Bài tập phòng ung thư vú

Chia sẻ

PNTĐ-Cùng với duy trì chế độ ăn lành mạnh, việc tập thể dục thường xuyên cũng giúp chị em giảm được nguy cơ ung thư vú.

 
Dưới đây là một số bài tập khá đơn giản, có tác dụng nhất định trong việc giúp chị em phụ nữ đẩy lùi sự hình thành của các tế bào ung thư vú.
 
Bài tập phòng ung thư vú - ảnh 1
Chống đẩy là một trong số bài tập rất có hiệu quả
trong phòng bệnh ung thư vú
 
1. Đi bộ
 
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc đi bộ hằng ngày rất tốt để phòng ung thư. Lý do vì khi đi bộ, các cơ sẽ vận động, đặc biệt là cơ vùng ngực sẽ làm đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể vốn dễ sản sinh các hormone kích thích sự phát triển của ung thư như oestrogen và insulin. Mỗi ngày, chị em nên đi bộ khoảng 30 phút. Thời gian tập có thể không nhiều nhưng cần duy trì đều đặn mỗi ngày. Một nghiên cứu đã chứng minh, những phụ nữ thực hiện hoạt động thể chất tích cực hơn cơ thể có đề kháng tốt hơn và giảm 1/4 nguy cơ ung thư vú.

2. Tập thở đúng cách
 
Phần lớn chúng ta không bao giờ để ý đến việc thở trừ khi phải thở gấp khi gắng sức, bị ốm hoặc bị stress. Hệ quả là chúng ta hình thành thói quen chỉ sử dụng khoảng 1/3 phổi,
 
Vì thế, lời khuyên là mỗi ngày, chị em nên tập cách hít sâu rồi từ từ thở ra; Lúc thở ra thì tất cả không khí phải được đẩy hết ra ngoài. Bạn nên thở ra với thời gian dài gần gấp đôi khi hít vào.. Bài tập này sẽ giúp vùng ngực hoạt động, qua đó giảm thiểu ung thư vú. Bài tập này cũng rất tốt cho phổi, tim mạch.
 
Nếu mỗi ngày bạn tập luyện từ 20 đến 30 phút thì sau 2 - 3 tháng, lượng serotonin - một chất được não sản xuất ra quyết định tâm trạng và khả năng tập trung của con người, sẽ tăng lên rất nhiều khiến bạn không cảm thấy mệt, khả năng tập trung cao, tính cách vững vàng và chịu áp lực tốt.

3. Tập gym
 
Tập gym giúp chị em dẻo dai, nhanh nhẹn hơn, giảm nguy cơ ung thư vú. Cơ thể của chị em cũng sẽ không bị tích tụ mỡ thừa - một trong những yếu tố hình thành của các tế bào ung thư vú. Việc tập gym đều đặn thúc đẩy cơ thể tăng cường trao đổi chất, tăng dung tích phổi, tăng nhịp tim mạch. Tập gym thường xuyên còn giúp bạn thanh lọc cơ thể, giải phóng các chất hóa học trong não như dopamine, epinephrine, khiến bạn thấy tích cực, sảng khoái, hưng phấn hơn.

4. Bơi
 
Thống kê cho thấy, chỉ cần tập bơi lội trong 1 giờ đồng hồ, bạn có thể đốt cháy được 800 calo. Khi bơi, các vùng cơ ở cánh tay và ngực sẽ được “kích hoạt”. Bơi còn giúp tăng cường hoạt động tim mạch, ngực hạn chế ung thư vú. Ngoài ra, bơi khiến bạn khỏe hơn nên dễ dàng đẩy lùi bệnh tật.

5. Chống đẩy
 
Bài tập chống đẩy khá đơn giản, lại dễ dàng tập luyện ở bất kỳ chỗ nào, không đòi hỏi dụng cụ tập đắt tiền. Chị em có thể tập luyện vào buổi sáng để sẵn sàng cho ngày mới năng động. Chống đẩy có tác dụng làm giảm mật độ mô vú.

6. Các bài tập với bóng, tạ
 
Các bài tập với bóng là một sự lựa chọn khá tuyệt vời để làm giảm mật độ mô vú khiến các tế bào ung thư vú khó hình thành và phát triển. Trong khi đó, bài tập với tạ lại giúp đốt cháy chất béo của cơ thể khiến các tế bào ung thư bị cắt nguồn cấp dinh dưỡng nên suy yếu dần và mất đi.
 
Tuyến vú là nơi chứa những tế bào có nguy cơ ung thư cao nhất. Việc tập luyện chỉ cần 15 phút mỗi ngày, chị em vừa có cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai, lại vừa phòng được ung thư vú. Nếu các chị em văn phòng có thể hoạt động cơ thể bằng cách vận động nhẹ nhàng vào buổi sáng, trưa và tối.

Ngọc Hà

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.