Những cuốn sách yêu thương gửi tặng trẻ em Việt

Chia sẻ

PNTĐ-Dự án Vietnam Book Drive (VNBookDrive) được thành lập vào năm 2007 với sứ mệnh xây dựng một mạng lưới các thư viện miễn phí thông qua việc quyên tặng sách tiếng Anh bản ngữ...

 
Dự án Vietnam Book Drive (VNBookDrive) được thành lập vào năm 2007 với sứ mệnh xây dựng một mạng lưới các thư viện miễn phí thông qua việc quyên tặng sách tiếng Anh bản ngữ.  Trong đó, Nguyễn Thị Thuỳ, Bùi Thanh Duyên và Hoàng Hà Mỹ  Ý là 3 bạn gái trẻ đại diện của nhóm VNBookDrive4Kids trực thuộc VNBookDrive.
 
Những cuốn sách yêu thương gửi tặng trẻ em Việt - ảnh 1
Nhóm VNBookDrive4Kids  trao tặng sách tiếng Anh
cho CLB Anh ngữ Cộng đồng Tom&Jerry
 
Nguyễn Thị Thuỳ đã tốt nghiệp Tiến sĩ về Sinh thái rừng tại đại học Melbourne ở Úc vào đầu tháng 3 năm 2017. Hồi còn ở nước bạn, Thùy và một số người bạn đã thành lập một nhóm quyên góp sách tại Úc rồi chuyển về Việt Nam để phát triển thư viện miễn phí cho trẻ em. Sau khi trở về nước, Thùy được tiếp cận với dự án VNBookDrive4Kids khi đó cũng có chung mong muốn phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng nên đã quyết định cùng hợp tác.
 
Bùi Thanh Duyên tốt nghiệp Tiến sĩ vào tháng 3 năm 2016 về Sinh học phân tử tại đại học Cornell ở New York, Hoa Kỳ. Hiện Duyên đang làm sau tiến sĩ tại đại học California ở San Francisco. Duyên tham gia dự án VNBookDrive từ năm 2012.
 
Hoàng Hà Mỹ Ý, hiện là nghiên cứu sinh ngành Vi sinh học tại ĐH bang Michigan cũng rất yêu thích đọc sách và mong muốn có thể góp phần giúp các em nhỏ hình thành được thói quen đọc sách sớm.
 
Duyên cho biết: Năm 2007, hội các nghiên cứu sinh và học giả của quỹ giáo dục Việt Nam (VEF) ra đời tại Mỹ, bao gồm những bạn sinh viên sang Mỹ, theo học bổng của quỹ giáo dục Việt Nam. Ban đầu, mục tiêu của dự án là tạo điều kiện cho sinh viên, giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường ĐH ở Việt Nam có cơ hội tiếp cận với tài liệu học thuật và sách nghiên cứu được sử dụng tại các trường đại học lớn ở Hoa Kỳ. Nhóm đã quyên góp được 19000 cuốn sách chuyên ngành đang được dạy tại các trường đại học ở Mỹ và mang về cho các trường đại học lớn ở Việt Nam (Hà Nội: đại học KHTN, đại học Bách Khoa, đại học Thuỷ Lợi, đại học Nông Nghiệp Hà Nội; TP HCM: đại học Tôn Đức Thắng, đại học Bách Khoa, đại học KHTN TP HCM; Đà Nẵng: đại học Duy Tân). Sau đó, nhóm cũng mong muốn mang lại cho các em thiếu nhi Việt Nam được học và được tiếp cận với nguồn sách thiếu nhi bằng tiếng Anh phong phú mà chính những em nhỏ ở Mỹ đang được đọc. Đó là lý do vì sao kể từ năm 2014, VNBookDrive đã hướng các hoạt động sang đối tượng là các trẻ em ở Việt Nam (VNBookDrive4Kids).
 
Nguồn sách thiếu nhi bằng tiếng Anh mà Dự án quyên góp được phần đến từ cộng đồng dân cư xung quanh các trường đại học và các thư viện cộng đồng ở Mỹ và Úc. Các thành viên của nhóm, ai cũng rất bận rộn với công việc nghiên cứu và làm khoá luận nhưng vẫn dành nhiều thời gian viết thư ngỏ trình bày về ý nghĩa của Dự án để thuyết phục mọi người tặng sách. Các bạn tận dụng mọi cơ hội, thời điểm để tổ chức sự kiện quyên góp sách. Ngay trước thềm Tết Âm lịch vừa qua, sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam tại trường Michigan State University đã tổ chức ăn tiệc đón Tết và thu thập sách, nhập dữ liệu sách để gửi về tặng các em ở Việt Nam.
 
Điểm nhấn trong hoạt động của VNBookDrive4Kids ở Việt Nam là đã phát triển hệ thống các thư viện gia đình miễn phí cho trẻ em. Các thư viện gia đình được lựa chọn kỹ lưỡng từ những cá nhân hoặc nhóm có mong muốn được nhận sách và sẵn sàng làm thư viện gia đình để cộng đồng mượn sách. Các thư viện gia đình cần phải đồng ý với các quy định của VNBookDrive về việc quản lý và cho mượn sách như: sách được cho mượn miễn phí đến cộng đồng; hàng năm số sách ở các thư viện đều được luân chuyển để các thư viện có nguồn sách mới; phải cung cấp thông tin rộng khắp để mọi người biết đến sự tồn tại và hoạt động của thư viện...
 
Hiện tại VNBookDrive4Kids đã kết nối và phát triển được 8 thư viện gia đình ở các khu vực Bắc, Trung, Nam và đã có 5.000 quyển sách được gửi đến các thư viện này cũng như các trường học để cho các em được mượn miễn phí. VNBookDrive4Kids còn tổ chức nhiều hoạt động đọc sách miễn phí cho trẻ em tại thư viện gia đình với sự hỗ trợ của các TNV nước ngoài, qua đó giúp các em có cơ hội thực hành tiếng Anh với người bản địa.
 
Thùy cho biết: Tại Úc, hệ thống thư viện công cộng hoạt động rất hiệu quả. Trong thư viện là một không gian rộng với nhiều sách ở các thể loại, cho mọi lứa tuổi, trình độ và được bố trí rất khoa học. Tại bất kỳ một thư viện địa phương nào đều có một góc riêng cho trẻ em, trong đó có cả nhưng chiếc ghế êm, những con thú đồ chơi để các em vừa đọc vừa chơi. Người dân ở đây thường xuyên đưa con đến thư viện để mượn sách vào cuối tuần. Các em được bố mẹ đọc sách, hướng dẫn chọn sách hoặc được các thủ thư chỉ bảo nhiệt tình. Được trải nghiệm mô hình thư viện ở nước ngoài, Thùy và các bạn lại càng mong ước sẽ có thật nhiều mô hình tương tự ở Việt Nam để trẻ em Việt được vui đọc sách.
 
Năm 2018, VNBook Drive4Kids đặt mục tiêu sẽ quyên góp được 5.000-6.000 cuốn sách để phát triển thêm 5-6 thư viện ở Việt Nam. Ngoài ra nhóm cũng dự kiến sẽ tổ chức thêm các hoạt động bổ ích khác như ngày hội khoa học cho thiếu nhi vào dịp hè này. Các hoạt động của VNBookDrive đều được cập nhật trên Facebook của VNBookDrive và website (http://www.veffa.org/VNBookDrive/).
 
 Địa chỉ nhận sách của VNBookDrive4Kids để phục vụ cộng đồng miễn phí
Nhóm Tân Bình - Nhà số 1 tổ 7 khu Tân Bình, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội
Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phụ nữ trẻ em gái - số 1 ngõ 209,
Cầu Giấy
The BookHub - Thăng Long Tower, 99 Mạc Thái Tổ, Cầu Giấy
Câu lạc bộ Anh ngữ Cộng đồng Tom&Jerry - N13, ngõ 275 Trần Đăng Ninh Hà Nội    
Volunteer House - Nhà văn hoá Bắc Giã, khối 1, Phù Lỗ, Sóc Sơn.
 
 
Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.