Phát huy vai trò phụ nữ và hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em

Chia sẻ

PNTĐ-Chiều 29/9, trong chuyến tập huấn về bình đẳng giới, đoàn công tác Hội Phụ nữ CATP Hà Nội đã tới thăm, tặng quà các cháu học sinh nghèo dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh.

 
Thực hiện các hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững là một nhiệm vụ được Ban vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em của Công an thành phố (CATP) Hà Nội đặt lên hàng đầu.
 
Cùng trẻ em dân tộc Dao thắp sáng ước mơ
 
Chiều 29/9, trong chuyến tập huấn về bình đẳng giới, đoàn công tác Hội Phụ nữ CATP Hà Nội đã tới thăm, tặng quà các cháu học sinh nghèo dân tộc thiểu số trường Tiểu học và THCS Hòa Bình tại thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Ngôi trường cấp 4 này được xây dựng trên địa bàn một xã vùng cao từ những năm 1998, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhà trường có 26 giáo viên, nhân viên và 215 học sinh gồm cả 2 cấp học (trong đó cấp I có 123 em, cấp II có 92 em). Đem con chữ đến với học sinh, mỗi ngày, các thầy cô của trường phải vượt qua chặng đường dài gần 30km. Với đặc thù gần 99% dân số của xã là người dân tộc Dao, chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo, hành trình tới trường của các em học sinh nơi đây vô cùng gian nan vì đời sống kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, sự quan tâm của các bậc phụ huynh tới con em còn hạn chế.
 
Phát huy vai trò phụ nữ và hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em - ảnh 1
Thượng tá Vũ Thị Kim Yến – Chủ tịch Hội Phụ nữ CATP Hà Nội
 trao quà cho các em học sinh trường Tiểu học và THCS Hòa Bình.
 
Từ khi chào đời, em Triệu Thị Loan, học sinh lớp 4A, trường Tiểu học Hòa Bình đã chịu nhiều thiệt thòi vì thiếu vắng tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ. Hiện Loan đang sống cùng ông ngoại, tuổi đã ngoài 70, gia đình thuộc hộ nghèo của xã. Dù dáng hình của cô học sinh lớp 4 nhỏ bé, gầy guộc chẳng khác nào học sinh lớp 1 nhưng Loan rất đảm đang, từ nấu cơm giúp ông tới nuôi đàn gà 16 con, chăm chó, chăm mèo…. Hai ông cháu nương tựa vào nhau, sống nhờ đồng ruộng và sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm. Khó khăn là vậy nhưng chưa khi nào Loan thôi khát khao tới trường. Em kể: “Hàng ngày em phải đạp xe qua 3 con dốc để đến lớp, bất kể ngày nắng hay ngày mưa đường lầy lội, trơn trượt”. May mắn hơn em Loan vì vẫn được bố mẹ chăm lo, nhưng em Triệu Tuấn Tú, học sinh lớp 1B trường Tiểu học Hòa Bình lại không may khi một tai nạn giao thông đã vĩnh viễn lấy đi của em Tú chiếc chân trái. Phải sử dụng chân giả nhưng điều đó không cản được bước chân em đến trường.
 
Thấu hiểu những khó khăn và vất vả ấy, trong chuyến thăm, Hội Phụ nữ CATP đã trao tặng thầy, trò trường Tiểu học và THCS Hòa Bình gần 2100 cuốn vở, 1 máy tính xách tay, một tủ thuốc… Cầm trên tay những cuốn vở mới, em Triệu Thị Loan xúc động: “Ước mơ của em là trở thành cô giáo để dạy chữ cho các bạn học sinh nghèo. Đây là những cuốn vở đẹp nhất em từng có. Em hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để không phụ sự quan tâm của các cô, các chú”. Phát biểu tại buổi tặng quà, Thượng tá Vũ Thị Kim Yến – Chủ tịch Hội Phụ nữ CATP Hà Nội bày tỏ: “Đây là một trong những hoạt động thường niên được Hội phụ nữ CATP tổ chức nhằm chia sẻ những khó khăn với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng, những món quà nhỏ bé này sẽ là nguồn động lực giúp các em học sinh vượt lên trên hoàn cảnh, cố gắng học tập và tu dưỡng đạo đức tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi”.
 
Tạo điều kiện để phụ nữ phát huy năng lực
 
Cũng trong chuyến tập huấn nghiệp vụ, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em của CATP còn tổ chức chương trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Công an, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh, Lữ đoàn 170 về công tác vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình, trẻ em và bình đẳng giới. Đây là cơ hội để cán bộ chiến sĩ (CBCS) của CATP hiểu hơn nội dung Chương trình Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020; công tác trọng tâm của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ CAND giai đoạn 2016-2020 cùng nhiều kinh nghiệm quý báu của đơn vị bạn.
 
Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc và các cấp ủy Đảng CATP luôn quan tâm tạo điều kiện, đề ra nhiều chủ tưởng, cơ chế, chính sách để phụ nữ tiến bộ và phát triển. Qua tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính Trị, CATP đã có 5.663 đồng chí cán bộ nữ được các đơn vị tạo điều kiện tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó có 120 đồng chí học tập bậc trên đại học, 2.328 đồng chí học tập bậc đại học. Tỷ lệ CBCS nữ trong toàn CATP đã tăng từ 13% lên 16,88%. Việc sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ được chú trọng, tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy hết năng lực, tinh thần trách nhiệm, đặc thù giới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; khẳng định được vai trò, vị trí của phụ nữ trong các lĩnh vực công tác của CATP.
 
Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ cũng được quan tâm; tỷ lệ cán bộ nữ là lãnh đạo, chỉ huy tại các đơn vị đạt mục tiêu đề ra. Đến nay đã có 322 cán bộ nữ giữ chức vụ chỉ huy cấp đội và tương đương (chiếm 11,6% tổng số cán bộ chỉ huy cấp đội trong CATP, tăng 7,32% so với năm 2017). 19 đồng chí cán bộ nữ là lãnh đạo cấp phòng và tương đương (chiếm hơn 4% tổng số cán bộ lãnh đạo cấp phòng trong CATP); 1.080 cán bộ nữ được đưa vào diện quy hoạch lãnh đạo, chỉ huy (chiếm 23,38% tổng số cán bộ trong diện quy hoạch). Đa số cán bộ nữ là lãnh đạo, chỉ huy có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật, gương mẫu, xung kích trong công tác cũng như trong các phong trào thi đua, là nòng cốt trong vận động phụ nữ tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị và hoạt động phong trào của đơn vị, của Hội Phụ nữ các cấp. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng cơ sở  nhiệm kỳ 2015 -2020 là 34 đồng chí, chiếm 8,42% cấp ủy Đảng trong CATP. Trong 10 năm đã có 686 CBCS nữ được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.