“Mộ đom đóm”- cuốn sách mở cửa tâm hồn tôi

Chia sẻ

PNTĐ-“Mộ đom đóm” khiến tôi chìm đắm trong mạch cảm xúc của câu chuyện. Nước mắt, thấu hiểu và trân trọng là những điều tôi nhận ra.

 
Truyện ngắn “Mộ đom đóm” được nhà văn Akiyuki viết năm 1967. Mở đầu cuốn sách là câu nói: “Ngày 21 tháng 9 năm 1945, đó là cái ngày mà tôi đã chết đi” - đúng mười chín ngày sau khi chiến tranh thế giới thứ II kết thúc. 
 
Câu chuyện diễn ra trong bối cảnh cuối của Chiến tranh thế giới thứ II tại Nhật Bản. Cùng với tiếng bom đạn là tiếng ai khóc hòa lẫn chết chóc bao trùm cả không gian. Nơi ấy, linh hồn của một đứa trẻ mười bốn tuổi hiện lên trong ánh lửa nhức nhối kể lại quá khứ bi thương của chính mình. Trong một cuộc thả bom dữ dội của không quân Mỹ xuống thành phố Kobe, người mẹ của Seita và Setsuko bị bỏng nặng và lìa đời. Mất liên lạc với cha là hải quân, hai anh em sống nhờ nhà người dì họ. Sau một thời gian, trước sự thờ ơ và ích kỷ của người dì, Seita đã quyết định mang em gái sống ở căn hầm trú nhỏ bị bỏ hoang - nơi chỉ có những con đom đóm là ánh sáng trong đêm tối.
 
Cuộc sống trôi qua là chuỗi ngày đấu tranh với cái đói và bệnh tật nhưng luôn ngập tràn tiếng cười yêu thương. Chiến tranh ngày càng khốc liệt, bố cậu hi sinh trong trận chiến, thực phẩm thì khan hiếm, Seita gặp khó khăn trong việc nuôi Setsuko. Không thể chống chọi với nghiệt ngã, Setsuko đã chết vì thiếu ăn. Còn Seita bơ vơ giữa dòng đời không nhà, không người thân, không một hơi ấm, cuối cùng cậu cũng đã đến với gia đình không lâu sau đó. 
 
“Mộ đom đóm”- cuốn sách mở cửa tâm hồn tôi  - ảnh 1

 
Chẳng biết tôi đã đọc lại cuốn sách lần thứ mấy mà loại cảm xúc bóp nghẹt hơi thở này cứ quấn lấy khi thấy câu hỏi Setsuko hỏi Seita: “Tại sao những con đom đóm lại phải chết nhanh đến vậy?”. Đó như là lời tiên đoán cho số phận của họ. Ánh sáng đom đóm hiện lên như nụ cười hồn nhiên, trong trẻo, giòn tan dù trong chiến tranh, đói khổ, bệnh tật của Setsuko; như tình cảm yêu thương vô bờ bến mà Seita dành cho em gái. Nó chẳng khác gì nguồn sáng dù yếu ớt vẫn lan tỏa mặc kệ mưa bom, bão lửa chiến tranh và đêm tối - những linh hồn xinh đẹp nhất của tạo hóa. Nhưng cuối cùng ánh sáng ấy cũng tắt... 
 
 Phải chăng bi kịch sẽ không gõ cửa nếu chiến tranh không xảy ra? Khi ấy Setsuko sẽ không phải ngậm viên đá trong miệng rồi tưởng tượng ấy là viên kẹo trái cây hay dùng viên đá lớn rồi cho đó là cơm nắm. Khi ấy, ngoài kia sẽ không phải là xác người chồng chất, cháy đen lại vì trúng bom. “Mộ đom đóm’’ khiến ta “bật tung” cánh cửa sự thật rằng kẻ tạo ra chiến tranh thả rông cho địa ngục lây lan và mở tĩnh mạch có thể khiến một quốc gia đổ máu cho tới chết. Như cuộc tấn công tên lửa của Mỹ cùng các đồng minh vào Syrira ngày 14/4/2018 vừa qua. Các tiếng nổ lớn phát ra, toàn bộ thành phố Damascus bùng lên ánh lửa màu đỏ với khói phủ cả không gian. Tiếng còi báo động ngân dài xiết lấy đôi tai. Như vậy bạn mới biết từng phút giây cuộc sống ở hiện tại quý giá đến nhường nào…
 
 Chúng ta đang sống trong hòa bình được cha ông đánh đổi bằng xương máu giành lấy độc lập sau hơn 1.000 năm Bắc thuộc, kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ để thế hệ hôm nay có thể sống trong nền độc lập, tự do, hạnh phúc. Không những thế, bạn còn được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình, được cha ôm trọn lấy chở che, bảo vệ bạn trước mọi sóng gió cuộc đời. Nhờ đó, bạn có thể vô tư vươn cao, vươn xa, tự do như những chú chim bồ câu ngoài kia, sải cánh dưới nền trời xanh lồng lộng. Đọc “Mộ đom đóm” bạn sẽ thêm yêu quý những gì bạn đang được tận hưởng ngày hôm nay. 
 
“Mộ đom đóm” khiến tôi chìm đắm trong mạch cảm xúc của câu chuyện. Nước mắt, thấu hiểu và trân trọng là những điều tôi nhận ra. Mỗi người chỉ có một linh hồn nên hãy nuôi dưỡng nó thật cẩn thận. Một cuốn sách tốt mở ra thì gợi niềm hy vọng, khép lại thì đem đến điều hữu ích, chính vì thế bạn hãy bắt đầu từ việc chọn sách cho tâm hồn của mình.  
 
“Tôi bước chân vào thư viện và khép cửa lại. Như thế là tôi đã tách khỏi tính tham lam, lòng tự ái, tệ say rượu và sự lười biếng cùng tất cả những thói hư tật xấu do cái dốt nát, sự vô công rỗi nghề và cảnh sầu tư sinh ra”. Tôi mượn câu nói của D. Henziut để tự thanh tỉnh bản thân. Nếu như có một lúc nào đôi chân chùn bước trước những chông gai của cuộc đời tôi sẽ cười và nói:
 
“Cảm ơn bạn đã nuôi dưỡng tâm hồn này. Hãy dõi theo nhé, tôi sẽ trân trọng mọi cảm xúc và vĩnh viễn không gục ngã”.
 
 
Ninh Hồng Ngát
(12C2, THPT Lê Quý Đôn, huyện Chuprong, tỉnh Gia Lai)

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng 16/4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam (VIETNAMBOOK) tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024). Đây cũng đồng thời là một trong những sự kiện chính nhằm hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Theo NSND Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật cho biết, chương trình nghệ thuật diễn ra vào tối ngày 6/5 tại thành phố Điện Biên Phủ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xác định là điểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

(PNTĐ) - Tối 14/4, tại Chương trình Biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản” được tổ chức tại Khu di tích Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Vietking đã trao Chứng nhận xác lập kỷ lục cho Bộ sưu tập áo dài "Về với cội nguồn", lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu Di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa đầu tiên tại Việt Nam của nhà thiết kế Thoa Trần.