Thành "thợ xịn" còn hơn làm "thầy thất nghiệp”

Chia sẻ

PNTĐ-Hiện nay, thay vì tiếp tục con đường học tập trong nước, nhiều bạn trẻ đang có xu hướng lựa chọn sang nước ngoài học nghề với mong muốn tìm được một công việc ổn định trong tương lai.

Thành
Đoàn du học sinh học nghề tại Đức chụp ảnh lưu niệm trước chuyến bay

 
 
Đại học và nỗi lo đầu ra
 
Tốt nghiệp trường ĐH Kinh tế Quốc dân thế nhưng Nguyễn Thanh Phú (Hà Nội) lại lựa chọn sang Cộng hòa Liên bang Đức để học nghề thay vì tìm một công việc trong nước. Tại Đức, Phú sẽ theo học chương trình đào tạo nghề điều dưỡng và trở thành người thợ lành nghề sau 3 năm học. Kết thúc chương trình đào tạo nghề, Phú có thể tiếp tục ở lại Đức làm việc hoặc trở về nước tìm kiếm môi trường làm việc đúng ngành với mình. Lý giải về việc rẽ ngang của con trai, bà Nguyễn Thị Hiếu, mẹ của Phú cho biết, sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh của trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Phú nhận thấy với ngành học của mình, cơ hội xin việc là rất khó, trừ khi gia đình có công ty lớn. Vì thế, Phú quyết định tìm cho mình một nghề nghiệp cụ thể.
 
Mặc dù, khá tiếc 4 năm học đại học nhưng gia đình cũng hoàn toàn ủng hộ quan điểm của em. Sau khi cân nhắc, Phú đã chọn sang Cộng hòa Liên bang Đức để theo học nghề điều dưỡng, một ngành nghề không liên quan với ngành học của em ở Việt Nam.
 
Còn với Trần Đức Hùng (Hải Dương), điều kiện gia đình khá giả, bố mẹ đều là cán bộ. Ban đầu, gia đình dự định sau khi Hùng tốt nghiệp, bố mẹ sẽ xin cho em một vị trí trong một cơ quan nhà nước nào đó để làm. Thế nhưng, sau khi xem xét kỹ lưỡng, bố mẹ Hùng nhận thấy hiện nay, nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường, không có việc làm và phải trở về quê xin làm công nhân tại các doanh nghiệp. Vất vả xin được công việc ổn định trong cơ quan thì lương cũng chỉ ba cọc, ba đồng. Vì thế, gia đình Hùng quyết định cho em đi sang nước ngoài du học để có cái nghề trong tay.
 
Lựa chọn theo học chương trình đào tạo ngành trợ lý bác sĩ, gia đình Hùng nhận thấy, trong thời buổi hiện nay, các bệnh viện tư nhân trong nước cần rất nhiều y tá, bác sĩ có tay nghề vững vàng. Vì thế, nếu Hùng được đào tạo 3 năm tại Đức, cùng quãng thời gian làm việc tại các bệnh viện lớn ở đó, khi trở về nước, em sẽ có nhiều cơ hội xin việc tại các bệnh viện trong nước với mức lương cao, môi trường làm việc tốt.
 
Không chỉ riêng gia đình của em Nguyễn Thanh Phú và Trần Đức Hùng mà còn nhiều phụ huynh khác đang định hướng con mình theo con đường học nghề tại nước ngoài. Tùy vào nhu cầu và điều kiện của từng học sinh mà lựa chọn chương trình đào tạo và đất nước để học nghề.
 
Đối với các nước thuộc Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, học sinh thường lựa chọn theo học ngành làm đẹp, spa, đầu bếp… Còn tại Úc, ngành nhà hàng, khách sạn chiếm ưu thế. Tại Mỹ đào tạo bài bản ngành công nghiệp làm phim, sửa chữa máy báy, dịch vụ mặt đất… Tại Đức, ngành điều dưỡng, trợ lý bác sĩ được nhiều học sinh quan tâm.
 
Vì sao nên đi du học nghề?
 
Nhắc đến học nghề, nhiều người nghĩ đến những giờ học “nhộm nhoạm” trong một cơ sở vật chất chật chội, đông đúc. Tuy nhiên, tình trạng đó hoàn toàn không xảy ra ở những nước phát triển. Trái lại, học sinh lựa chọn du học nghề ở nước ngoài còn được miễn học phí, nhận trợ cấp học nghề, sau khi ra trường có cơ hội được làm việc và nhận lương tương tự như các đồng nghiệp người bản địa… Trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp IVES (131 Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, hiện nay, nhiều học sinh lựa chọn du học nghề tại Đức với các chương trình đào tạo như điều dưỡng, nhà hàng, khách sạn, chuyên viên nhiếp ảnh, xử lý âm thanh, cơ khí, sửa chữa… Từ khi thành lập đến nay, Viện đã tiễn một số lượng không nhỏ học sinh sang Cộng hòa Liên bang Đức để du học nghề. 
 
Bà Hạnh cũng cho biết thêm, so với một số nước phát triển khác như Nhật Bản, Hàn Quốc thì học nghề tại Đức có cơ hội ở lại làm việc cao hơn. Cùng với đó là chương trình đào tạo kép, vừa học vừa làm, trong quá trình học được nhận trợ cấp học nghề khoảng 800 đến 1.100 Euro/tháng, tùy vào từng ngành nghề. Trong 3 năm học nghề, học sinh được học và thực hành tại hệ thống bệnh viện, nhà hàng, khách sạn 5 sao hay các doanh nghiệp uy tín tại các Bang trên toàn nước Đức như Munchen, Berlin…
 
Một lợi thế đối với học sinh khi học nghề tại Đức, cơ hội để các bạn ở lại làm việc tại chính nơi mình học và thực hành sau 3 năm đào tạo là rất cao. Sau khi hoàn thành chương trình đạo tạo tại Đức, học sinh có thể ở lại làm việc tại đất nước này 2 năm, nếu làm tốt có thể ký hợp đồng dài hạn đến tuổi nghỉ hưu và nhận mức lương 2.500 Euro/tháng, tương đương với các đồng nghiệp người Đức. Khi trở về nước, các bạn hoàn toàn có thể tự tin với nghề trong tay mình, nhiều bạn trở thành thợ cả, thậm chí vào làm thầy luôn tại nhiều môi trường làm việc trong nước.
 
Giữa tháng 4/2018, Viện IVES vừa tiễn 15 học sinh tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sang Đức học nghề. Sau gần 1 năm nỗ lực học tiếng Đức và các kiến thức chuyên ngành cần thiết tại Viện IVES, các bạn đã tự tin, sẵn sàng bay đến vùng đất mới để thực hiện ước mơ. Mặc dù ngổn ngang bao lo lắng, vui buồn khi phải xa con nhưng nhiều phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi con mình theo đuổi con đường học nghề tại nước ngoài với nhiều hứa hẹn trong tương lai.
 
 
Quỳnh Mai

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.