Thầy yêu sách, trò cũng yêu sách!

Chia sẻ

PNTĐ-8 năm tổ chức cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”, BTC nhận thấy rất rõ, ở đâu các thầy cô giáo quan tâm đến văn hóa đọc thì ở đó, các học sinh cũng yêu sách.

 
Thầy yêu sách, trò cũng yêu sách! - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội và Bà Trần Thị Thu Hằng, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo TP Hà Nội, Ủy viên Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô trao giải cho thí sinh đoạt giải Nhất.

 
Thầy yêu sách, trò cũng yêu sách! - ảnh 2
Bà Trần Thị Thu Hằng, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo TP Hà Nội, Ủy viên Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô trao giải Giải chuyên đề 

 
THPT Yên Định I, Thị trấn Quán Lào, Thanh Hóa, nằm cách Hà Nội hơn 160km là ngôi trường có thí sinh Lê Phương Hoa giành giải Nhất cuộc thi. Theo thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Hải, 70% gia đình học sinh của trường làm nông nghiệp nhưng đây cũng là ngôi trường có nhiều học sinh đạt Thủ khoa, Á khoa đại học. Điểm thú vị, nhiều học sinh của trường học khá tốt môn Ngữ văn dù các em học ban Khoa học tự nhiên.
 
Chẳng hạn, lớp 10D1 của học sinh Hoa cũng là một lớp học chuyên sâu về Toán, Lý, Hóa… Bí quyết do trường rất quan tâm tới hoạt động thư viện, thường lan tỏa những bài văn, thơ hay trên trang web, facebook của trường… “Tới đây, chúng tôi sẽ đăng tải bài viết được giải Nhất cuộc thi của em Hoa để học sinh toàn trường cùng đọc”.
 
Trường THCS Lương Yên, quận Hai Bà Trưng lần đầu tiên tham gia cuộc thi nhưng đã giành Giải tập thể với 100% học sinh tham dự cùng một giải Ba cá nhân. Theo hiệu trưởng Đinh Thị Phương Anh, nhà trường luôn có nhiều hoạt động để phát triển văn hóa đọc trong học sinh. Trường đã thành lập CLB Đọc sách, đặt tủ sách riêng tại mỗi lớp bên cạnh thư viện của nhà trường. Một tháng một lần vào giờ chào cờ sáng thứ 2, trường sẽ giới thiệu một cuốn sách hay để học sinh tìm đọc trong tháng. Ngoài ra, trường cũng coi việc hưởng ứng cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” do Báo tổ chức là cách giúp học sinh có thêm sân chơi tinh thần bổ ích trong dịp hè. “Nhất định trong các mùa giải sau, trường sẽ luôn đồng hành cùng Báo”.
 
Thầy yêu sách, trò cũng yêu sách! - ảnh 3
Cô trò lớp 7C trường THCS Tân Định đến dự Lễ trao giải.

 
Trong cuộc thi năm 2018, trường THCS Tân Định, quận Hoàng Mai cũng có một học sinh giành giải. Đi cùng với em tới Lễ trao giải có cô giáo Ngữ văn Bùi Thu Cúc cùng hơn 50 học sinh trong lớp. “BGH nhà trường rất cảm ơn cuộc thi do Báo tổ chức đã giúp các học sinh của trường tìm đến với sách giấy trong bối cảnh các thiết bị công nghệ rất thu hút các em. Đã nhiều năm qua, cứ vào tháng 5, ngay khi Báo phát động là nhà trường cũng triển khai cuộc thi tới từng lớp.
 
Các giáo viên chủ nhiệm động viên học sinh đọc sách và viết bài cảm nhận trong dịp hè. Đến tháng 8, khi học sinh tựu trường thì các lớp cũng thu bài dự thi. “Tổ chức cuộc thi là hoạt động thường niên của Báo, thì hưởng ứng cuộc thi cũng là hoạt động đã rất quen thuộc với trường” - cô Cúc cho biết.  Một điều đặc biệt, không chỉ giáo viên mà cuộc thi còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cha mẹ học sinh. Cứ học sinh ở lớp nào giành giải là Ban đại diện CMHS lớp đó sẽ thuê xe ô tô để đưa cô giáo và tập thể lớp đến Lễ trao giải. Ngoài học sinh được BTC trao giải, những học sinh khác có bài viết tốt cũng sẽ được Ban đại diện CMHS trao quà, gọi vui là “giải thi viết cấp lớp”. 
 
Từ Nghệ An, em Hoàng Phú An, lớp 12D1 trường THPT Đô Lương, Nghệ An, đạt giải Nhì cuộc thi đã cùng với bố mẹ lên chuyến xe 9 giờ tối hôm trước và 4 giờ sáng ngày Chủ nhật 19/9 đã tới Hà Nội. Gia đình em là những người tới Lễ trao giải sớm nhất. An ham đọc sách từ nhỏ nhưng đặc biệt, khi đi học, được các cô giáo động viên, khuyến khích nên tình yêu sách trong An càng được thắp sáng hơn. Các thầy cô cũng luôn khuyến khích em tham gia các cuộc thi viết như cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”. An từng giành giải Nhất môn Ngữ văn của tỉnh, giải Cây bút triển vọng cuộc thi viết thư UPU quốc tế, giải Nhì cuộc thi Tôi yêu lịch sử Việt Nam cấp quốc gia… 
 
Năm nay, trường THCS Ba Đình, quận Ba Đình tuy không có học sinh nào đoạt giải nhưng cô giáo dạy Ngữ văn Bùi Thị Quynh vẫn đưa một đoàn học sinh đến Lễ trao giải. Cô tâm sự: “Mục đích của BTC là cổ vũ văn hóa đọc, biến đọc sách trở thành hoạt động thường xuyên của học sinh chứ không phải đọc sách chỉ nhằm đi thi. Vì thế, dù chưa có giải nhưng tôi vẫn đưa học trò  tới đây để các em học tập kinh nghiệm viết văn của học sinh trường bạn, cũng như động viên các em tiếp tục đọc sách”. Cô Quynh còn vui mừng thông báo, trường THCS Ba Đình vừa khánh thành thư viện mới rất khang trang. “Hiện, chúng tôi đang sưu tầm thêm nhiều sách, truyện đưa vào thư viện để phục vụ học sinh đọc sách. Hy vọng cuộc thi năm sau, nhiều học sinh của trường sẽ có bài viết tốt gửi tới cuộc thi”. 
 
Đúng như vậy, khi các thầy cô giáo ở mỗi nhà trường yêu sách, hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách thì chắc chắn, các học sinh cũng yêu sách. Cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” đạt được thành công trong 8 năm qua, cũng chính là nhờ sự đồng hành quý báu của các nhà trường ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. 
 
 
T.Anh

Tin cùng chuyên mục

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

(PNTĐ) -“Cây cam ngọt của tôi” là một cuốn sách rất đáng để đọc. Liệu chúng ta có thể hiểu rằng, đằng sau dáng vẻ nghịch ngợm của một đứa trẻ là những suy nghĩ vô tư, trong sáng, là trí tưởng tượng phong phú mà chúng tạo ra để cảm nhận được niềm vui? Hay những đòn roi, tổn thương mà chúng không đáng được nhận? Đọc cuốn sách, ta như có sự đồng cảm dành cho những đứa trẻ khao khát được yêu thương.
“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

(PNTĐ) -Người ta nói, tản văn là ngôn ngữ của trái tim. Đọc những trang viết trong Trái tim đàn bà của Nguyễn Quỳnh Hương, là đi lạc vào trái tim chị với nhiều chiều của nó, nhưng lớn hơn cả là sự nồng ấm, dịu dàng. Chị tinh tế và nhiệt thành trong cách bày biện những câu chuyện của mình. Viết một cách say mê về những điều nhỏ nhặt. Mà những điều nhỏ nhặt ấy lại rất đàn bà.