Sử dụng vắc-xin ComBE Five thay Quinvaxem

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 11/9, Bộ Y tế đã có thông báo chính thức về việc sử dụng vắc xin 5 trong 1 ComBE Five thay Quinvaxem để tiêm phòng cho trẻ.

 
 
Sử dụng vắc-xin ComBE Five thay Quinvaxem  - ảnh 1

Trước thông tin nhiều điểm tiêm chủng trên cả nước khan hiếm vắc-xin Quinvaxem (vắc-xin 5 trong 1 thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng), ngày 11/9, Bộ Y tế đã có thông báo chính thức về việc sử dụng vắc xin 5 trong 1 ComBE Five thay Quinvaxem để tiêm phòng cho trẻ.   
 
Theo đó, ngay sau khi vắc-xin Quinvaxem (phòng 5 bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ do Hib) của tập đoàn vắc-xin Janssen (Hàn Quốc) ngừng cung ứng tại Việt Nam (từ ngày 15/12/2017), Bộ Y tế đã lựa chọn vắc-xin ComBE Five do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất. Đây là loại vắc-xin có thành phần tương tự vắc-xin Quinvaxem, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền thẩm định, đã sử dụng trên 72 quốc gia, với khoảng 362 triệu liều, và đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.
 
Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi chi tiết việc sử dụng loại vắc-xin này thay thế vắc-xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bước đầu dự kiến triển khai tại 7 tỉnh trước khi triển khai trên qui mô toàn quốc. Tuy nhiên kết quả kiểm định chất lượng 3 lô vắc-xin ComBE Five đầu tiên nhập về chưa đạt kết quả như mong muốn. Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu nhà sản xuất cung cấp lô vắc-xin mới để tiến hành kiểm định.
 
Ngày 10/9/2018, kết quả kiểm định lô vắc-xin mới này đạt yêu cầu. Ngay sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của lô vắc-xin mới này, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Vụ, Cục, đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành thủ tục mua sắm theo qui định để sớm đưa vắc-xin ComBE Five vào trong chương trình tiêm chủng để tiêm phòng cho trẻ.
 
Trong thời gian chờ có vắc-xin mới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo dự án tiêm chủng mở rộng và các địa phương tiến hành rà soát, cân đối, điều phối sử dụng vắc-xin hiện có trong toàn hệ thống để bảo đảm sự thiếu hụt vắc-xin đến mức thấp nhất. 
 
 
PV

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.