Công bố 47 dự án chậm triển khai cần phải thu hồi

Chia sẻ

PNTĐ-13/8, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP.

 
Các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đào Đức Toàn - Phó Bí thư Thành ủy dự phiên giải trình.
 
Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Qua đợt giám sát chuyên đề về các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP của HĐND TP đối với 8 sở ngành và 30 quận, huyện, thị xã cho thấy, vẫn còn tình trạng nhiều dự án chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích, để hoang hóa, ảnh hưởng đến sản xuất, cuộc sống của nhân dân. Những hạn chế này cần phải được HĐND TP và các sở, ban, ngành, quận, huyện báo cáo giải trình, làm rõ trước nhân dân; đề ra giải pháp lộ trình khắc phục, sử dụng hiệu quả đất đai trên địa bàn TP cũng như làm rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư đang được giao triển khai các dự án...
 
Với vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm, trong buổi sáng ngày 13/8, phiên giải trình đã nhận được 33 câu hỏi trực tiếp, trong đó có nhiều câu hỏi thẳng thắn, trách nhiệm của 28 lượt đại biểu HĐND TP đặt ra với 3 giám đốc sở, 5 lãnh đạo quận, huyện và 2 câu hỏi với UBND TP. Đã có 3 thành viên UBND TP và các lãnh đạo quận, huyện trả lời.
 
Cuối phiên giải trình, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã phát biểu làm rõ thêm một số nội dung mà đại biểu quan tâm. Theo Chủ tịch UBND TP, hiện nay đất đai - nguồn tài nguyên quan trọng đóng góp đến 80% vốn phát triển của Hà Nội. Những năm gần đây, việc kiểm soát sử dụng đất trên lĩnh vực này đã được TP triển khai chặt chẽ, hiệu quả hơn. 
 
Công bố 47 dự án chậm triển khai cần phải thu hồi - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên giải trình

 
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu HĐND TP, Chủ tịch UBND TP khẳng định: Các dự án sử dụng đất chậm triển khai được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm, gây bức xúc trong dư luận và cần được kiên quyết xử lý. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: năng lực của nhà đầu tư yếu, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn; những thay đổi trong chính sách đất đai; đặc biệt là do sự yếu kém trong quản lý… 
 
Từ nhận định trên, Chủ tịch UBND TP đưa ra nhóm các giải pháp cơ bản cần được tiếp tục đẩy mạnh để giải quyết tình trạng trên. Theo đó, UBND TP sẽ xây dựng kế hoạch, phân công, đôn đốc các sở, ngành, Thanh tra TP để kiểm tra, thanh tra, thu hồi những dự án không đủ điều kiện; tiếp tục đối thoại, làm rõ những vướng mắc, phối hợp cùng các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ.
 
Bên cạnh đó, TP đang khẩn trương hoàn thành phần mềm để quản lý các dự án chặt chẽ hơn, nắm được diễn biến phát triển của dự án cũng như hoạt động của nhà đầu tư sau khi được cấp phép.  Hiện nay khâu hậu kiểm sau khi cấp phép đầu tư còn hạn chế. Các sở liên quan hoàn thiện quy chế thẩm định, quản lý hồ sơ của các nhà đầu tư, tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm có thông tin triển khai dự án, không để dây dưa, kéo dài.
 
Đặc biệt, theo Chủ tịch UBND TP, sau phiên giải trình này, TP sẽ công bố danh sách 47 dự án chậm triển khai cần phải thu hồi. Để có danh sách này, TP đã nhiều lần đối thoại, tìm cách tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư và chỉ thu hồi khi chủ đầu tư thực sự không thể tiếp tục triển khai. Quan điểm của TP là sẽ tiếp tục rà soát, thu hồi đất tại các dự án mà chủ đầu tư không còn năng lực thực hiện. 
 
 
PV 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.