Điểm hẹn của những người yêu sách

Chia sẻ

PNTĐ-Suốt 7 năm qua, Lễ trao giải cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của những người yêu sách...

 
Suốt 7 năm qua, Lễ trao giải cuộc thi  “Viết về cuốn sách yêu thích của em” do báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của những người yêu sách, muốn cổ vũ, tôn vinh văn hóa đọc. Lễ trao giải cuộc thi lần thứ VII năm 2017 diễn ra vào sáng 24/9 cũng không phải ngoại lệ khi hội trường với hơn 500 ghế ngồi đã không còn một chỗ trống.
 
Tới dự Lễ trao giải lần thứ VII năm 2017 có nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; bà Doãn Thị Thuận, Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Trần Thị Phương Hoa, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; lãnh đạo các ban, ngành của thành phố Hà Nội; lãnh đạo Hội phụ nữ TP Hà Nội và các quận, huyện, thị; các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ nổi tiếng… cùng các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và đặc biệt là hàng trăm học sinh đến từ các trường phổ thông ở cả 3 cấp học trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh, thành lân cận…
 
Điểm hẹn của những người yêu sách - ảnh 1
Các đồng chí lãnh đạo, các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ  và Ban tổ chức
chụp ảnh lưu niệm với các học sinh đạt giải
 
Sân chơi văn hóa bổ ích dành cho học sinh
 
Tổng kết cuộc thi lần thứ VII, bà Trần Thị Thu Hằng, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo TP Hà Nội, Ủy viên Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi đã nhận định, cứ sau mỗi mùa thi, cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lại đạt được những hiệu ứng mạnh mẽ hơn. Năm nay, BTC nhận được gần 4.000 bài dự thi của các em học sinh, không chỉ ở Hà Nội mà tiếp tục từ nhiều tỉnh thành khác như Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Nam Định, Tp Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Cà Mau…
 
Điều rất đáng ghi nhận trong cuộc thi năm nay, bên cạnh những cuốn sách văn học kinh điển, các em còn đọc và cảm thụ nhiều tác phẩm mới của các tác giả trong và ngoài nước. Cổ vũ và tạo điều kiện để các em đến với cuộc thi là các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh -những người hiểu được vai trò quan trọng của việc đọc sách…
 
Điểm hẹn của những người yêu sách - ảnh 2
Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo
Việt Nam trao giải cho học sinh đạt giải Nhất
 
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam hoan nghênh báo Phụ nữ Thủ đô đã tổ chức thành công cuộc thi trong nhiều năm qua, qua đó góp phần không nhỏ cổ vũ văn hóa đọc trong giới trẻ. “Nhất định, từ thành công trong cuộc thi hôm nay, các em sẽ càng hăng say đọc sách hơn nữa. Tôi mong Báo sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi trong những năm tiếp theo; mong các nhà trường, các gia đình tiếp tục chung tay cùng báo Phụ nữ Thủ đô động viên các em đọc sách, tham gia cuộc thi, vì trẻ em là tương lai của đất nước”- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nói.
 
Điểm hẹn của những người yêu sách - ảnh 3
Bà Trần Thị Phương Hoa - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội 
trao giải cho các em học sinh đạt giải Nhì
 
Điểm hẹn của những người yêu sách - ảnh 4
Bà Doãn Thị Thuận - Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí Ban
Tuyên giáo T.Ư (bên trái), TBT Trần Thị Thu  Hằng (bên phải)
  trao giải cho các em học sinh đạt giải Ba
 
Dưới sự dẫn dắt dí dỏm của MC - NSƯT, Danh hài Xuân Bắc - cả hội trường như bùng nổ khi hàng trăm em học sinh đồng thanh hô vang nhiều lần tên cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”. MC Xuân Bắc cũng tiếp thêm “sức nóng” cho cuộc thi bằng lời hứa: “Đây là một cuộc thi nhân văn, ý nghĩa. Nếu cuộc thi còn kéo dài, 8 năm, 9 năm, thậm chí là 20 năm, 30 năm… Xuân Bắc vẫn sẽ xin được làm MC của cuộc thi”.
 
Điểm hẹn của những người yêu sách - ảnh 5
MC - NSƯT Xuân Bắc giao lưu với các học sinh tại Lễ trao giải
 
Bền bỉ những tình yêu sách
 
Năm nay, khách mời - nhà văn Nguyễn Xuân Thủy tới dự Lễ trao giải với niềm vui, hạnh phúc đặc biệt. Đó là bởi cuốn sách “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa” mà anh là tác giả, đã hai lần, trong hai mùa thi được các học sinh chọn đọc, viết và giành được giải cao. Vào mùa thi năm 2014, cuốn sách  đã đưa em Nguyễn Hoàng Minh, lớp 6A1 trường THCS&THPT Phạm Văn Đồng đến với giải Nhì. Còn tại mùa thi năm nay, em Đặng Ý Nhi, học sinh lớp 8D trường THCS Thị trấn Sóc Sơn đã giành giải Nhất. Ý Nhi tâm sự, bố em cũng là bộ đội, hiện đang công tác tại Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật. Vì thế, em rất yêu những người bộ đội đã và đang góp sức bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Ý Nhi cũng dành tình cảm đặc biệt cho Trường Sa và em đã từng đoạt giải Ba trong một cuộc thi Viết thư cho các chiến sĩ đảo Trường Sa. “Em nghĩ rằng, ý thức về chủ quyền Tổ quốc không cần đợi tuổi”, Nhi chia sẻ. Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cũng xúc động: “Tôi viết cuốn sách này để dành tặng các độc giả trẻ tuổi. Trường Sa cũng là trái tim của Tổ quốc, mỗi một nhịp đập cao thấp, lên xuống của Trường Sa đều khiến 90 triệu người dân Việt Nam dõi theo”.
 
Cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” năm 2017 cũng ghi nhận những tình yêu sách bền bỉ. Đào Cẩm Ly, HS lớp 12 chuyên Văn, trường THPT Chu Văn An từng gửi bài dự thi năm 2016 nhưng chưa được giải. Không nản lòng, Cẩm Ly tiếp tục đọc sách và năm nay đã giành giải Nhì với bài viết về cuốn sách “Chiến tranh không có gương mặt phụ nữ”.
 
Ly tâm sự: “Trước đây đọc sách xong em chỉ xếp sách lên giá. Từ ngày tham gia cuộc thi, em có thêm thói quen là vừa đọc, vừa ghi chú lại những điều mình tâm đắc về cuốn sách đó. Nhờ vậy, năng lực đọc và cảm thụ sách của em tăng lên nhiều”. Cẩm Ly cũng chính là chị gái của thí sinh Đào Minh Châu, trường THCS Trung Hòa, từng giành  giải Nhất cuộc thi năm 2015.  Mẹ của Ly và Châu tâm sự: “Hai con tôi bây giờ thi nhau đọc sách và đua xem ai viết tốt hơn để được Báo trao giải. Cảm ơn cuộc thi đã thắp thêm tình yêu sách trong gia đình tôi”.
 
Đó còn là em Phan Mai Châu, HS lớp 8 trường THCS Trung Hòa đoạt giải Khuyến khích cuộc thi năm 2015 tiếp tục nhận giải Chuyên đề tại cuộc thi năm nay. Em Phạm Minh Tâm, hiện là HS lớp 9H trường Lê Ngọc Hân được nhận giải Ba cuộc thi lần thứ VII cũng từng giành giải Khuyến khích trong cuộc thi năm 2016.

Đưa tình yêu sách vượt ra ngoài khuôn khổ cuộc thi
 
Điều tạo nên sự khác biệt riêng có của Lễ trao giải cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” là các học sinh dù được giải hay không, nhưng chỉ cần tới tham dự đều được nhận quà là những cuốn sách. Việc lựa chọn quà tặng này, không ngẫu nhiên mà nằm trong ý đồ của BTC nhằm động viên, khuyến khích mọi học sinh luôn duy trì tình yêu đọc sách.
 
Không chỉ vậy, tại Lễ trao giải năm nay, báo Phụ nữ Thủ đô còn đưa tình yêu sách ấy vượt ra ngoài khuôn khổ cuộc thi, tới với học sinh ở tỉnh thành khác. Trung tâm Từ thiện và Hướng nghiệp Phật tích, Bắc Ninh là nơi đang nuôi dưỡng miễn phí các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi. Nhiều năm qua, Trung tâm đã tích cực động viên học sinh đọc sách, tham gia cuộc thi và đều được nhận giải (2 giải Khuyến khích và Chuyên đề cuộc thi năm 2016 và 1 giải Chuyên đề cuộc thi năm 2017).
 
Song, bà Phạm Thị Hạnh Vân, phụ trách chương trình giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp của Trung tâm chia sẻ, dù Trung tâm đã có thư viện nhưng đầu sách vẫn còn khiêm tốn, vì thế, các thầy cô rất mong bằng cách nào đó có thể tăng thêm đầu sách để các con được đọc nhiều hơn. Chia sẻ với mong mỏi đó, ngay tại Lễ trao giải cuộc thi năm thứ VII, báo Phụ nữ Thủ đô được sự ủng hộ của NXB Kim Đồng đã trao tặng cho Trung tâm 500 đầu sách mới. Bà Vân xúc động: “Cảm ơn báo Phụ nữ Thủ đô rất nhiều. Nhất định, từ những cuốn sách được tặng ngày hôm nay, HS của Trung tâm sẽ càng hăng say đọc sách và sẵn sàng viết nên những bài cảm thụ thật hay gửi tới các mùa thi sau. Báo Phụ nữ Thủ đô đã làm được một điều lớn lao là nhân rộng và lan tỏa tình yêu sách tới cộng đồng”.

Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

(PNTĐ) -“Cây cam ngọt của tôi” là một cuốn sách rất đáng để đọc. Liệu chúng ta có thể hiểu rằng, đằng sau dáng vẻ nghịch ngợm của một đứa trẻ là những suy nghĩ vô tư, trong sáng, là trí tưởng tượng phong phú mà chúng tạo ra để cảm nhận được niềm vui? Hay những đòn roi, tổn thương mà chúng không đáng được nhận? Đọc cuốn sách, ta như có sự đồng cảm dành cho những đứa trẻ khao khát được yêu thương.
“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

(PNTĐ) -Người ta nói, tản văn là ngôn ngữ của trái tim. Đọc những trang viết trong Trái tim đàn bà của Nguyễn Quỳnh Hương, là đi lạc vào trái tim chị với nhiều chiều của nó, nhưng lớn hơn cả là sự nồng ấm, dịu dàng. Chị tinh tế và nhiệt thành trong cách bày biện những câu chuyện của mình. Viết một cách say mê về những điều nhỏ nhặt. Mà những điều nhỏ nhặt ấy lại rất đàn bà.