Hội viên phụ nữ trẻ làm giàu từ nấm rơm

Chia sẻ

PNTĐ-Chị Nguyễn Thị Thùy Linh sinh năm 1991, là hội viên phụ nữ trẻ thôn Tiên Kha, X.Tiên Dương, H.Đông Anh. Chị đã gây dựng được mô hình trang trại trồng nấm, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 
Hội viên phụ nữ trẻ làm giàu từ nấm rơm - ảnh 1
Chị Nguyễn Thị Thùy Linh làm giàu từ mô hình trồng nấm
 
Tốt nghiệp trường đại học Điện lực Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thùy Linh lựa chọn con đường khởi nghiệp làm giàu bằng mô hình trồng nấm rơm ngay trên mảnh đất quê hương. Tuổi trẻ, dám nghĩ dám làm, sau khi đăng ký tham gia khóa học trồng nấm tại Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam cùng với việc tự tìm mày mò, tìm hiểu trên sách vở và internet về trồng nấm, chị chính thức bắt tay vào thử nghiệm trồng nấm với số vốn ít ỏi ban đầu là 300.000 đồng.
 
Ban đầu, chị trồng thử nghiệm 2 loại nấm là nấm mỡ và nấm rơm, vì 2 loại nấm này dễ trồng, hiệu quả cao. Tận dụng những ngôi nhà ngói bỏ hoang trong thôn, chị trồng những lứa nấm đầu tiên, vì trồng nấm trong nhà tránh được mưa gió. Sau khi thu hoạch, chị thu được hơn 4 triệu đồng. Trừ các chi phí ban đầu, chị thu lãi được 3,5 triệu đồng. Đến lứa nấm thứ 2, chị lãi và thu về được hơn 4 triệu. Nhận thấy hiệu quả đem lại từ việc trồng nấm, chị quyết định đầu tư mở rộng thêm quy mô trang trại.
 
Năm 2015, trên khu ruộng đấu thầu thành công của xã rộng chừng 1.500m², chị chính thức khởi nghiệp bằng việc xây dựng lán, mua trang thiết bị: xe bò kéo, lò hấp, chuẩn bị giống và thuê nhân công làm phát triển mô hình kinh tế đặc thù này. Mô hình trang trại trồng nấm của chị ngày càng lớn mạnh, cứ sau mỗi vụ nấm, số tiền lãi chị thu lại tăng gấp 3 - 4 lần so với những lần trước.
 
Trong quá trình thực hiện mô hình này, nhiều lúc chị vẫn chưa nắm rõ hết kỹ thuật trồng nấm. Thông qua các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng nấm rơm do Hội PN phối hợp tổ chức, chị đã có thêm kinh nghiệm và nâng cao được kiến thức về chăm sóc nấm còn non. Chị Linh cho biết: Để trồng nấm đạt năng suất cao, ngoài đòi hỏi về giống tốt, nguyên liệu sạch, thì yếu tố kỹ thuật chăm sóc cũng quyết định quan trọng vào việc thành hay bại của vụ mùa. Hiện, trang trại nấm của chị Nguyễn Thị Thùy Linh đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ba loại nấm mà chị trồng nhiều nhất hiện nay là nấm sò, nấm mỡ và nấm rơm. Với giá nấm sò trung bình từ 25.000 – 35.000 đồng, nấm mỡ từ 50.000 – 70.000 đồng và nấm rơm 80.000 đồng, chị thu lãi 150 triệu đồng/ vụ.
 
Chị Ngô Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cho biết: Thực hiện đề án “Thu gom rơm rạ bảo vệ môi trường, tạo nguồn nguyên liệu sản xuất nấm rơm trên địa bàn huyện Đông Anh giai đoạn 2015 – 2020”, mô hình trang trại trồng nấm rơm của chị Linh là một trong những địa chỉ không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà tạo việc làm cho lao động nông thôn đồng thời góp phần bảo vệ môi trường rất tốt. Dù bận rộn với công việc trồng và kinh doanh nấm nhưng chị Nguyễn Thị Thùy Linh vẫn dành thời gian để giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với những hội viên phụ nữ muốn làm phát triển kinh tế từ nghề trồng nấm.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.
Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

Lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, hội nhập và phát triển

(PNTĐ) - Triển khai Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026”, Hội LHPN Hà Nội tổ chức Chương trình Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển” góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, giao lưu, kết nối, hội nhập và phát triển giữa phụ nữ Hà Nội và phụ nữ quốc tế, vì bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.