Bị lừa mua thuốc giá cao khi tham gia “hội thảo”

Chia sẻ

PNTĐ-Báo PNTĐ liên tục nhận được phán ánh của người dân về việc một số nhóm người đến liên hệ tổ chức hội thảo, khám bệnh, chào bán nhiều sản phẩm không có tác dụng như quảng cáo.

 
Vừa qua, báo Phụ nữ Thủ đô liên tục nhận được phán ánh của người dân phường Mỹ Đình I, phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) về việc một số nhóm người đến liên hệ tổ chức hội thảo, khám bệnh, chào bán nhiều sản phẩm được cho là thuốc chữa bệnh với giá đắt trong khi sản phẩm không có tác dụng như quảng cáo.
 
Bị lừa mua thuốc giá cao khi tham gia “hội thảo” - ảnh 1
Người dân ở phường Mỹ Đình và phường Phú Đô tin theo lời
quảng cáo đã mua sản phẩm Sily Gan với giá “cắt cổ”

 
Bán thuốc với giá “cắt cổ”
 
 
Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Tiền, tổ dân phố số 12, phường Mỹ Đình I, bà nhận được giấy mời thông báo chương trình mang tên “Khám chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho nhân dân” do Công ty cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam tổ chức. Chương trình có đoàn bác sĩ hàng đầu tại các bệnh viện của quân đội về khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí. Bà Tiền cùng nhiều người dân  tổ dân phố số 15 bỏ hết công việc đến nhà văn hóa Đình Thôn để khám bệnh. Người tham gia được siêu âm, nhận thuốc phát miễn phí là 1 vỉ hoạt huyết dưỡng não trị giá 79.000 đồng. Ngoài ra, những người nhận là bác sỹ còn đưa ra một loại thuốc có tên Sily Gan, được chào bán với giá 350.000 đồng/lọ.
 
 
Theo quảng cáo của nhóm bác sỹ, đây là loại thuốc rất  hiếm, có công dụng hạ men gan, bào mòn các khối u ở gan, dạ dày, thận… Nếu không mua ngay tại đây thì phải lên bệnh viện 5 Sơn Tây – nơi nghiên cứu và sản xuất ra loại thuốc này thì mới mua được. Nghe theo lời họ, bà Tiền mua 1 liệu trình gồm 6 lọ với giá 2.100.000 đồng về dùng. Sau đó, bà Tiền mang lọ thuốc  ra hiệu thuốc hỏi thì được biết, loại thuốc này rất sẵn chứ không hề quý hiếm, khó mua như lời quảng cáo. Mức giá ở các hiệu thuốc đang bán hiện nay là 120.000 đồng/lọ, chỉ bằng 1/2 giá bán tại buổi  khám bệnh miễn phí.  
 
 
Bà Nguyễn Thị Chiêng, tổ dân phố số 15, phường Mỹ Đình I cho biết, sau khi các bác sỹ siêu âm, khám bệnh, họ kết luận bà bị u gan, men gan tăng cao và tư vấn nên uống thuốc Sily Gan sẽ giải quyết được hết các bệnh của mình. Vì không mang đủ tiền nên bà đã vay mượn hàng xóm để mua 6 lọ về dùng. Đến thời điểm này, bà dùng gần hết 2 lọ và chưa thấy bệnh có dấu hiệu tiến triển.
 
 
Vì quá lo lắng với kết luận về khối u ở gan của “bác sỹ”, bà Chiêng đã đến khám lại ở bệnh viện phụ sản Hà Nội thì được biết bản thân không hề có khối u nào. Còn 2, 3 trường hợp nữa cũng bị “dọa” là có bệnh tương tự như bà đi khám, xét nghiệm tại các bệnh viện lớn như bệnh viên E, bệnh viện Xanh Pôn… đều được xác nhận là không có bệnh như chẩn đoán tại buổi cấp phát thuốc miễn phí.
 
 
Bà Nguyễn Thị Hợi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường cho biết, "kịch bản" cũng đã được các nhóm người dàn dựng giống như ở phường Mỹ Đình I hồi cuối tháng 11/2017. Có người đã bỏ ra gần 8 triệu đồng để mua thuốc, nhưng kết quả không được như mong đợi.
 
Quản lý lỏng lẻo
 
 
Về sự việc này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Y tế Q.Nam Từ Liêm cho biết, trong năm 2017, Phòng Y tế quận chỉ đồng ý với chương trình tổ chức hội thảo quảng cáo sản phẩm có hồ sơ cung cấp của công ty đầy đủ theo pháp lý, được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hà Nội) phê duyệt. Cụ thể, trước khi tiến hành quảng cáo ít nhất 2 ngày làm việc, phải có văn bản thông báo về hình thức, thời gian và địa điểm quảng cáo kèm bản sao giấy xác nhận nội dung quảng cáo, mẫu quảng cáo hoặc kịch bản quảng cáo đã được phê duyệt cho chi cục để thanh tra, kiểm tra trong trường hợp cần thiết, đồng thời, có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.
 
 
Ông Tuấn nhấn mạnh: "Phòng Y tế quận chỉ chấp nhận việc tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo giới thiệu sản phẩm trên địa bàn, chứ tuyệt đối không được bán thuốc cho người dân”. Còn việc khám và phát thuốc miễn phí của Công ty cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam, Phòng Y tế quận không biết thông tin gì do công ty này liên hệ với các tổ dân phố các phường.
 
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn thừa nhận thiếu sót trong công tác quản lý và trong ngày 27/12/2017 đã có Công văn số 160/YT gửi các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội của 10 phường trên địa bàn quận, yêu cầu các phường tổ chức khám sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn phải có báo cáo bằng văn bản và được sự đồng ý của UBND quận. Các đơn vị khám sức khỏe phải trình đầy đủ hồ sơ pháp lý để phòng y tế quận thẩm định và cấp phép nếu đủ điều kiện. Tại các điểm khám chữa bệnh không được quảng cáo bán thuốc và các loại thực phẩm chức năng.
 
 
Ông Tuấn cũng cho biết, đã yêu cầu các phường từ năm 2018 bố trí lực lượng kiểm tra, giám sát chặt hoạt động của các chương trình hội thảo, hội nghị, xem có thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, có bán thuốc hay không. Nếu có dấu hiệu bán thuốc, yêu cầu các phường tạm dừng hoạt động, báo về quận để có biện pháp xử lý phù hợp.
 
 
Qua sự việc trên, đề nghị các cơ quan, đơn vị ở Hà Nội nói riêng và trên địa bàn cả nước nói chung cần có biện pháp kiểm tra, rà soát thông tin cũng như xử lý nghiêm các hành vi khám bệnh và bán thuốc sai quy định pháp luật, để bảo đảm sức khỏe và quyền lợi cho người dân.
 
Hà My

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.