Gắn kết chặt chẽ Quốc hội với cử tri

Chia sẻ

PNTĐ-Sau gần 1 tháng làm việc, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV đã kết thúc thành công.

 
Sau gần 1 tháng làm việc, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV đã kết thúc thành công. Kỳ họp này được các ĐBQH, cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao ở sự thay đổi về chất khi tính dân chủ ở nghị trường ngày càng được phát huy và là kỳ họp có 2 cái nhất: số ĐBQH chất vấn nhiều nhất; Thủ tướng Chính phủ dành nhiều thời gian nhất để trả lời chất vấn.
 
Gắn kết chặt chẽ Quốc hội với cử tri - ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc kỳ họp
 
Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khái quát: Quốc hội đã thảo luận, cân nhắc thận trọng, xem xét khách quan, toàn diện các yếu tố và thông qua các nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành; thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh... Đây là các nghị quyết quan trọng, trong đó, có những chính sách đột phá, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, chủ động, có hiệu quả để tạo ra những bước phát triển vững chắc trong các lĩnh vực, địa bàn được xác định trong nghị quyết. Đặc biệt, tinh thần đổi mới, sáng tạo, hành động tiếp tục được thể hiện rõ tại kỳ họp thứ 4.  Việc đổi mới cách thức thảo luận về kinh tế - xã hội, tăng thời gian thảo luận tại hội trường, tăng cường tính đối thoại và tranh luận đã tạo nên sự đồng thuận cao trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng. Việc bố trí nhiều hơn các phiên truyền hình, phát thanh trực tiếp những nội dung mà cử tri và nhân dân quan tâm đã góp phần gắn kết hơn nữa hoạt động của Quốc hội với cử tri, nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân.
 
Còn với những ĐBQH, kỳ họp lần này đã để lại nhiều ấn tượng về sự đổi mới, thẳng thắn và đầy tinh thần trách nhiệm của Quốc hội. Nói về những điểm mới của kỳ họp, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho biết, khi xem xét những vấn đề quan trọng, Quốc hội sẵn sàng điều chỉnh chương trình kỳ họp để thận trọng giải quyết. Do đó, thời gian của kỳ họp dự kiến kết thúc vào ngày 23/11 nhưng đã kéo tiếp sang ngày 24/11.
 
Có vấn đề theo dự kiến không có trong chương trình nhưng sau đó lại được đưa vào. Đây là đổi mới rất lớn của Quốc hội. Những vấn đề quan trọng trước khi được biểu quyết đều được xem xét thận trọng. Bên cạnh đó, tính tranh luận đã được tăng cường trong các phiên thảo luận, phiên chất vấn và trả lời chất vấn giúp cho các ĐBQH và các thành viên Chính phủ có thêm sự trao đổi, làm rõ thêm vấn đề. Trong phiên chất vấn, các trưởng ngành, Bộ trưởng về cơ bản đã tiếp thu nghiêm túc ý kiến của ĐBQH, có giải trình và cam kết thực hiện trước Quốc hội.
 
Đồng tình với quan điểm này, ĐB Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đánh giá chất lượng của kỳ họp thứ 4 đã được nâng lên một tầm cao mới, nhất là phiên chất vấn và trả lời chất vấn. ĐBQH tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc, đã nêu được, chuyển tải được những vấn đề kiến nghị của cử tri đến nghị trường. Các bộ trưởng đã trả lời tập trung, đi vào trọng tâm của nội dung vấn đề. Quốc hội đã ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức thực hiện, Quốc hội giám sát, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Phương Dung

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.