Sức vóc thanh niên Hà Nội sẽ… sánh ngang khu vực

Chia sẻ

PNTĐ-Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước tiên phong trong việc đầu tư các nguồn lực để phát triển thể chất, chiều cao người Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng giống nòi...

 
Với Kế hoạch số 168 về phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội đến năm 2030 được UBND TP ban hành ngày 28/8, Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước tiên phong trong việc đầu tư các nguồn lực để phát triển thể chất, chiều cao người Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng giống nòi, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô.
 
Sức vóc thanh niên Hà Nội sẽ… sánh ngang khu vực - ảnh 1
Rèn luyện thể thao hàng ngày là thói quen tốt góp phần phát triển thể lực, tầm vóc

 
Thanh niên Hà Nội sẽ cao hơn và khỏe hơn
 
Với quyết tâm đưa chiều cao, thể lực của thanh niên Hà Nội ngang tầm với các nước trong khu vực, Hà Nội đưa ra chỉ tiêu chiều cao của nam giới đến năm 2025 trung bình 167,5cm; năm 2030 đạt 169cm (chiều cao trung bình của nam trên toàn quốc 168,5cm). Đối với nữ: chỉ số chiều cao trung bình năm 2015 là 156,5cm và đến năm 2030 là 158cm (toàn quốc 157,5cm). Bên cạnh chiều cao, thể lực của người Hà Nội, đặc biệt là sức bền và sức mạnh cũng phấn đấu thu hẹp khoảng cách so với các nước phát triển trong khu vực trên các tiêu chí như chạy tùy sức, lực bóp tay thuận.
 
Để đạt được mục tiêu trên, TP sẽ triển khai các chương trình cụ thể như tuyên truyền, giáo dục và vận động thay đổi hành vi về phát triển thể lực và tầm vóc người Hà Nội; tăng cường chăm sóc dinh dưỡng, kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số Thủ đô; đảm bảo chế độ dinh dưỡng và tăng cường giáo dục thể chất cho học sinh từ 3 tuổi đến 18 tuổi trong nhà trường và đẩy mạnh các hoạt động văn hóa thể thao, xây dựng và phát triển phong trào luyện tập thể dục, thể thao, hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao trong các tầng lớp nhân dân đảm bảo đến năm 2025, 100% thôn, làng, tổ dân phố có câu lạc bộ thể dục, thể thao hoạt động thường xuyên; đến năm 2025 ít nhất 70% thanh niên trong độ tuổi 16-18 luyện tập thường xuyên một môn thể thao phù hợp, đến năm 2030 đạt 100%; đến năm 2025, có ít nhất 50% xã, phường có điểm tập miễn phí ngoài trời, đến năm 2030 đạt ít nhất 90%...
 
Ông Nguyễn Đình Lân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho biết, theo điều tra sơ bộ, hiện tầm vóc của thanh niên Hà Nội đã cao hơn trước kia và mặt bằng chung của cả nước nhưng vẫn thấp hơn so với những nước phát triển trong khu vực. Trước năm 1950, chiều cao trung bình của người Nhật xấp xỉ người Việt Nam nhưng trong vòng 20-30 năm sau, chiều cao của người Nhật đã tăng thêm 10cm trong khi người Việt Nam chỉ tăng thêm 4cm.
 
Cùng với chiều cao là thể lực và sức bền của người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội chưa đáp ứng được yêu cầu, quyết định đến năng suất và hiệu quả lao động. Vì vậy, để có nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập và sự phát triển bền vững, cần cấp bách xây dựng và thực hiện Đề án phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội. 
 
Thay đổi cả quan niệm lẫn hành vi
 
Bác sỹ Nguyễn Trọng An - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng (RTCCD) khẳng định. Nhiều năm nay, chúng ta chưa quan tâm đến sự phát triển trong những năm đầu đời của trẻ hay chỉ tập trung xây dựng nhà tập thể chất tại các trường trung học phổ thông, đại học cho trẻ lớn, còn bậc tiểu học lại bị lãng quên. Với đề án này, Hà Nội đã thay đổi cả quan niệm lẫn hành vi, theo hướng đi đã được thực hiện thành công tại các nước trên thế giới. Đó là tập trung phát triển chiều cao và thể lực ở trẻ từ khi còn học mẫu giáo, tiểu học bằng chương trình giáo dục thể chất kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý. 
 
Song, để có một thế hệ thanh niên Hà Nội phát triển thể lực, tầm vóc trong những năm tới thì không chỉ chú trọng chăm lo cho đứa trẻ từ 3 -18 tuổi như đề án đưa ra mà BS Nguyễn Trọng An nhấn mạnh thêm việc quan tâm đến bà mẹ trong giai đoạn mang thai và 2 năm đầu đời của trẻ. Đây là giai đoạn rất quan trọng, sẽ quyết định tương lai của cả cuộc đời con người. Theo Tổ chức Y tế thế giới, 1.000 ngày đầu đời được nhấn mạnh là giai đoạn vàng phát triển chiều cao và thể chất của mỗi con người; thậm chí quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao trong tương lai. Do đó, muốn nâng cao tầm vóc của người dân, không thể bỏ qua việc chăm sóc, tư vấn kiến thức dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai. 
 
Để đề án đạt được hiệu quả và thành công, các chuyên gia đề cập đến việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân và gia đình. Bởi, chẳng có ai sát sao, chăm lo đến giấc ngủ, bữa ăn của mỗi đứa trẻ bằng chính cha mẹ và người thân. Bên cạnh đó, cần có sự đầu tư hạ tầng và nhân lực cho các vùng khó khăn.
Minh Hạnh 

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.
Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.