Đổi mới mạnh mẽ, vì quyền lợi người lao động

Chia sẻ

PNTĐ-Trong các ngày từ 23 – 25/4/2018, Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023 được tổ chức trọng thể tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

 
Trong các ngày từ 23 – 25/4/2018, Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023 được tổ chức trọng thể tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội với sự tham gia của 549 đại biểu chính thức đại diện cho gần 600 ngàn đoàn viên và 2,5 triệu lao động toàn TP. 
 
Đổi mới mạnh mẽ, vì quyền lợi người lao động - ảnh 1
Quang cảnh Đại hội

 
Chăm lo, bảo vệ tốt quyền lợi của người lao động
 
Nhiệm kỳ 2013-2018, công đoàn Thủ đô đã bám sát các chủ trương, chính sách, quyết liệt thực hiện 10 chỉ tiêu, 8 nhiệm vụ và giải pháp. Là một trong những địa phương có đông CNVCLĐ, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp luôn được đổi mới, đa dạng, phù hợp thực tiễn, hướng về cơ sở, xác định chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người LĐ là nhiệm vụ trọng tâm.
 
Bà Nguyễn Thị Tuyến – Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP cho biết: Điểm nổi bật nhất của hoạt động Công đoàn Thủ đô trong nhiệm kỳ qua chính là các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó có các phong trào như “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô”. Từ đó đã có 154.234 lượt CNLĐ đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 8.881 “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở, 595 “Công nhân giỏi Thủ đô”; 77.585 lượt CNLĐ đạt danh hiệu “Sáng kiến sáng tạo” cấp cơ sở, 6.448 CNLĐ đạt “Sáng kiến sáng tạo” cấp trên cơ sở và 479 lượt cá nhân được TP Hà Nội biểu dương “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô”.
 
32 công trình của CNVCLĐ được Tổng Liên đoàn, Liên đoàn Lao động TP khen thưởng, làm lợi hơn 2.500 tỷ đồng; 170 tập thể, cá nhân được biểu dương “Điển hình tiên tiến”; 7 cá nhân được tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh. Tổ chức công đoàn đã giới thiệu hơn 30.000 đoàn viên ưu tú với Đảng để bồi dưỡng, rèn luyện và đã có gần 29.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.
 
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn TP đã đẩy mạnh tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách tại 870 doanh nghiệp, cơ quan; tích cực phối hợp bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Bình quân hằng năm đã có 60,44% doanh nghiệp ký kết được thỏa ước lao động tập thể với nội dung ngày càng có lợi hơn cho người lao động...
 
Hàng năm, LĐLĐ TP phối hợp với UBND TP tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với CNLĐ, cán bộ công đoàn và người sử dụng LĐ ở các KCN&CX Hà Nội. Trong nhiệm kỳ qua, đã có 194 kiến nghị được xem xét, giải quyết. Các cấp công đoàn phối hợp tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại, giải quyết nhanh những kiến nghị, vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, người LĐ.
 
Công đoàn các cấp tổ chức hiệu quả các hoạt động cho gia đình đoàn viên vay vốn, phát triển kinh tế, tăng thu nhập; giới thiệu việc làm cho hơn 10.000 lao động; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 300 “mái ấm công đoàn”, trị giá 8,63 tỷ đồng; tổ chức 2.781 chuyến xe ô tô miễn phí đưa 125.000 lượt người LĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết…
 
Đổi mới mạnh mẽ, hướng về cơ sở
 
Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023 có chủ đề “Tập trung bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô phát triển toàn diện, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”. Đây cũng là tiền đề để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thúc đẩy các phong trào thi đua trong CNVCLĐ đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thủ đô, đất nước.
 
Tuy nhiên, Đại hội cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong hoạt động của mình, Công đoàn các cấp vẫn còn có một số hạn chế, tồn tại như công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại một số công đoàn cơ sở còn hạn chế; phong trào thi đua ở một số nơi chưa cụ thể, thiếu tính thiết thực, hiệu quả chưa cao; số công đoàn cơ sở được thành lập chưa tương xứng với số doanh nghiệp; một số công đoàn cơ sở chưa quan tâm thực sự tới công tác nữ công, hoạt động Ban nữ công quần chúng, nhất là công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong nữ CNLĐ…
 
Vì vậy, để góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ của sự nghiệp CNH - HĐH vào năm 2025, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, công đoàn Thủ đô cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, có những mục tiêu, phương châm hành động và giải pháp hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp thực tiễn; phương thức hoạt động hướng về cơ sở, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên người LĐ… 
 
Trong nhiệm kỳ mới, tổ chức công đoàn Thủ đô cũng đặt ra các nhóm chỉ tiêu và 9 nhiệm vụ giải pháp cụ thể; trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao trình độ, năng lực để đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi và tâm huyết, xứng đáng là đại diện tin cậy của đông đảo CNLĐ; phát động hiệu quả các phong trào thi đua, LĐ giỏi, LĐ sáng tạo, giúp CNLĐ bắt kịp xu thế phát triển hội nhập; làm tốt công tác định hướng, nắm chắc diễn biến, tình hình tư tưởng, kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của NLĐ; làm tốt việc đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, kiến thức pháp luật, kỹ năng chuyên môn khác mà thị trường lao động trong tương lai cần tới, nhất là kiến thức về tin học, công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa, phần mềm, các bộ cảm ứng kết nối, tư duy lập trình…
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.