Đồng hành cùng nữ lao động nhập cư

Chia sẻ

PNTĐ-Hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, mua bảo hiểm y tế; tổ chức nhiều buổi sinh hoạt văn nghệ, khám sức khỏe miễn phí… Đó là những giải pháp được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo...

 
Hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, mua bảo hiểm y tế; tổ chức nhiều buổi sinh hoạt văn nghệ, khám sức khỏe miễn phí… Đó là những giải pháp được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Thực trạng và giải pháp hỗ trợ lao động nữ nhập cư” do Hội LHPN Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ gia đình và phát triển cộng đồng (CFSCD) tổ chức.
 
Đồng hành cùng nữ lao động nhập cư - ảnh 1
Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội
chủ trì hội nghị
 
Chị Triệu Thị Tâm, nữ lao động nhập cư phường Thịnh Liệt gần 20 năm làm nghề bán hàng rong cho biết: Trên tầng gác lửng, rộng khoảng 15m2 của chủ nhà trọ tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, tám chị em lao động nhập cư chúng tôi sinh hoạt cùng nhau. Tất cả chị em cùng ngủ, nghỉ trong căn gác và dùng chung một phòng tắm, một bếp ga, một nhà vệ sinh. Hàng ngày, chị em phải tranh thủ dậy từ 5h30 luân phiên nhau vệ sinh cá nhân, phơi quần áo để kịp đi bán hàng.
 
Cùng cảnh ngộ với chị Tâm, chị Nguyễn Thị Phương phường Phúc Xá, quận Ba Đình cho biết: Hai vợ chồng chị để con nhỏ ở quê cho ông bà nuôi, lên thành phố mưu sinh. Không có tiền mấy anh chị em thuê chung một phòng trọ chật chội, ẩm thấp. Điều kiện sống không đảm bảo nên chị hay đau ốm. Không có thẻ Bảo hiểm y tế nên mỗi lần ốm chị cũng “ngại” đi khám bệnh.
 
Từ đầu năm 2016, nhằm nâng cao năng lực, hỗ trợ cho nữ lao động nhập cư có cuộc sống hòa nhập tốt hơn với cộng đồng, Hội LHPN Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm CFSCD đã triển khai dự án “Cải thiện điều kiện sống và góp phần nâng cao quyền năng của nữ lao động nhập cư Hà Nội”. Hội PN Hà Nội đã thành lập 3 CLB Nữ lao động nhập cư tại 3 phường Phúc Xá (Ba Đình), phường Thịnh Liệt, Định Công (Hoàng Mai). Năm 2017, có thêm 2 CLB Nữ lao động nhập cư được thành lập tại phường Lĩnh Nam và phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai). CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần, tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm với phụ nữ nhập cư khác ở các xóm, tổ, để họ chia sẻ tìm trợ giúp, giải quyết những khó khăn trong cuộc sống.
 
Chị Nguyễn Thị Dung, thành viên CLB Nữ lao động nhập cư phường Thịnh Liệt cho biết: Thông qua các buổi sinh hoạt, tập huấn kiến thức, kỹ năng về kinh doanh, chăm sóc sức khỏe, chị em đã được kết nối, nâng cao nhận thức và năng lực của bản thân. Hiện, các sinh hoạt nhóm đã trở thành nhu cầu không thể thiếu, giúp đem lại niềm vui, nâng cao hiểu biết, tạo thêm động lực trong cuộc sống của chúng tôi. Thông qua Hội PN phường, chị em nữ nhập cư đã cải thiện điều kiện sống, tại các nhà trọ.  
 
Năm 2017, tỷ lệ nữ lao động nhập cư tham gia mua bảo hiểm đã tăng 92.4% trong đó 87,7% là do dự án hỗ trợ và số còn lại được các cán bộ Hội Phụ nữ tuyên truyền vận động các nữ lao động tự mua. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Hội PN các phường đã hỗ trợ, tạo điều kiện mua BHYT cho lao động nữ nhập cư đồng thời phối hợp với công an các phường tạo điều kiện làm các thủ tục đăng ký tạm trú cho lao động nhập cư để con của họ được vào học tại các trường công… Hiện, các CLB đã thu hút gần 100 nữ lao động nhập cư, các CLB đã phối hợp với các ngành đoàn thể trên địa bàn tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ dịp 20/10 và trao nhiều suất quà cho con em nữ lao động nhập cư có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng chục triệu đồng.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Mỗi lần thấy áo dài, là tự hào muốn nói “Tôi là người Việt Nam”

Mỗi lần thấy áo dài, là tự hào muốn nói “Tôi là người Việt Nam”

(PNTĐ) - Diễn ra vào dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, “Ngày hội áo dài xuống phố” năm 2024 do Hội LHPN quận Ba Đình tổ chức sáng ngày 6/3 đã rất thành công khi khơi dậy trong công chúng tình yêu áo dài và niềm tự hào được là người Việt Nam.
Các cấp Hội LHPN Hà Nội: Tự hào tôn vinh áo dài trong “Tuần lễ áo dài” năm 2024

Các cấp Hội LHPN Hà Nội: Tự hào tôn vinh áo dài trong “Tuần lễ áo dài” năm 2024

(PNTĐ) - Sáng ngày 1/3/2024, tại cơ quan chuyên trách Hội LHPN Hà Nội, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã phát động các cấp Hội LHPN Hà Nội tích cực hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024 từ ngày 1/3-8/3/2024. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng; đồng thời hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.