Thượng viện Nigeria điều tra vụ bê bối đổi tình lấy điểm

Chia sẻ

PNTĐ-Một sinh viên Nigeria đã bí mật ghi âm khi Giáo sư của mình gạ đổi tình lấy điểm. Sau khi hãng CNN đưa tin về vụ việc, Thượng viện Nigeria đã quyết định điều tra...

 
Một sinh viên Nigeria đã bí mật ghi âm khi Giáo sư của mình gạ đổi tình lấy điểm. Sau khi hãng CNN đưa tin về vụ việc và phỏng vấn nữ sinh này, Thượng viện Nigeria đã quyết định điều tra trường hợp trên cũng như các trường hợp tương tự ở đại học trên toàn quốc.
 
Thượng viện Nigeria điều tra vụ bê bối đổi tình lấy điểm - ảnh 1
Nữ sinh Monica Osagie

 
Theo CNN, vụ việc xảy ra với nữ sinh Monica Osagie – người nói rằng Giáo sư cảnh báo cô sẽ bị trượt môn của ông nếu không gần gũi với ông. Monica đã ghi âm một trong số các cuộc nói chuyện. Sau khi bản ghi âm rò rỉ trên mạng, nó đã lan truyền nhanh chóng.
 
Chủ tịch Thượng viện Nigeria Bukola Saraki đã kêu gọi điều tra toàn diện cáo buộc của nữ sinh Monico nhằm vào Giáo sư Richard I. Akindele ở đại học Obafemi Awolowo ở Tây Nam Nigeria. 
 
Một phụ tá của ông Saraki cho biết các Nghị sĩ Quốc hội Nigeria đã thảo luận về sự việc trước khi quyết định điều tra. Sinh viên Monica cho biết cô rất vui vì Thượng viện đã có hành động về sự việc. Cô nói: “Cuối cùng người Nigeria cũng coi quấy rối tình dục là một mối đe dọa trong xã hội. Nhiều người đang trải qua điều này nhưng họ nhìn theo cách khác. Tôi chọn lên tiếng phản đối cho dù thực tế là có một số người nói tôi đáng bị giảng viên quấy rối”.
 
Hai tổ chức phi chính phủ đã liên lạc với cô sau khi cô trả lời phỏng vấn CNN về sự việc. Các tổ chức này cho biết họ muốn vinh danh Monica vì sự dũng cảm của cô. Một số trường đã liên lạc với Monica qua Facebook để mời cô nói chuyện với sinh viên trường họ. Monica hy vọng điều này sẽ khuyến khích nhiều nạn nhân công khai tố cáo thủ phạm.
 
Thượng nghị sĩ Abiodun Olijimi, người đưa ra kiến nghị điều tra, cho biết các Nghị sĩ phải hành động vì lo ngại các trường hợp có hành vi sai trái liên quan tới tình dục thường bị bỏ qua và không được thông tin đầy đủ. Ông nói: Nhiều người bị quấy rối tình dục hàng ngày nhưng sợ nói ra vì điều tiếng xã hội và thậm chí là gia đình. Đó là lý do chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy luật pháp để trừng phạt đầy đủ thủ phạm.
 
Cách đây hai năm, Thượng viện Nigeria đã thông qua dự luật chống quấy rối tình dục nhằm kiềm chế hành vi này ở nơi học tập. Dự luật có hình phạt 5 năm tù cho giảng viên bị kết tội tấn công tình dục nhưng dự luật bị tắc ở Hạ viện.
 
Các tổ chức quyền lợi đã kêu gọi Thượng viện gây áp lực với các trường đại học để áp dụng các chính sách bảo vệ sinh viên.
 
Minh Đức (theo CNN)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.