Hội LHPN Hà Nội: Trao đổi, học hỏi nhiều kinh nghiệm quý

Chia sẻ

PNTĐ-Trong tuần qua (từ 16-20/9/2017), Hội LHPN Hà Nội đã cử đoàn công tác đến với Hội LHPN TP Hồ Chí Minh và Hội LHPN TP Đà Nẵng để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.

 
Nhằm nâng cao nghiệp vụ công tác vận động phụ nữ trong giai đoạn mới, trong tuần qua (từ 16-20/9/2017), Hội LHPN Hà Nội đã cử đoàn công tác đến với Hội LHPN TP Hồ Chí Minh và Hội LHPN TP Đà Nẵng để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Đoàn gồm 2 đồng chí Thường trực và 6 đồng chí UV Thường vụ, do đồng chí Trần Thị Phương Hoa - Đại biểu Quốc hội, UV Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội làm Trưởng đoàn.
 
Hội LHPN Hà Nội: Trao đổi, học hỏi nhiều kinh nghiệm quý  - ảnh 1
Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Trần Thị Phương Hoa tặng tranh
lưu niệm cho Chủ tịch Hội LHPN TP HCM Nguyễn Thị Ngọc Bích
 
Đến với Hội LHPN TP HCM, đoàn đã được đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP cùng các chị UVTV trao đổi các nội dung: Kinh nghiệm trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền; về các nguồn lực hỗ trợ phát triển tổ chức Hội, công tác cán bộ nữ; Kinh nghiệm về đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các mô hình hoạt động hiệu quả tại cơ sở (chú ý mô hình tổ tư vấn cộng đồng); Kinh nghiệm về khai thác các nguồn lực hỗ trợ hoạt động Hội; Hoạt động của Trung tâm hỗ trợ kết hôn có yếu tố nước ngoài; Kinh nghiệm xây dựng và triển khai đề án “Hệ thống đào tạo kiến thức trực tuyến cho cán bộ, hội viên phụ nữ”; Kinh nghiệm hoạt động của Báo phụ nữ TP Hồ Chí Minh; Hoạt động của mô hình Nhà văn hóa phụ nữ TP Hồ Chí Minh.
 
Thăm Nhà văn hóa phụ nữ, đoàn đã rất phấn khởi khi được Giám đốc Phan Thị Bích Hường cho biết: tòa nhà 5 tầng với hàng chục phòng học nghề, đều rất đông học viên. Không chỉ học viên nữ mà có nhiều học viên nam. Ngành nghề đào tạo cũng rất đa dạng, phong phú: từ cắm tỉa hoa, sơn móng chân tay, cắt tỉa củ quả, làm tóc, tết tóc cô dâu hoặc dự lễ hội, đến cắt may, thêu đan, nấu các món ăn đặc sản...  
 
Đến với Hội LHPN Đà Nẵng trong tình cảm vô cùng ấm áp, đoàn đã được Chủ tịch Hội LHPN TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Thu Hà cùng các chị Phó Chủ tịch, UVTV giới thiệu về: Kinh nghiệm của Hội PNTP trong tham mưu đề xuất, giám sát, phản biện xã hội những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của PN; Cơ chế, chính sách đặc thù của Thành ủy, UBND Thành phố cho sự phát triển của phụ nữ và tổ chức Hội; Kinh nghiệm đổi mới công tác thi đua trong các cấp Hội PNTP, trong đó có mô hình Giải thưởng Chi hội PN tiêu biểu; Kinh nghiệm của Hội trong khai thác các nguồn lực, các chương trình, dự án; hoạt động Hội tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự văn minh đô thị; Kinh nghiệm  tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia hoạt động Hội.
 
Hội LHPN Đà Nẵng có nhiều mô hình hay, trong đó có mô hình "Giải thưởng Chi hội phụ nữ tiêu biểu" được triển khai từ 2008, theo đó Chi hội 5 năm liền đạt xuất sắc sẽ được đưa vào danh sách bình chọn, sau 3 lần thẩm định sẽ chọn ra 10 Chi hội được khen tặng giải thưởng này. Trong tham mưu đề xuất cơ chế cho hoạt động Hội, Hội LHPN Đà Nẵng cũng đã đề đạt Thành phố cấp BHYT cho Chi hội trưởng PN và đã được TP phê duyệt thực hiện thí điểm tại huyện Hòa Vang (là huyện khó khăn).
 
Nhiều năm trước, Hội PN Đà Nẵng cũng đã đề xuất và được TP đồng ý tạo điều kiện cho PN đơn thân và CB Hội có khó khăn về nhà ở, được mua/ thuê nhà chung cư, hiện có 136 chị em đã được ở trong tòa nhà TP dành riêng cho PN đơn thân khó khăn. Đối với đào tạo cán bộ nữ, Đà Nẵng cũng đã duyệt đề án “Phát triển và tạo nguồn cán bộ nữ đến 2020”, khẳng định “Phấn đấu đến 2020 CB nữ tham gia các cấp ủy Đảng đạt 25% trở lên, ĐB HĐND các cấp đạt 35% trở lên”. Đặc biệt của Đà Nẵng là: các cơ quan đơn vị có CB nữ từ 30% trở lên phải có CB lãnh đạo chủ chốt là nữ, nếu nguồn tại chỗ chưa có thì luân chuyển, nếu vẫn chưa có thì để khuyết chức danh lãnh đạo đó cho đến khi tìm được CB nữ bổ nhiệm, ứng cử vào chức danh đó!

Trần Thái Hòa

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.