Hong Kong: Game ảnh hưởng tương lai của trẻ

Chia sẻ

PNTĐ-Một khảo sát mới đây cho thấy, gần 10% trẻ Hong Kong (Trung Quốc) bị coi là nghiện trò chơi điện tử trên các thiết bị như máy tính, điện thoại di động.

Hong Kong: Game ảnh hưởng tương lai của trẻ  - ảnh 1
Hong Kong đang giải quyết tình trạng nhiều trẻ nghiện game
 
Khảo sát trên được thực hiện với 2.006 trẻ ở độ tuổi từ 4 đến 6 do khoa Tâm lý trường đại học Hong Kong triển khai. Họ phát hiện ra gần 105 trẻ được phỏng vấn có dấu hiệu nghiện game. Bà Cecilia Cheng, trưởng nhóm khảo sát và là giáo sư tâm lý của đại học Hong Kong, nhận định: “Nghiện game là tình trạng mà con người bị ám ảnh với game, trở nên lo lắng sau khi ngừng chơi hoặc mất hứng thú với những thú vui khác”. Theo bà Cecilia, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị nghiện game. Có trẻ chơi để thoát áp lực học hành, có trẻ chơi vì khó mà hòa hợp được với bạn bè, người thân.
 
Khảo sát cũng cho thấy, các cậu bé chơi game hơn 11 tiếng mỗi tuần, còn các cô bé chơi 42 phút mỗi tuần. Khoảng 42,4% các cậu bé cho biết, thường chơi game bạo lực có hình ảnh đấm đá, giết chóc. Theo bà Cecilia, những con số này rất đáng báo động: “Những trò chơi này có ảnh hưởng tiêu cực đối với quá trình phát triển cá nhân. Trẻ thường có xu hướng dễ nổi giận, nhạy cảm với hành vi bạo lực, nổi loạn”.
 
Một tư vấn viên tên Fong ở trường tiểu học cho biết, nghiện game ảnh hưởng xấu tới kết quả học tập. Bà nói: “Chúng tôi cân nhắc có biện pháp, như nói chuyện về tác hại của nghiện game trên lớp, phối hợp với phụ huynh để ngăn học sinh nghiện game”.
 
Còn theo giáo sư Cecilia, bà khuyên các nhà giáo dục và cha mẹ không đổ lỗi cho học sinh vì chơi game. Bà nói: “Chơi game không xấu. Các nhà giáo dục giúp các em phân loại game nào quá bạo lực và không phù hợp”. Còn với phụ huynh, bà khuyên họ “đàm phán” với con về giới hạn thời gian chơi game và nếu thấy con bị nghiện game, họ cần phải tìm kiếm lời khuyên từ các tư vấn viên.
 
Nhật Huy
(theo SCMP)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9