• ĐTVP: 0243.9421865 - Bạn đọc: 0243.9423227 - Tâm Giao: 024.37350555
  • Liên hệ Quảng cáo: 0243.8223989
Thứ năm, 26/04/2018 - 00:00
FaceBook

PNTĐ-Thạc sĩ Đỗ Thủy rất quan tâm đến các vấn đề về giáo dục, đặc biệt là giáo dục trong gia đình.ĐSGĐ đã có cuộc trò chuyện với chị về vấn đề trang bị cho con kỹ năng tự học.

 
Thạc sĩ Đỗ Thủy, tốt nghiệp Cử nhân Giáo dục tiểu học của ĐHSP TP HCM, cử nhân Ngữ văn anh, Thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh của ĐH KHXH và NV ĐH Quốc gia HCM, hiện đang sống và làm việc ở New Zealand.  Chị rất quan tâm đến các vấn đề về giáo dục, đặc biệt là giáo dục trong gia đình và tới đây sẽ xuất bản một cuốn cẩm nang “Dạy con tự học” dành riêng cho các bậc cha mẹ. Đời sống gia đình đã có cuộc trò chuyện với chị về vấn đề trang bị cho con kỹ năng tự học.
 
Ảnh minh họa

 
Tại sao chị lại chọn chủ đề dạy con kỹ năng tự học để chia sẻ với các bố mẹ? Phải chăng, theo chị, hiện nay, trẻ em đang thiếu kỹ năng tự học? 
 
Rõ ràng, kĩ năng tự học của trẻ em Việt Nam hiện nay rất thiếu và yếu vì nhiều lý do. Mình tin rằng trong số các bậc cha mẹ hiện nay, có rất nhiều cha mẹ thuộc 7x, 8x và 9x, và có rất nhiều người nếm trải cuộc sống cơ cực khi còn nhỏ như mình. Khi xưa hoàn cảnh còn khó khăn, cha mẹ còn bạn lo làm ăn kiếm cơm thì việc con tự giác học là điều hiển nhiên, dù cha mẹ không nhắc nhở nhiều nhưng con cái tự hiểu rằng, muốn cuộc sống sau này đỡ vất vả hơn thì chỉ có một con đường là phải học tốt. Nhưng về sau, tivi và gần đây là điện thoại, trò chơi điện tử và ipad đã chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống. Trẻ có nhiều thú vui hơn là việc học, đâm ra việc học không phải là ưu tiên hàng đầu trong trí não của trẻ, mặc cho cha mẹ nhắc nhở thế nào.
  
Nhà trường cũng chưa có điều kiện giúp trẻ phát triển kĩ năng tự tìm tòi, khám phá kiến thức. Học sinh chỉ ngồi nghe thầy cô giáo giảng rồi làm bài, lúc nào cũng có người ngồi bên để nhắc thì khó có thể giúp trẻ tự giác, có suy nghĩ độc lập hay thậm chí một khoảng không gian để trẻ mơ mộng những suy nghĩ của riêng mình.
 
Cha mẹ giao phó cho nhà trường, gửi trẻ tới các lớp học thêm Toán, tiếng Anh... Trẻ thiếu không gian để có thể phát triển kĩ năng tự học cho chính mình. 
 
Rõ ràng nếu trẻ thiếu kĩ năng tự học, cha mẹ lẫn con cái đều bị tổn thất nặng nề. Cha mẹ mất thêm nhiều tiền, nhiều thời gian cho con học ở các trung tâm, các lớp học thêm mà chưa chắc kết quả được như mong muốn. Và mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng không được gắn bó và hạnh phúc với nhau, chỉ vì áp lực của việc học. 
 
Nhưng, một số cha mẹ cho biết, họ không cần dạy nhưng con họ đã tự có ý thức học. Ngược lại, nhiều cha mẹ dùng nhiều cách nhưng con họ vẫn lười học. Theo chị tự học có phải là “đặc tính” bẩm sinh riêng có của mỗi đứa trẻ không?
 
Đúng là có một số em, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn có ý thức tự giác học rất tốt. Ngược lại, đa số những em có điều kiện khá giả, có điều kiện sống và giải trí cao, động lực học lại kém hơn. Theo tôi, ý thức tự giác học đến từ nhiều yếu tố khác nhau, nhưng cơ bản vẫn là hoàn cảnh và lối sống của gia đình đem lại. Bạn cần nhìn nhận, trẻ con tất nhiên sẽ ham chơi, thích những cái gì đó thú vị. Đó là đặc tính của trẻ. Trong khi đó, việc học ở nhà trường hiện nay coi trọng việc học từ luyện tập, làm bài tập và học thuộc rất nhiều, làm cho việc học không thú vị như việc xem phim hoạt hình hay chơi game.
 
Do đó, trẻ không thích học và không tự giác học là vì vậy. Mỗi đứa trẻ sẽ mỗi khác, nhưng ý thức tự giác và kĩ năng tự học hoàn toàn có thể rèn luyện được nếu hiện giờ trẻ chưa tự giác học. Quan trọng là cha mẹ cần rèn trẻ đúng cách, chứ nếu chỉ nhắc nhở hoặc la mắng trẻ, bắt trẻ phải học thì sẽ không hiệu quả. 
 
Nhiều trẻ học rất giỏi, luôn được điểm số cao trong trường? Đó có phải là biểu hiện của việc trẻ đã tự học tốt không?
 
Trẻ học rất giỏi, luôn được điểm số cao là một điều đáng mừng, cho thấy trẻ có tinh thần tự giác tốt. Nhưng nếu nói đó là biểu hiện của trẻ có kĩ năng tự học thì chưa hẳn. Kĩ năng tự học sẽ có nhiều mức độ khác nhau, trong đó mức độ cao nhất là tự tìm tòi khám phá kiến thức. Do điểm số ở nhà trường hiện nay được đánh giá xoay quanh việc trẻ học thuộc bài và làm bài tốt thầy cô giao, mức độ tự học này vẫn còn chỉ nằm ở mức độ thấp, nhất là nếu trẻ đi học thêm và đạt được điểm số đấy.
 
Trong trường hợp các em không đi học thêm, các em tự tìm mua sách về, tự nghiên cứu và tự giải các bài toán khó, tự đọc thêm sách và tự tìm cách nắm bắt lời giảng của thầy cô, đó chính là biểu hiện rất tốt của kĩ năng tự học. Và đó nên là mục tiêu mà cha mẹ nên hướng tới rèn cho các con của mình. 
 
Theo chị, đâu là những sai lầm của cha mẹ trong việc giúp con có ý thức tự học?
 
Cha mẹ Việt Nam hiện giờ đang tạo điều kiện rất tốt cho việc học của con, nhưng theo cá nhân tôi, nhiều người lại chưa tạo điều kiện cho con tự học. Nếu con chưa tự giác học, cha mẹ cũng chỉ nhắc nhở, nặng hơn là la mắng, nhưng lại không thực sự tìm biện pháp giải quyết triệt để để giúp con có thói quen tự học. Nếu thấy con học yếu, cha mẹ ngay lập tức đi tìm thầy cô kèm, gửi con đến các lớp học thêm, đến trung tâm…
 
Còn đối với trẻ nhỏ, cha mẹ lại quá nuông chiều, cho con xem tivi chơi ipad nhiều mà không đưa con vào nề nếp tự học mỗi tối. Thêm nữa, cha mẹ cần chuẩn bị cho con về thể chất, về dinh dưỡng, dạy cho con những kĩ năng sống khác, đó cũng chính là học. Học không chỉ gói gọn trong việc học ở nhà trường, phần đó nhỏ thôi. Trẻ học ở rất nhiều nguồn khác nhau, học từ lời nói, cư xử, thói quen của cha mẹ, và những điều trẻ học ở ngoài sẽ giúp ích cho trẻ trong việc học tốt ở trường. Đó chính là những điều cha mẹ cần xem xét lại. 
 
Vậy, để rèn cho con ý thức tự học, chị có chia sẻ gì với các bậc cha mẹ?
 
Lời khuyên của tôi dành cho cha mẹ là hãy biến việc học của con thành một thói quen, dù con thích hay không thích. Hãy xem việc tự học ở nhà vào mỗi buổi tối là chuyện bình thường, như chuyện không đói đến bữa cũng phải ăn, đến giờ là đi ngủ. Cha mẹ cần tìm cách giúp việc học của con thành nề nếp, và hơn hết, cha mẹ phải thể hiện cho con thấy, mình cũng là người có tinh thần ham học. Con ngồi học mà cha mẹ ngồi xem tivi hay ngồi chơi điện tử, bạn nói con chăm học, con không bao giờ nghe. Hãy nêu gương tinh thần ham học từ cha mẹ, con cái sẽ theo gương. 
 
Có một “mẹo” nhỏ là khi con còn bé, hãy cùng con đặt mục tiêu, cài đặt đồng hồ để tập trung vào việc, ban đầu chỉ 15-20 phút thật tập trung là đủ. Dần dà, trẻ sẽ quen với việc đặt mục tiêu và tập trung làm hết sức trong quãng thời gian đó. Một năm học có 9 tháng, trẻ biết có bao nhiêu bài kiểm tra. Cha mẹ hãy giúp con lập thời gian biểu, chia ra khung thời gian nào có bài kiểm tra 15  phút, 1 tiết, thi giữa kỳ để mà hoàn thành học trước thời gian đó; tránh kiểu nước tới chân mới nhảy…
 
 
Thái Anh (thực hiện)
TAG:

Bài viết chưa có phản hồi ! Mời các bạn tham gia đóng góp cho bài viết !