt của cháu cho đến khi mẹ cháu bị bắt tạm giam. “Theo lời H nói, chúng tôi đã đi tìm cháu bé nhưng không được. Ba đứa đang tuổi ăn học, nay thêm một đứa cháu vừa 1 tuổi luôn cần bế ẵm, chúng tôi thật sự rất khó xoay xở” – ông thở dài. Đối với bị cáo T, sau này T vẫn phải chấp hành hình phạt tù theo quy định của pháp luật. Đứa con mà T sinh ra để trốn thi hành án sẽ phải lớn lên trong sự thiếu vắng tình thương và sự chăm sóc của mẹ từ khi mới 3 tuổi.  
 
Luật sư Hiền cũng phân tích, theo quy định tại Điều 22, Nghị định 144/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em và Mục 2, Luật Trẻ em 2016 quy định về Trách nhiệm của gia đình, cá nhân và cơ sở giáo dục, là mẹ đẻ nhưng chị H lại không cho cháu bé được hưởng điều kiện chăm sóc tốt nhất mà đáng lẽ ra cháu phải được hưởng. Trách nhiệm của mẹ là nuôi dưỡng, chăm sóc con cái, tránh có hành vi ngược đãi, bỏ rơi con. Trong trường hợp người mẹ không đủ điều kiện nuôi con như không nghề nghiệp, không có tài sản, thu nhập ổn định để nuôi con, người mẹ rơi vào tệ nạn xã hội, phạm pháp… thì tòa án có thể giao con cho những người thân khác nuôi dưỡng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thay thế mẹ chăm sóc đứa trẻ được tốt. Vì thế đứa trẻ vẫn luôn là người chịu thiệt thòi.
 
“Pháp luật Việt Nam luôn đề cao tính nhân văn, tạo điều kiện cho nữ phạm nhân có cơ hội chăm sóc và nuôi con, đặc biệt trong giai đoạn sinh con và chăm con đến đủ 36 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu tiếp tục phạm tội hoặc cố ý cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử thì bị can vẫn bị áp dụng biện pháp tạm giam” – Luật sư Phan Kế Hiền phân tích.

Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).