Trợ giá vé để khuyến khích người dân đi tàu đường sắt trên cao

Chia sẻ

PNTĐ-Giá vé tàu đường sắt đô thị do UBND TP quyết định sẽ theo hướng cạnh tranh với phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng...

 
Những ngày qua, nhiều người dân Hà Nội ngạc nhiên chứng kiến đoàn tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông đã vận hành, chạy thử trên toàn tuyến, chuẩn bị cho ngày chính thức đưa vào khai thác thương mại dịp cuối năm nay.
 
Trợ giá vé để khuyến khích người dân đi tàu đường sắt trên cao - ảnh 1
Chạy thử đoàn tàu đường sắt đô thị trên toàn tuyến Cát Linh-Hà Đông

 
Ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đoàn tàu được chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện cho tàu; hệ thống thông tin, tín hiệu, các hạ tầng điều khiển đoàn tàu, thiết lập tuyến và đường chạy cho đoàn tàu. Hiện toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng (trên 96%), còn một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị chuyên ngành.
 
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên Cát Linh-Hà Đông của Hà Nội có chiều dài 13,5km với 12 nhà ga trên cao, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Khi đưa vào vận hành, tuyến đường sắt trên cao- phương thức vận tải mới và văn minh sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Vì thế, “giá vé tàu đường sắt đô thị do UBND TP quyết định sẽ theo hướng cạnh tranh với phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng và có trợ giá nên sẽ không quá cao” - ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) thông tin.
 
Bên cạnh đó, TP đã có một quy định khung về tiêu chuẩn thẻ vé. Vé đi metro, xe buýt phải cùng một khung công nghệ để có thể kết nối được với nhau, tiến tới có thể dùng cả cho đỗ xe và các phương tiện giao thông công cộng khác. Theo một khảo sát của Metro Hà Nội, đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP với giá vé lượt cao hơn buýt thông thường từ 35-37%; số đông người dân thích sử dụng vé tháng hơn và chấp nhận cao hơn 10-15% xe buýt.
 
Một vấn đề khác rất được quan tâm khi tuyến đường sắt đô thị trên cao đi vào hoạt động là việc kết nối giữa đường sắt đô thị với các loại hình vận tải khác để đáp ứng nhu cầu đi lại và sự tiện lợi của người dân. Hiện, dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 34 tuyến buýt đang hoạt động, chiếm 30% số lượng tuyến của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội.
 
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, sau khi đường sắt đô thị đi vào hoạt động, các tuyến buýt đang hoạt động có vai trò cung cấp và giải tỏa tối đa hành khách của tuyến đường sắt đô thị tại các nhà ga, gom và cung cấp khách cho các tuyến buýt. Phương án đang được xây dựng là toàn bộ các nhà ga của tuyến đường sắt sẽ có kết nối với hệ thống xe buýt hiện có của TP. Bên cạnh đó, đường sắt đô thị sẽ tiếp cận, kết nối với người đi bộ dọc hành lang tuyến; chủ các phương tiện cá nhân khác như xe đạp, xe máy, ôtô bằng cách có điểm đỗ xe, gửi xe để đi đường sắt.
 
 
Vũ Văn 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.