Nhập nhèm chất lượng hàng kinh doanh qua mạng

Chia sẻ

PNTĐ-Thời gian qua, liên tiếp các vụ kinh doanh quy mô lớn dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe kém chất lượng, mập mờ nguồn gốc xuất xứ bị các cơ quan chức năng phanh phui...

 
Thời gian qua, liên tiếp các vụ kinh doanh quy mô lớn dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe kém chất lượng, mập mờ nguồn gốc xuất xứ bị các cơ quan chức năng phanh phui. Thực tế này đã gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng quản lý kinh doanh hàng qua mạng.
 
Nhập nhèm chất lượng hàng kinh doanh qua mạng - ảnh 1
Mỹ phẩm của công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam được
quảng cáo của Hàn Quốc, nhưng lại đóng gói tại… quận Hà Đông
 
Sau khi lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội chuyển hồ sơ vụ thu giữ 14.000 sản phẩm mỹ phẩm giả các thương hiệu nước ngoài của công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam sang cơ quan Cảnh sát điều tra để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi làm giả nguồn gốc xuất xứ thì một số sai phạm khác trong kinh doanh các mặt hàng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp đã bị các cơ quan chức năng “tuýt còi”.
 
Một trong số đó là sản phẩm Bách nhi tán và Đặc trị xương khớp của thương hiệu Đông y Dung Hà đang được nhiều đại lý, cá nhân quảng cáo, bán tràn lan qua mạng. Các loại thuốc trên đặc biệt gây ấn tượng với khách hàng nhờ những tác dụng thần kỳ cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ qua quảng cáo. Chẳng hạn như lọ Bách nhi tán được ví như giải pháp hữu hiệu giúp các bậc cha mẹ nói không với kháng sinh trong điều trị bệnh cho trẻ nhỏ.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, trong phiếu công bố sản phẩm được công ty Dung Hà – đơn vị cung ứng sản phẩm Bách nhi tán gửi Sở Y tế tỉnh Hưng Yên – đơn vị quản lý Nhà nước về lĩnh vực y dược thì nhãn hàng dầu thảo dược Dung Hà có tên sản phẩm là “Bách nhi tán”. Dạng sản phẩm này được công bố dưới hình thức là kem nhũ tương, khử mùi và chống mùi; dùng để xoa, massage và dưỡng da. Như vậy, Bách nhi tán chỉ là một loại mỹ phẩm, nhưng khi đưa đến tay người tiêu dùng, qua các tầng nấc trung gian phân phối, sản phẩm này đã được quảng cáo như một loại thuốc điều trị bệnh hơn là loại mỹ phẩm.
 
Trước những sai phạm nghiêm trọng trên, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã tổ chức thanh tra, kiểm tra với hai sản phẩm Bách nhi tán và Đặc trị xương khớp. Đây là hai sản phẩm do Công ty Hóa chất Quang Xanh sản xuất, công ty Dung Hà phân phối. Trong quá trình sản xuất, công ty hóa chất Quang Xanh đã có nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm, vi phạm Điểm b, Khoản 1, Điều 53, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực y tế. Với sai phạm này, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên xử phạt Công ty Hóa chất Quang Xanh số tiền là 30 triệu đồng và buộc thu hồi, tiêu hủy toàn bộ số lượng mỹ phẩm còn tồn...
 
Những thương hiệu như TS, Dung Hà vừa bị các cơ quan chức năng phát hiện có những sai phạm trong kinh doanh đều là tên tuổi mới, vừa được thành lập chưa lâu nhưng người kinh doanh đã dùng nhiều thủ đoạn mới, tinh vi để quảng bá sản phẩm, tạo niềm tin với khách hàng. Các đơn vị phân phối chủ yếu kinh doanh qua mạng, sử dụng hình ảnh và tên tuổi của nhiều người ca sỹ, diễn viên nổi tiếng.
 
Cùng với đó, để tăng doanh số và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất, các thương hiệu chú trọng đến việc thiết lập hệ thống đại lý, cộng tác viên phân phối dày đặc với tỷ lệ chiết khấu, hoa hồng khá hậu hĩnh. Vì vậy, để tìm mua các loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, người tiêu dùng không cần đến các các cửa hàng chuyên doanh như trước đây mà hiện nay, các đại lý kinh doanh sim thẻ, các bà nội trợ, cửa hàng tạp hóa, quầy thực phẩm đều kiêm thêm việc kinh doanh mỹ phẩm và trở thành một tư vấn viên nhiệt tình cho khách hàng.
 
Sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, các thương hiệu đã bỏ qua việc công khai giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, đăng ký sản phẩm để minh bạch và công khai với khách hàng. Thay vào đó, họ “trưng” nhiều giấy chứng nhận, bằng khen của các tổ chức, hiệp hội ngành nghề như là một cách để quảng bá và “dán mác” uy tín cho sản phẩm.
 
Thế nhưng, đó chỉ là hư danh hoặc sự trao tặng vội vàng, thiếu sự kiểm tra, kiểm chứng chất lượng sản phẩm. Ngay sau khi công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TS Việt Nam bị phát hiện kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, một hiệp hội ngành nghề đã ngay lập tức rút lại Bằng khen vừa trao cho chính sản phẩm lừa dối người tiêu dùng.
 
Còn trên nhiều trang mạng xã hội cung ứng sản phẩm của Đông y Dung Hà vẫn trang trọng treo hình ảnh thương hiệu này được trao tặng “Hàng Việt Nam chất lượng vàng năm 2016” cho sản phẩm Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà” của Hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Song, qua tìm hiểu, Bộ Y tế chưa cấp giấy chứng nhận nào cho sản phẩm có tên là “Thuốc xoa bóp xương khớp Dung Hà”. Trong khi đó, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phủ nhận việc trao tặng danh hiệu cho sản phẩm trên.
 
Với những tồn tại trong việc kinh doanh mỹ phẩm qua mạng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm với trường hợp vi phạm; siết chặt việc cấp phép, hậu kiểm sản phẩm và quy trình trao tặng danh hiệu cho các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Về phía mình, người tiêu dùng cần tỉnh táo, thận trọng khi tiếp cận, mua sắm các sản phẩm để tránh tiền mất, tật mang.

Nguyễn Hương

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.