Tăng cơ hội việc làm cho phụ nữ nhập cư

Chia sẻ

PNTĐ-Hỗ trợ tạo cơ hội việc làm, cung cấp kỹ năng cho phụ nữ nhập cư, Hội LHPN H.Đông Anh đã góp phần tăng cường khả năng thích ứng công việc và cuộc sống cho lao động nữ ngoại tỉnh...

 
Hỗ trợ tạo cơ hội việc làm, cung cấp kiến thức và kỹ năng cho phụ nữ nhập cư, Hội LHPN huyện Đông Anh đã góp phần tăng cường khả năng thích ứng công việc và cuộc sống cho lao động nữ người ngoại tỉnh nhập cư tại Hà Nội.
 
Tăng cơ hội việc làm cho phụ nữ nhập cư - ảnh 1
Ra mắt nhóm Tiên Phong và 22 điểm cung cấp,
tư vấn thông tin cho phụ nữ nhập cư
 
“Nếu trước đây, cuộc sống xa nhà khiến chị em chúng tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn như: phòng trọ chật hẹp, chi phí sinh hoạt (điện, nước) đắt đỏ. Bên cạnh đó, những đợt công ty có nhiều đơn hàng, công nhân phải tăng ca làm thêm giờ… để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và gửi về quê phụ giúp gia đình. Đi làm nhiều rất mệt mỏi nên buổi tối về nhà trọ, chúng em chỉ muốn ngủ, không đi chơi hay giao lưu kết bạn với ai.
 
Từ khi được các cán bộ Hội vận động tham gia sinh hoạt trong nhóm Tiên Phong do Hội PN tổ chức, đã giúp chúng tôi gặp gỡ chia sẻ và cập nhật thông tin thường xuyên hơn về nơi ở an toàn, việc làm bền vững. Đến giờ, mỗi khi có vấn đề gì thắc mắc chị em lao động nhập cư đều tìm đến nhóm để được tư vấn tìm hướng giải quyết”, chị Nguyễn Thị Phượng, 25 tuổi công nhân lắp ráp điện tử tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long chia sẻ.
 
Chị Nguyễn Thị Thảo, 20 tuổi quê Bắc Giang thì phấn khởi cho biết: Sau khi trở thành học viên của lớp học chế biến món ăn do Hội Phụ nữ tổ chức, chị không chỉ có niềm tin hơn vào cuộc sống sau quãng thời gian loay hoay tìm việc và phải chuyển nhà trọ cả chục lần để thích ứng với công việc, mà còn được hỗ trợ nhiệt tình các kỹ năng mềm để tìm được việc làm và nơi ở trọ đảm bảo an toàn.
 
Với chị Đặng Thị Tình, 30 tuổi, quê Vĩnh Phúc, do sức khỏe yếu chị không thể tiếp tục làm việc tại khu công nghiệp mà nộp hồ sơ đăng ký tham gia vào lớp học bán hàng do Hội tổ chức, với hy vọng sau này có thể tự làm chủ một cửa hàng của riêng mình. Hiện, chị được học nghề miễn phí và đang từng bước nỗ lực để mở một cửa hàng tạp hóa trong tương lai.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cho biết: Trên địa bàn huyện tập trung nhiều khu công nghiệp quy mô lớn, rất đông lao động nhập cư. Điển hình là tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, có gần 30.000 công nhân nhập cư, trong đó 90% là nữ công nhân. Vì vậy, vấn đề hỗ trợ chị em nhập cư là điều cần thiết. Hội PN quan tâm nhiều hơn đến đối tượng từ 30 tuổi trở lên. Đó là độ tuổi chị em có nguy cơ mất việc làm rất lớn, bị nghỉ việc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ”.
 
Từ tháng 12/2016, dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội” do Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long phối hợp với Hội LHPN huyện Đông Anh, Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng - Ánh sáng và tổ chức Plan triển khai, kết hợp cùng các doanh nghiệp đào tạo nghề trên địa bàn tổ chức đã mang đến nhiều cơ hội việc làm, cơ hội tham gia khóa đào tạo kỹ năng làm việc… Thời gian thực hiện dự án kéo dài đến tháng 6/2019. Hiện, có hàng trăm lượt học viên được tham gia các khóa học như: lớp học khởi nghiệp, bán hàng, làm tóc, chăm sóc sắc đẹp, spa, nấu ăn….
 
Mới đây, Hội PN huyện Đông Anh còn phối hợp tổ chức ra mắt nhóm Tiên Phong và 22 điểm cung cấp, tư vấn thông tin. Việc làm này của Hội không chỉ giúp các chị em có thể gặp gỡ, chia sẻ và hỗ trợ nhau khi cần, mà còn là nơi để nữ công nhân nhập cư củng cố tình đoàn kết, xây dựng môi trường sống và làm việc an toàn, đồng thời vận động cho những thay đổi bền vững, nhằm tăng quyền lợi kinh tế cho người lao động.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.