Rối loạn tuổi “hồi xuân” và cách khắc phục

Chia sẻ

PNTĐ-Để giảm thiểu các rối loạn tiền mãn kinh, giảm các nguy cơ của thời kỳ này, nâng cao chất lượng cuộc sống, chị em nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý...

 
Rối loạn tuổi “hồi xuân” và cách khắc phục - ảnh 1

 
Đôi khi trong thời kỳ tiền mãn kinh, hormone sinh dục nữ suy giảm gây cơ chế điều khiển ngược lên vùng dưới đồi - tuyến yên dẫn đến tăng tiết đột ngột các hormone hướng sinh dục tác động lên buồng trứng, kích thích các nang trứng còn lại chế tiết estrogen tăng vọt. Người phụ nữ lúc này chịu ảnh hưởng của nồng độ nội tiết tố nữ tăng cao, hoạt động sinh dục có thể tăng lên, cơ thể cảm thấy như trẻ lại, dân gian thường gọi là hiện tượng “hồi xuân”.
 
Đa số phụ nữ trong thời kỳ này xuất hiện một số rối loạn, có thể ít hoặc nhiều ở từng người do cơ địa: Rối loạn vận mạch (cơn bốc hỏa ở đầu, mặt, cổ, vã mồ hôi sau các cơn bốc hỏa, chóng mặt, nhức đầu do hiện tượng co mạch máu não, hồi hộp, đánh trống ngực); Rối loạn tâm lý (mất ngủ, ngủ không sâu, nóng tính, hay cáu gắt, cảm giác dễ bị tổn thương, hay lo lắng về sức khỏe...); Rối loạn ở đường sinh dục và tình dục (niêm mạc âm đạo teo mỏng, khô nhẵn, dễ bị tổn thương sang chấn; tử cung nhỏ dần, nội mạc tử cung mỏng, có thể dẫn đến sa sinh dục...); Các thay đổi ở da (da mỏng, khô, nhăn nheo, chảy xệ); Các thay đổi ở hệ tiết niệu (tiểu buốt, tiểu rắt, nhiễm khuẩn tiết niệu ngược dòng…); Loãng xương do mất thành phần canxi trong xương; Những vấn đề ở hệ thống tim mạch (nguy cơ bệnh mạch vành, tăng huyết áp, huyết khối...).
 
Để giảm thiểu các rối loạn tiền mãn kinh, giảm các nguy cơ của thời kỳ này, nâng cao chất lượng cuộc sống, chị em nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý (tăng cường vitamin C, B, D, giảm chất béo, bỏ các chất kích thích); lựa chọn 1 môn thể thao mình yêu thích (đi bộ, yoga, dưỡng sinh…) và tập luyện đều đặn mỗi ngày ít nhất từ 30 phút đến 1 giờ; biết cách giảm căng thẳng; “yêu” điều độ...
 
Ngoài ra liệu pháp hormone thay thế - sử dụng estrogen kết hợp với progesteron hoặc không nhằm bù đắp cho việc thiếu estrogen nội sinh cũng được nhiều chị em quan tâm. Tuy nhiên, liệu pháp này có thể dẫn đến một số nguy cơ như: ung thư nội mạc tử cung, u vú, tăng huyết áp... Vì vậy phụ nữ sử dụng hormone thay thế nên có sự theo dõi và chỉ định của bác sĩ. 
 
 
BS. Xuân Hà 

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.