Chung tay bảo vệ môi trường sáng xanh - sạch - đẹp

Chia sẻ

PNTĐ-Giờ đây, về xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, từ các trục đường chính đến đường làng, ngõ xóm, nhiều người có thể cảm nhận được sự thoáng đãng, phong quang của cảnh quan môi trường.

 
Thành quả đó có vai trò to lớn của người dân trên địa bàn, cán bộ, hội viên các đoàn thể và sự góp phần không nhỏ của hội viên Hội Phụ nữ xã.
 
Chung tay bảo vệ môi trường sáng xanh - sạch - đẹp - ảnh 1
Các hội viên Hội Phụ nữ xã Tứ Hiệp góp phần thay đổi diện mạo ven đê Hữu Hồng

 
Đã thành thông lệ, sáng thứ 7 của tuần đầu tiên trong tháng, trên đoạn đường ven đê Hữu Hồng, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, các bà, các chị lại í ới gọi nhau từ sớm để  vệ sinh môi trường. Buổi ra quân thường bắt đầu từ 6h - 7h30 sáng với sự tham gia của gần 100 hội viên phụ nữ.
 
Ông Trương Đức Long - Bí Thư Đảng  ủy xã cho biết, khu vực ven đê Hữu Hồng, đoạn qua xã Tứ Hiệp với 2.500m2 trước đây là cỏ dại mọc um tùm, rác thải bừa bãi. Nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, khu vực này không chỉ được phát cỏ phong quang mà còn được tô điểm với những khóm hoa cúc ngũ sắc, hoa dạ yến thảo - loài hoa thường được người dân gọi với cái tên thân thương là “hoa chiều tím” khiến khu vực này như một vườn hoa đủ màu khoe sắc, góp phần tạo nên diện mạo mới cho triền đê Hữu Hồng. Để đạt được thành quả đáng ghi nhận này một phần nhờ sự hưởng ứng tích cực từ hội viên các đoàn thể, đặc biệt là hội viên Hội Phụ nữ xã.  
 
Hàng tuần, các đoàn thể, hội viên phụ nữ thay nhau vào cuộc để thực hiện công tác vệ sinh môi trường khu vực. Theo đó, Hội Phụ nữ xã ra quân để thực hiện công tác vệ sinh môi trường đều đặn vào ngày thứ Bảy đầu tiên của tháng. Chị Trần Thị Thanh Nga - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tứ Hiệp chia sẻ, đặc thù của khu vực ven đê Hữu Hồng cách khá xa khu dân cư. Có những hội viên phải đi từ 2,5 - 3km mới tới nơi. Thế nhưng, các hội viên vẫn nhiệt tình hưởng ứng phong trào. Nhiều chị em còn chủ động mang theo dụng cụ sẵn có của gia đình như bình tưới, liềm để cắt cỏ, tỉa cành, tưới nước cho hoa. 
 
Dù bận việc nhưng cứ đến lịch ra quân vệ sinh môi trường khu vực ven đê Hữu Hồng là các hội viên đều tỏ ra hào hứng có mặt tại điểm tập kết từ sớm. Có những hôm, buổi tổng vệ sinh kéo dài nhưng các hội viên đều vui vẻ bảo nhau tạm gác công việc đồng áng, làm rau đến ngày hôm sau để làm cho xong. Có những hội viên còn khéo léo vận động cả gia đình bao gồm chồng, con cùng chung tay giúp sức như gia đình chị Trương Thị Thành - thôn Cổ Điển B. “Nhìn những luống hoa được dày công chăm sóc mỗi ngày đua nhau khoe sắc, các thành viên trong gia đình tôi đều vui và mong muốn góp sức mình vào công việc chung”, chị Thành hào hứng cho biết.
 
Cũng theo chị Nga, mỗi lần đến phiên Hội Phụ nữ ra quân thực hiện công tác vệ sinh môi trường đều nhận được sự hỗ trợ, động viên của các tổ công tác với toàn thể lãnh đạo xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì cùng các phòng, ban chuyên môn, hàng trăm người dân trên địa bàn. Nhờ thế mà không khí mỗi buổi ra quân càng thêm tưng bừng, tình làng nghĩa xóm cũng thêm phần thắt chặt.
 
Được biết, việc thay đổi diện mạo khu vực ven đê Hữu Hồng chỉ là một trong những phong trào mà Hội Phụ nữ xã Tứ Hiệp đang tham gia để giữ gìn môi trường ở xã. Hàng tuần, các Chi hội tổ chức quét dọn đường làng, ngõ xóm, khai thông cống rãnh. Ngoài việc quét dọn ở các trục đường chính của thôn, hội viên, phụ nữ còn dọn dẹp, làm cỏ ở những đoạn đường dân cư thưa thớt và không có người ở. Khối lượng rác sau khi quét dọn được gom lại để phân loại.
 
Những loại khó phân hủy như túi ni-lông, bao bì, cao su được đưa lên xe chở ra bãi rác thải quy định; lá khô được xử lý tại chỗ.  Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã cùng cán bộ Chi hội và cán bộ tổ phụ nữ còn chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường trong các kỳ sinh hoạt; tổ chức các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề, hướng dẫn hội viên, phụ nữ thực hiện tốt công tác môi trường gắn với thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. 
 
Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, Hội Phụ nữ xã Tứ Hiệp đã góp phần thiết thực trong phong trào xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.
 
Hà My

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.