Kỳ 5: Hội LHPN Việt Nam: “Cần khuyến khích và nhân rộng sang kiến”!

Chia sẻ

PNTĐ-"TƯ Hội mong rằng các Hội LHPN tỉnh thành khác cũng sẽ tích cực vận động phụ nữ và nhân dân nói “không” với vòng hoa độn nilon như Hà Nội đang làm!"

 
Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Minh Hương – Trưởng ban Tuyên giáo TW Hội LHPN Việt Nam, trong bối cảnh cả thế giới đang hướng về Ngày Môi trường thế giới (5/6) với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” thì phong trào “Hãy nói không với vòng hoa phúng viếng độn nilon” của Hội LHPN Hà Nội đáng được khuyến khích và nhân rộng.
 
Kỳ 5: Hội LHPN Việt Nam: “Cần khuyến khích và nhân rộng sang kiến”! - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Minh Hương – Trưởng ban Tuyên giáo Trung Ương Hội LHPN Việt Nam

 
Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đã được Hội chú trọng như thế nào? Bà đánh giá như thế nào về việc triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường của Hội LHPN TP Hà Nội?
 
Trong 5 năm qua, Hội đã biên soạn và phát hành tới các tỉnh/thành 5.000 sổ tay TTV về sức khoẻ môi trường, 50 nghìn tờ gấp “Bạn làm gì để chăm sóc môi trường xung quanh”, 32 nghìn tờ gấp về “Phụ nữ với công tác BVMT”, hàng ngàn tờ gấp về hạn chế sử dụng túi nilon, 15 nghìn tài liệu “Thực hành vệ sinh cá nhân, vệ sinh hộ gia đình, rửa tay với xà phòng”… Các cấp Hội đã chủ động huy động các nguồn lực xây dựng các công trình/mô hình phụ nữ tham gia BVMT phù hợp với điều kiện của các địa phương.
 
Thời gian qua, Hội LHPN TP Hà Nội đã có sự chỉ đạo, triển khai sâu rộng đến các cấp Hội các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả như mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”, “Sạch đồng ruộng”, “đoạn đường nở hoa”. Những việc làm nhỏ của mỗi hội viên Hội LHPN TP Hà Nội hằng ngày đã và đang mang lại ý nghĩa lớn, góp phần gìn giữ, bảo vệ môi trường sống.
 
Bà nhìn nhận như thế nào về thói quen sử dụng vòng hoa phúng viếng độn nhiều nilon đang hủy hoại môi trường sống hiện nay?
 
Vòng hoa là biểu tượng giá trị tinh thần thể hiện tình cảm của làng xóm, bạn bè, đồng nghiệp với người đã mất. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều vòng hoa phúng viếng độn nhiều nilon không chỉ lãng phí mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống, góp thêm vào tình trạng ô nhiễm nhựa và nilon hiện nay. Không phải ngẫu nhiên mà Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) lựa chọn chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2018 là “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”. 
 
Theo công bố của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), mỗi năm chúng ta thải ra một khối lượng nhựa đủ để trải quanh Trái đất 4 lần, có khoảng 500 tỷ túi nhựa được tiêu thụ trên thế giới song phần lớn lượng rác thải nhựa không được chôn trong các bãi chôn lấp. Xung quanh chúng ta có rất nhiều sản phẩm là rác thải nhựa (chai nhựa, túi nilon, hộp đựng đồ ăn…) đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế, xã hội và sức khỏe con người. 
 
Hội LHPN TP Hà Nội đang vận động hội viên phụ nữ “Nói không với vòng hoa độn nilon”. Theo bà, Hội LHPN TP Hà Nội cần làm gì để phong trào hiệu quả?
 
Đây là một sáng kiến rất hiệu quả của Phụ nữ Thủ đô, đúng với phương châm phát huy vai trò của phụ nữ trong giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ. Việc vận động hội viên, phụ nữ nói không với vòng hoa độn nilon không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất thải nhựa ra môi trường mà còn là hành động thiết thực, cụ thể để thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Đặc biệt trong bối cảnh cả thế giới đang hướng về Ngày Môi trường thế giới (5/6) với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” thì hoạt động này của Hội LHPN Hà Nội là sự hưởng ứng thiết thực và hiệu quả.
 
Tuy nhiên, để thực hiện thành công việc nói “không” với vòng hoa độn nilon, các cấp Hội cần triển khai tuyên truyền rộng không chỉ với phụ nữ mà cả người dân trong cộng đồng để tạo sự đồng tình, ủng hộ của cả xã hội đối với việc giảm sử dụng vòng hoa phúng viếng bằng các giải pháp như sử dụng “quay vòng” các vòng hoa, bó hoa hoặc đĩa hoa tươi. Cần phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ Hội, đặc biệt là những cán bộ lãnh đạo trong việc tổ chức lễ tang trang trọng, tiết kiệm. TƯ Hội cũng mong rằng các Hội LHPN tỉnh thành khác cũng sẽ tích cực vận động phụ nữ và nhân dân nói “không” với vòng hoa độn nilon như Hà Nội đang làm!
 
Xin chân thành cảm ơn bà!
Hà My

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.