Các bóng hồng bình yên trong Nhà Trắng

Chia sẻ

PNTĐ-Trong khi các quan chức nam làm việc trong Nhà Trắng dưới quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục bị sa thải, thì những phụ nữ vẫn có thể yên vị giữa các vụ bê bối...

 
Trong khi các quan chức nam làm việc trong Nhà Trắng dưới quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục bị sa thải, thì những phụ nữ vẫn có thể yên vị giữa các vụ bê bối cũng như sóng gió chính trị. Yếu tố nào đã giúp họ tại vị?
 
Các bóng hồng bình yên trong Nhà Trắng - ảnh 1
Cố vấn Tổng thống Kellyanne Conway (trái) và giám đốc
truyền thông chiến lược Hope Hicks tại Nhà Trắng
 
Những bóng hồng kín tiếng
 
Một trong số đó là nữ cố vấn Kellyanne Conway. Văn phòng của bà được trang trí khác với không gian làm việc buồn tẻ của các đồng nghiệp nam. Trên tường trong văn phòng là các bức ảnh gia đình cỡ lớn được lồng trong khung đủ màu sắc. Một cuốn sách “Women Who Work” của Ivanka Trump, con gái ông Trump, được bày nổi bật trong phòng.
 
Sự thoải mái và cách bài trí trong văn phòng là một dấu hiệu cho thấy nữ chủ nhân của nó sẽ ở đây lâu, cho dù các đồng nghiệp của bà như chiến lược gia trưởng Steve Bannon và chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus nhiều lần muốn gạt bà ra khỏi đội ngũ.
 
Bà Conway không phải là người phụ nữ duy nhất tồn tại được ở Nhà Trắng. Cựu đối tác ngân hàng Goldman Sachs, bà Dina Powell, đã trở thành phó cố vấn an ninh quốc gia. Bà từng nằm trong danh sách được ông Trump cân nhắc cho vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng.
 
Hay như bà Hope Hicks, cố vấn truyền thông, cũng là người duy trì được vị trí vững chắc bên cạnh Tổng thống từ khi ông Trump còn chưa phát động chiến dịch tranh cử Tổng thống. Bà Sarah Huckabee Sanders đã giữ vị trí thư kí báo chí sau khi người tiền nhiệm là ông Sean Spicer từ chức.
 
Trong thời gian 10 ngày ngắn ngủi tại vị trước khi bị sa thải, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci đã tìm cách sốc lại đội ngũ truyền thông trong Nhà Trắng, tìm cách sa thải một số người. Tuy nhiên, ông cũng không thể nào sa thải bà Lindsay Walters, phó thư ký báo chí.
 
Bà Omarosa Manigault, cố vấn của ông Trump, tới nay cũng đã trải qua quãng thời gian yên bình, không bê bối khi làm việc trong Nhà Trắng.
 
Tới nay, mới có hai phụ nữ từng rời khỏi Nhà Trắng. Một là cựu phó cố vấn an ninh quốc gia K.T.McFarland, người chịu vạ lây trong vụ ông Trump sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia Michale Flynn và được chỉ định làm đại sứ tại Singapore. Hai là Katie Walsh, cấp phó của chánh văn phòng Nhà Trắng Priebus – người bị ông Trump sa thải.
 
Bí quyết tồn tại
 
Theo các cuộc phỏng vấn với các cựu quan chức Nhà Trắng, các quan sát viên chính trị và quan chức đương nhiệm ở Nhà Trắng cho rằng, sở dĩ phụ nữ có thể tồn tại là vì họ ứng xử tốt hơn với tính khí của ông Trump.
 
Ngoài ra, một đặc điểm quan trọng nữa là phụ nữ dễ dàng định hướng được môi trường làm việc cạnh tranh và có bản năng tự bảo vệ tốt hơn. Họ không như ông Scaramucci, lớn tiếng chỉ trích, đe dọa các quan chức Nhà Trắng làm rò rỉ thông tin nội bộ để rồi bị sa thải sau 10 ngày.
 
Dù lý do là gì thì đa số quan chức Nhà Trắng và cựu nhân viên từng tham gia chiến dịch tranh cử của ông Trump đều khẳng định nhìn chung, các nữ quan chức Nhà Trắng làm việc có hiệu quả và rất biết ứng xử. Ông Stu Loeser, cựu thư ký báo chí của Thị trưởng New York, nói: “Ở Nhà Trắng, đa số rắc rối lại gây ra bởi nam giới”.
 
Có quan chức thì cho rằng, nhân viên nữ thành công trong Nhà Trắng là những người luôn tận tâm với công việc. Bà Alyssa Mastromonaco, cựu quan chức Nhà Trắng thời ông Obama nói: “Những phụ nữ này thực sự là những chú ngựa chiến. Họ dường như đều thực lòng chú tâm hoàn thành tốt công việc được giao chứ không có ham muốn vụ lợi cá nhân”
 
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, vẫn còn nhiều điều phải làm để khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong Nhà Trắng. Bởi, thực tế, đa số phụ nữ trong Nhà Trắng không được trao những công việc đủ quan trọng. Trong số 22 nhân viên hưởng lương tối đa 179.700 USD/năm, chỉ có 5 người là phụ nữ (Conway, Hicks, Manigault, Powell và Lindsay Reynolds – chánh văn phòng của Đệ nhất Phu nhân).
 
Đây không phải là hiện tượng độc nhất thời ông Trump. Phụ nữ thời ông Barack Obama cũng phải đấu tranh để có vị trí và tiếng nói. 2/3 trong số phụ tá hàng đầu của Tổng thống vẫn là nam giới.
 
Dương Thùy (theo Politico)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9