Hoạt động thiết thực của Hội góp phần quan trọng vào sự phát triển Thủ đô

Chia sẻ

PNTĐ-Đồng chí Hoàng Trung Hải – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội đã có buổi làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.

 
Hoạt động thiết thực của Hội góp phần quan trọng vào sự phát triển Thủ đô - ảnh 1
Đồng chí Hoàng Trung Hải – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc.
 
Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Lan Hương – Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Phùng Thị Hồng Hà – Phó Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP cùng đại diện Văn phòng Thành ủy, các ban Đảng và sở, ngành TP.
 
Đồng chí Trần Thị Phương Hoa – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, các Phó Chủ tịch cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Nội tham dự buổi làm việc.

Năng động, sáng tạo, đổi mới trong công tác Hội
 
Thay mặt Ban Thường vụ Hội LHPN, đồng chí Lê Kim Anh – Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trình bày báo cáo kết quả hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội năm 2017 và quý 1 năm 2018. Là tổ chức chính trị xã hội đại diện cho giới nữ của TP với 860.662 hội viên sinh hoạt tại 5.761 chi hội, trong thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội, Thành ủy, HĐND, UBND TP, phối hợp với các ban, sở, ngành, đoàn thể TP triển khai có hiệu quả phong trào và công tác Hội với sự sáng tạo, đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của các cấp Hội và cán bộ hội viên PN toàn TP, Hội LHPN Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, các chỉ tiêu thi đua đều đạt và vượt.
 
Các nội dung, phong trào thi đua của Hội ngày càng đi vào chiều sâu, gắn với việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, được tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” tiếp tục được triển khai sâu rộng. Năm 2017, các cấp Hội đã xây, sửa 57 nhà tình nghĩa, 86 mái ấm tình thương trị giá trên 5 tỷ 144 triệu đồng; phụng dưỡng 47 Mẹ Việt Nam Anh hùng; trao tặng các công trình, phần việc cho PN và trẻ em khó khăn trị giá trên 6 tỷ 980 triệu đồng; thăm hỏi, giúp đỡ PN và nhân dân các vùng bị thiệt hại do thiên tai bão lũ các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và 2 huyện của TP... trị giá trên 7 tỷ 480 triệu đồng. Các cấp Hội đã tổ chức, duy trì nhiều cách làm hay, sáng tạo như mô hình “Nuôi lợn nhựa”, “Hũ gạo tình thương”, “Bát gạo nghĩa tình”… tiết kiệm được gần 15 tỷ đồng hỗ trợ cho 3.499 lượt PN, trẻ em khó khăn và hội viên nghèo vay không lấy lãi, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và cộng đồng.
 
Trong xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội đã vận động cán bộ, hội viên PN tích cực tham gia tổng vệ sinh môi trường, giữ gìn trật tự văn minh đô thị, biến 119 điểm chân rác thành vườn hoa PN tự quản; nhân rộng mô hình “Góc xanh”, “Đổi phế liệu, giữ màu xanh”, “Sạch đồng ruộng”, “Thay đổi hành vi trong thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm”, vận động gia đình hiến đất mở rộng đường… Bên cạnh đó, Hội đã tích cực phát động cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, tuyên truyền vận động các chị em PN tích cực hưởng ứng thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP, nhất là “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan và nơi công cộng trên địa bàn TP”.
 
Các cấp Hội cũng quan tâm xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh; có nhiều mô hình đặc thù, phù hợp với lứa tuổi, điều kiện công tác để thu hút hội viên; tập trung thu hút nguồn lực hỗ trợ PN vay vốn để phát triển SX - KD, tạo việc làm, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Hội đã chủ động tham mưu với UBND TP ban hành Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”; tổ chức hỗ trợ cây, con giống, thức ăn gia súc… trị giá 4.841,33 triệu đồng; phối hợp tổ chức 1.043 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật tới 93.942 lượt hội viên; đã tín chấp với các ngân hàng cho 139.197 hội viên vay với số vốn gần 3.800 tỷ đồng; 87,5% hội viên tham gia mô hình tiết kiệm tại chi hội với số tiền thu được 77 tỷ 236 triệu đồng cho 11.034 hội viên PN vay với lãi suất ưu đãi, qua đó giúp 3.683 hộ nghèo do PN làm chủ thoát nghèo và hộ PN khó khăn nâng cao mức sống. Từ thực tiễn hoạt động, đội ngũ cán bộ Hội được quan tâm và ngày càng trẻ hóa, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt. Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của Hội được mở rộng; khẳng định vị thế của tổ chức Hội và của Hội LHPN Thủ đô - đơn vị dẫn đầu cả nước.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh cũng nêu một số kiến nghị, đề xuất như: lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các tầng lớp PN Thủ đô vào tháng 10 hàng năm; quan tâm đào tạo, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm với đội ngũ nữ cán bộ trong nguồn quy hoạch; đề nghị TP sớm giao khoán biên chế cho các đơn vị trực thuộc Thành Hội PN; quan tâm đến chế độ đãi ngộ cán bộ Hội cơ sở...

Các cấp Hội tiên phong  xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPN một số quận huyện, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, lãnh đạo nữ các ngành trong BCH Hội LHPN đã phát biểu một số đề xuất với lãnh đạo TP để các cấp Hội hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Các đồng chí lãnh đạo các ban Đảng, HĐND TP, UBND TP, MTTQ TP, đại diện các sở, ngành cũng có ý kiến nhấn mạnh vị thế, vai trò của các cấp Hội PN Thủ đô trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP trong thời gian qua và mong muốn các cấp Hội, trong thời gian tới phát huy kết quả đã đạt được, tích cực tham gia triển khai 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP, cuộc vận động thực hiện đô thị văn minh, xây dựng Nông thôn mới…
 
Sau khi lắng nghe các ý kiến, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Hội LHPN Hà Nội đã đạt được trong năm 2017 – năm đầu tiên các cấp Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ Toàn quốc nhiệm kỳ 2017 – 2022. Bí thư Thành ủy khẳng định: “Những kết quả này đã đóng góp quan trọng cùng với lãnh đạo, chính quyền và nhân dân TP thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của Thủ đô trong thời gian vừa qua”.
 
Hiện nay, trên địa bàn TP, PN chiếm 60,9% lực lượng lao động, chiếm 50,79% dân số nên cần phải phát huy hơn nữa vai trò của PN trong quá trình CNH - HĐH Thủ đô, nhất là trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ cũng như giải quyết thách thức đang đặt ra về đô thị hóa, về hội nhập, tái cơ cấu nền kinh tế… Bí thư Thành ủy đặc biệt lưu ý tỷ lệ cán bộ nữ của Thủ đô hiện thấp hơn mức bình quân cả nước. Trong nhiệm kỳ tới, TP đưa ra mục tiêu nâng tỷ lệ cán bộ nữ hiện nay là 12% lên 27%, đặt ra vai trò, trách nhiệm rất lớn với cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo Hội. “Các cấp Hội PN phải thấy trách nhiệm của mình trong tìm tòi, phát hiện đào tạo và động viên những cán bộ nữ giỏi. Phải coi đào tạo, phát hiện người tài là thành công của cấp quản lý” – đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
 
Về những nhiệm vụ trong năm 2018 – năm TP có nhiều nội dung lớn triển khai, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp Hội nâng cao năng lực, đổi mới tư duy, cách làm trong tổ chức hoạt động Hội; đánh giá kỹ hơn bối cảnh của TP trong giai đoạn mới để xác định nhiệm vụ, mục đích rõ ràng hơn. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ PN các cấp phát triển toàn diện, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc; thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Làm tốt hơn nữa công tác phản biện, đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng tình cảm của PN các cấp để có giải pháp chăm lo và đại diện cho quyền lợi của PN, đặc biệt quan tâm hơn đến các gia đình, PN yếu thế để không ai không được hưởng lợi trong quá trình phát triển của TP.
 
Bí thư Thành ủy cũng mong muốn các cấp Hội PN tích cực hơn nữa trong triển khai 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP và gợi ý Hội LHPN TP nghiên cứu, có nên tách riêng quy tắc ứng xử trong gia đình để chấm riêng so với các tiêu chí gia đình văn hóa như hiện nay không, bởi ứng xử trong gia đình có tốt thì ứng xử ngoài xã hội mới tốt được; xây dựng điểm mô hình ứng xử tại chợ, trung tâm thương mại… Bên cạnh đó, Hội PN các cấp tích cực tuyên truyền vận động PN khởi nghiệp; củng cố các mô hình, CLB, tổ nhóm… để thực hiện tốt hơn chức năng tập hợp rộng rãi PN các giới trên địa bàn TP.
 
Về những kiến nghị được Hội LHPN TP nêu ra, Bí thư Thành ủy đồng tình ủng hộ và giao cho các cơ quan, đơn vị, sở ngành phối hợp thực hiện hoặc có hướng dẫn trả lời.

Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.