Cuộc thi đã giúp nâng cao văn hóa đọc cho lớp trẻ

Chia sẻ

PNTĐ-Gần 4.000 bài dự thi đến từ khoảng 50 trường học các cấp, có nhiều em học sinh đã gửi dự thi đến 5 bài viết vì em muốn được viết hết những cuốn sách mình thích...

 
Cuộc thi đã giúp nâng cao văn hóa đọc cho lớp trẻ - ảnh 1
Cuộc thi đã bồi đắp tình yêu sách trong các em học sinh
(Ảnh: Nguyễn Thực)
 
“Gần 4.000 bài dự thi đến từ khoảng 50 trường học các cấp, có nhiều em học sinh đã gửi dự thi đến 5 bài viết vì em muốn được viết hết những cuốn sách mình thích, tác giả nhỏ tuổi nhất của cuộc thi mới học lớp 4 nhưng bài viết đã tạo nên nhiều bất ngờ thú vị… Rất nhiều trường học đã phát động toàn thể các học sinh cùng tham dự cuộc thi. Một số trường học đã duy trì nhiều năm nay phát động 100% học sinh tham gia, như các trường THCS Lê Ngọc Hân, Yên Hoà, Trung Hoà, Tiểu học - THCS Pascal…  Nhiều trường như THCS Tân Định, Tiểu học - THCS Pascal… đã gửi đến những bài viết được trình bày rất đẹp, đóng bìa cứng cẩn thận.
 
Điều đáng ghi nhận nhất trong cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” năm nay là các bài dự thi đã viết về rất nhiều những cuốn sách mới… Các em cũng đọc rất nhiều sách lịch sử và có những cảm nghĩ về nhân vật trong lịch sử hết sức chân thực, tươi mới. Đọc những bài viết về “Vũ Như Tô” hay bài viết “Người quản tượng của Vua Quang Trung”... mới thấy hoá ra biên độ đọc sách lịch sử của các em rất rộng, không thu hẹp ở những nhân vật thường chỉ thấy trong sách giáo khoa. Rất nhiều bài viết đã tạo nên những xúc động mạnh khi viết về chiến tranh như các em viết về “Nỗi buồn chiến tranh”, “Hòn Đất”, “Chiến tranh không có gương mặt phụ nữ”…
 
Ngoài ra, các em vẫn dành nhiều tình yêu cho các tác phẩm văn học Việt Nam như “Tuổi thơ dữ dội”, “Tuổi thơ im lặng”, "Tắt đèn", "Dế mèn phiêu lưu ký", "Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa", "Miếng ngon Hà Nội", "Hà Nội băm sáu phố phường", "Tụi lớp Nhứt trường Bình Tây, cây viết máy và con chó nhỏ"… Sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn khá hấp dẫn với nhiều em. Có thể thấy rằng cuộc thi đã giúp nâng cao văn hóa đọc trong giới trẻ.
 
Bên cạnh nhiều bài viết về những cuốn sách nói về tình yêu Tổ quốc, ca ngợi lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; phần lớn bài đều viết về tình yêu thương, lòng nhân ái; khá nhiều cuốn sách là về những kiến thức khoa học, triết học... Có những bài viết đã làm cho các vị giám khảo cay cay khoé mắt, đó là câu chuyện của một người cháu đã thấy yêu bà hơn, hiểu tình yêu của bà hơn khi đọc cuốn sách viết về tình yêu của người bà dành cho con cháu; đó là bài viết về một cô bé đã nhận thấy mình có lỗi với người cha đã khuất khi đọc cuốn sách về tình yêu cao cả của người cha… Dường như, tình yêu gia đình là thứ tình yêu bất tử mà các em đã nhận ra qua những trang viết.
 
Đồng hành với cuộc thi năm nay, báo Phụ nữ Thủ đô tiếp tục nhận được sự hỗ trợ vô cùng nhiệt tình của các Nhà xuất bản hàng đầu Việt Nam như NXB Kim Đồng, NXB Công an nhân dân, NXB Văn học, các Nhà sách Đinh Tị, Firt News, Alpha Books, Phúc Minh… đã gửi tặng các em những cuốn sách quý. BTC chân thành cảm ơn các em học sinh khắp các tỉnh thành trong cả nước đã nhiệt tình tham gia cuộc thi; cảm ơn các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh; Cảm ơn các NXB, các Nhà sách, các Tập đoàn Ajinomoto, TH Truemilk... đã hỗ trợ quà tặng cho các em. Cảm ơn các Nhà văn, Nhà thơ, đặc biệt là Nhà thơ Trần Đăng Khoa và NSƯT - Danh hài Xuân Bắc đã đồng hành cùng Báo PNTĐ trong suốt 7 năm tổ chức cuộc thi…”
 
(Trích báo cáo Tổng kết cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ VII năm 2017”

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.