Đảm bảo tính mạng người dân là ưu tiên số 1

Chia sẻ

PNTĐ-Trong khi người dân tại một số huyện ngoại thành như Chương Mỹ, Mỹ Đức… đang phải gồng sức khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ bất thường thì theo dự báo, bão số 11 đang tràn về...

 
Trong khi người dân tại một số huyện ngoại thành như Chương Mỹ, Mỹ Đức… đang phải gồng sức khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ bất thường vừa qua thì theo dự báo, bão số 11 đang tràn về có thể sẽ tiếp tục gây mưa lớn trong những ngày tới. 
 
Đảm bảo tính mạng người dân là ưu tiên số 1 - ảnh 1
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô vận chuyển mì gói và nước
đóng bình đến với người dân bị nước lũ cô lập huyện Chương Mỹ
 
Một đợt mưa lũ bất thường vừa đổ xuống khiến mực nước khu vực sông Bùi 2 tăng nhanh và tràn qua mặt đê. Một đoạn nhỏ tuyến đê phụ sông Bùi 2 thuộc địa bàn 2 xã Hoàng Văn Thụ và xã Nam Phương (huyện Chương Mỹ) bị sạt lở, nhiều khu vực chìm trong nước, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Mọi hoạt động của huyện tạm dừng để dồn sức khắc phục hậu quả mưa lũ.
 
Ông Trần Ngọc Thông – Chánh Văn phòng UBND huyện cho biết, ngay khi sự cố xảy ra các lực lượng đã được huy động đóng cọc tre phía thượng lưu, thả đá hộc để cản dòng chảy, khống chế đoạn sạt lở không cho mở rộng thêm. Bộ Tư lệnh Thủ đô cùng các lực lượng dân quân, nhân dân thường xuyên túc trực, sử dụng bao cát gia cố mặt đê; cán bộ huyện được phân công trực 24/24h; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết mưa, lũ, ngập úng; xử lý giải tỏa các điểm ùn tắc về giao thông; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tuần tra kiểm soát, không để xảy ra tình trạng trộm cắp trong quá trình di dời người dân và tài sản.
 
Thời điểm này, nhiều địa bàn của huyện Mỹ Đức nằm trong vùng lũ rừng ngang Hòa Bình đổ về đang ngập sâu. Nhà cửa của không ít các hộ dân chìm trong nước; một số điểm bờ hữu sông Đáy do nước dâng cao có nguy cơ tràn và sạt lở gây mất an toàn giao thông tại tuyến đường Tam Chúc - Khả Phong. Để khắc phục tình trạng trên, huyện đã huy động lực lượng sử dụng bao tải, cát để chống úng ngập; di dời dân; đồng thời vận hành các trạm bơm tiêu úng, khắc phục các sự cố và tổ chức chăm lo cho cuộc sống để người dân không bị đói, tổ chức lực lượng thường trực tại các đoạn đê xung yếu, ở hai đầu đập tràn Cầu Dậm, Cầu Bãi Giữa, đường Hồ Chí Minh (đoạn An Phú đi Hợp Thanh) để cảnh báo, ngăn không cho người và phương tiện qua lại khu vực này…
 
Bà Trần Thị Tĩnh – chủ trang trại chăn nuôi tại khu vực tuyến đê phụ sông Bùi 2, xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ) cho biết: nhà tôi chỉ chạy được 10 con lợn nái, trong khi còn hơn 1.000 con vịt, hơn chục ha ao thả cá đã bị lũ cuốn đi hết. Bà Tĩnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Nhà nước trong việc hỗ trợ nguồn vốn vay, giãn nợ để gia đình bà cũng như bà con tại các xã bị thiệt hại khắc phục khó khăn, sớm vực lại việc chăn nuôi, trồng trọt, ổn định cuộc sống.
 
Dự kiến, trong 10 ngày tới, nước tại các vùng trũng mới có thể rút hết. Thế nhưng, lũ chưa qua, bão số 11 lại đang đến rất gần và dự báo sẽ gây ra mưa lớn. Chính quyền và nhân dân các xã vùng trũng tại các huyện ngoại thành tiếp tục “gác” mọi công việc, theo dõi sát diễn biến thời tiết để tiếp tục lên phương án ứng phó với mưa lụt, sạt lở đất và các sự cố.
 
Trong công điện mới nhất, UBND TP yêu cầu các cơ quan chức năng huy động lực lượng, phương tiện chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực nguy cơ sạt lở đất, tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; bảo vệ hệ thống đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi, nhất là các khu vực xung yếu.

Linh Chi

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).