Bảo vệ phụ nữ, trẻ em trước xâm hại, bạo lực

Chia sẻ

PNTĐ-Vừa qua, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Sơ kết hoạt động Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ kết hôn, Hội đồng tư vấn hôn nhân gia đình” trong 6 tháng đầu năm 2018.

 
Bảo vệ phụ nữ, trẻ em trước xâm hại, bạo lực - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - PCT Hội LHPN TP Hà Nội trao đổi tại Hội nghị

 
Sau khi ly hôn, chị Đinh Thị Ánh T (trú tại quận Thanh Xuân, HN) thống nhất để anh N - chồng cũ, chăm sóc con chung là cháu Lê Minh K (SN 2010). Anh N đưa cháu K vào TP Hồ Chí Minh sinh sống, không cho chị T liên lạc, thăm gặp con. Tháng 3/2018, anh N đưa cháu K ra Hà Nội dự đám tang bà nội cháu. Lúc này, chị T mới được tiếp xúc với con. Chị T vô cùng sốc vì con bị suy dinh dưỡng, chưa đọc thông viết thạo so với lứa tuổi. Cháu K kể, bố thường đi tiếp khách về muộn, để cháu K ở nhà một mình, không cho cháu ăn uống đầy đủ. Chị T gửi đơn lên Hội LHPN Hà Nội nhờ giúp đỡ thay đổi quyền nuôi con. Với sự tư vấn, hỗ trợ của cán bộ Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ kết hôn, Hội đồng tư vấn hôn nhân gia đình cùng sự thuyết phục của người thân, anh N đã đồng ý giao con cho chị T chăm sóc. 
 
Chị Nguyễn Thị Mỹ H (trú tại quận Hoàn Kiếm, HN) sống chung với anh T không đăng ký kết hôn. Quá trình chung sống, chị thường xuyên bị anh T bạo hành. Sau khi nhận được đơn kêu cứu của chị H, Hội LHPN Hà Nội đã chỉ đạo Hội LHPN quận Hoàn Kiếm xác minh vụ việc, phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức hòa giải, yêu cầu anh T cam kết không đánh chị H và đề nghị hai người đăng ký kết hôn. 
 
Đây là hai trong số các trường hợp đã được Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ kết hôn, Hội đồng tư vấn hôn nhân gia đình hỗ trợ, giúp đỡ bảo vệ quyền lợi của mình. Qua 6 tháng đầu năm 2018, Hội đồng tư vấn hôn nhân gia đình đã trực tiếp nhận được 22 đơn thư của chị em phụ nữ; phối hợp với quận, huyện xác minh, phối hợp giải quyết 9 trường hợp từ Ngôi nhà bình yên gửi về. Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ kết hôn đã tiếp nhận và tư vấn tại văn phòng 15 trường hợp về hôn nhân gia đình, bạo lực gia đình và các vấn đề dân sự khác. Cán bộ Trung tâm tham gia nghiên cứu 50 đơn gửi đến Đại biểu Quốc hội (cũng chính là Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội). Hội LHPN các quận, huyện và cơ sở đã tiếp nhận 37 đơn thư, tham gia giải quyết và đề xuất các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 5 vụ việc xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, hòa giải thành công 246/256 vụ việc mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình và an ninh trật tự tại địa phương… 
 
Theo bà Dương Thị Lý Anh, Trưởng ban Gia đình xã hội, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ kết hôn, thành viên Hội đồng tư vấn, 6 tháng qua, Trung tâm đã tham mưu cho Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội tổ chức nhiều buổi tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật cho chị em trên địa bàn thành phố, khai thác và cấp phát 500 cuốn sách Luật đến các chị em, tổ chức trợ giúp pháp lý cho hơn 500 phụ nữ các quận, huyện… Các quận, huyện Hội cũng đã tổ chức 66 buổi trợ giúp pháp lý cho gần 10.000 phụ nữ trên địa bàn, ra mắt thêm 35 địa chỉ tin cậy mới tại cộng đồng, nâng tổng số địa chỉ tin cậy tại cộng đồng lên 1.867... 
 
Tại hội nghị, các đại biểu cũng chia sẻ về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua. Chị Nguyễn Thị Duyên, PCT Hội LHPN huyện Thạch Thất cho biết, từ năm 2015 đến nay, địa bàn huyện có 5 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó, có 3 vụ đã được giải quyết. Sau khi nắm bắt vụ việc, Hội đã thăm hỏi, động viên tinh thần, hỗ trợ tâm lý cho các cháu bé bị xâm hại, đồng thời gửi công văn đến các cơ quan chức năng yêu cầu nhanh chóng giải quyết vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em. Hội LHPN quận Hai Bà Trưng cũng đã xác minh vụ việc ông nội xâm hại cháu gái 9 tuổi gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, đồng thời tư vấn cho mẹ cháu bé trong việc yêu cầu bồi thường, bảo vệ quyền và lợi ích của cháu bé. Được biết hiện nay ông nội cháu bé đã bị tạm giam để phục vụ điều tra. 
 
Tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đang nhức nhối khi hàng loạt vụ việc được đưa ra công luận. Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, PCT Hội LHPN Hà Nội, thành viên Hội đồng tư vấn hôn nhân gia đình, các cấp Hội cần chủ động phối hợp và tăng cường công tác truyền thông góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng trong bảo vệ trẻ em, chú trọng tư vấn, tham vấn kỹ năng bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại tình dục. Thời gian tới, Hội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trợ giúp pháp lý ở các cơ sở và trung tâm trợ giúp pháp lý, tham gia giải quyết các vụ việc để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em, không để phụ nữ, trẻ em đơn độc trong các vụ án bạo lực, xâm hại.
 
Hồng Nhung 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.