Xu hướng tạ thế tại nhà của người già Nhật Bản

Chia sẻ

PNTĐ-Sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu, ông Katsuo Saito quyết định ở nhà dùng liệu pháp giảm đau chứ không chữa trị, vì không thể tìm được chỗ ở bệnh viện vốn quá tải.

Xu hướng tạ thế tại nhà của người già Nhật Bản - ảnh 1
Bác sĩ Yasui thăm ông Sato tại nhà
 
Ông Saito 89 tuổi cho biết, nhiều người không muốn chết ở nhà do không muốn làm gánh nặng cho gia đình và cảm thấy an toàn hơn ở bệnh viện. Tuy nhiên, giờ đây đó lại là một lựa chọn có thể chấp nhận vì giường bệnh ngày càng hiếm ở Nhật Bản, một quốc gia già hóa và thiếu hơn 470.000 giường bệnh tới năm 2030.
 
Nguyên nhân thiếu giường bệnh vì ở Nhật Bản, có nhiều bệnh nhân ở viện lâu, trung bình là 16,5 ngày trong năm 2015. Trong khi đó, con số này ở các nước khác thấp hơn nhiều, như ở Anh, thời gian ở viện trung bình là 6 ngày.
Ngoài ra, chi phí chăm sóc ngày càng tăng cũng là một lý do mà nhiều người già không chọn bệnh viện. Bảo hiểm quốc gia chỉ thanh toán tiền thuê phòng bệnh riêng trong các trường hợp đặc biệt.
 
Bác sĩ Yuu Yasui làm việc tại bệnh viện Yamato cho biết, việc bác sĩ hỗ trợ những người chọn nhà ở là nơi qua đời là điều tốt. Bệnh viện Yamato đã cung cấp dịch vụ bác sĩ chăm sóc cho hơn 500 người già muốn qua đời tại nhà từ năm 2013 tới nay.
 
Theo anh Yasui, người già thường thoải mái khi đối diện với cái chết tại nơi họ sinh sống hàng ngày. Trong quãng thời gian cuối đời, họ có thể ở với người thân và họ vẫn có thể làm những thứ mà họ còn khả năng càng lâu càng tốt.
Còn với những người già bị bệnh, như ông Yasuhiro Sato 75 tuổi mắc ung thư phổi giai đoạn cuối, vốn không có bạn bè hay người thân nào gần gũi, việc chết ở nhà và ở bệnh viện cũng không khác nhau mấy. Ông cho biết ông cảm thấy ổn vì không phải là gánh nặng cho bất kỳ ai.
 
Nhật Huy
(Theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9