Người mắc bệnh tiểu đường có nên sinh con?

Chia sẻ

PNTĐ-Tôi năm nay 32 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường cách đây 2 năm. Vì mới kết hôn, vợ chồng tôi rất mong có con. Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Tôi năm nay 32 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường cách đây 2 năm. Vì mới kết hôn, vợ chồng tôi rất mong có con. Tuy nhiên, tôi cũng lo ngại về ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe thai nhi. Mong bác sĩ tư vấn giúp, liệu tôi có nên mang thai trong giai đoạn này?
 
Lê Thu Hà (Ba Vì, Hà Nội)
 
Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là một loại bệnh về nội tiết do rối loạn chuyển hóa chất đường trong máu, khiến lượng đường trong máu luôn ở mức cao. Bệnh có hai dạng: tiểu đường type 1 và type 2. Đây là một trong số các bệnh phổ biến hiện nay, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh, đặc biệt các bệnh về tim mạch, huyết áp, suy thận…
 
Phần lớn bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đều có thể mang thai. Tuy nhiên, khi người bị bệnh tiểu đường mang thai, bệnh đều có ảnh hưởng tới mẹ và con. Đối với thai phụ, có thể tăng nặng thêm bệnh tiểu đường, biến đổi bệnh lý ở thị võng mạc, nguy cơ cảm nhiễm sản khoa cao; tỉ lệ sinh phải can thiệp nhiều hơn (mổ sinh, chịu các thủ thuật do sinh khó). Đối với thai nhi, thai nhi của các bà mẹ này có tỷ lệ tử vong chu sinh cao; thai có thể bị dị tật; sơ sinh khi sinh ra cũng dễ bị tiểu đường; tâm thần kinh của trẻ thường chậm phát triển… Bởi vậy, phụ nữ có bệnh trên 20 năm, người bệnh quá 35 hoặc đang có mức đường máu cao không ổn định thì không nên mang thai.
 
Theo những gì bạn chia sẻ (bị bệnh tiểu đường cách đây 2 năm), bạn vẫn có thể mang thai, sinh con bình thường. Nhưng trước khi dự định có con, bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để tham vấn với bác sĩ chuyên khoa nội tiết; đảm bảo ổn định đường máu tốt những tháng trước khi mang thai và 3 tháng đầu mang thai để sức khỏe thai nhi, thai phụ an toàn. Đồng thời, khi mang thai, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống theo sự hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa; theo dõi chặt chẽ lượng đường huyết và điều chỉnh liều thuốc. Ngoài ra, cần thực hiện các xét nghiệm khác để đánh giá sức khoẻ của thai nhi, siêu âm máu để theo dõi những thay đổi hệ thống mạch máu có thể làm tổn hại đến thai nhi.
 
Con bạn sẽ vẫn khỏe mạnh bình thường, nếu bạn kiểm soát tốt đường huyết trong lúc mang thai. Tuy nhiên, bé vẫn có nguy cơ mắc tiểu đường trong tương lai, nên bạn cần hết sức cẩn trọng.
 
BS Nông Thúy Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.