Sức sống của sách in trong thời công nghệ số

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 3/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) Hội sách Hà Nội lần thứ V năm 2018 đã khai mạc với chủ đề “Sách và Công nghệ số” Hội sách do UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

 
 
Sức sống của sách in trong thời công nghệ số - ảnh 1
Hội sách Hà Nội 2018 

Nhiều hoạt động của hội sách tiếp cận “công nghệ số”
 
Hội sách Hà Nội 2018 với 120 gian hàng quy tụ các đơn vị xuất bản, phát hành hàng đầu của Hà Nội và cả nước.  Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sách, tâm điểm của Hội sách Hà Nội là các chương trình giao lưu ý nghĩa và bổ ích như cuộc trò chuyện về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự tham dự của nhiều diễn giả uy tín, đặc biệt là việc giao lưu với khách mời quốc tế như ông Tha Tun Oo, Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản Myanmar, Giám đốc Nhà xuất bản Today (Myanmar) trong chủ đề “Văn hóa đọc ASEAN”…
 
Trong các ngày diễn ra, Hội sách còn có hàng chục cuộc giao lưu, tọa đàm ra mắt sách khác được tổ chức với nội dung phong phú, đa dạng như: Tọa đàm xung quanh bộ sách “Phẩm cách Quốc gia - Phẩm cách Cha mẹ - Phẩm cách Phụ nữ” của Nhật Bản (Nhà xuất bản Phụ Nữ); Giao lưu ra mắt sách “Nhà giáo Văn Như Cương và những điều còn mãi” (Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông); Giao lưu ra mắt sách “Xóm bờ giậu” với nhà văn Trần Đức Tiến, họa sĩ Kim Duẩn, CLB Đọc sách cùng con (Nhà xuất bản Kim Đồng); Lễ ra mắt dự án sách Ngoại ngữ, dòng sách ETS và giao lưu với chủ đề: Cùng con giỏi ngoại ngữ. (Công ty Cổ phần Sách Alpha)...
 
Đặc biệt tại gian chuyên đề “Sách và Công nghệ số”, độc giả được giới thiệu nhiều sản phẩm sáng tạo, các công nghệ kết hợp giữa sách giấy truyền thống và ứng dụng trên thiết bị thông minh, sách công nghệ (sách điện tử, sách audio…) như: Trải nghiệm ứng dụng công nghệ tương tác AR phục vụ đọc sách, báo; giới thiệu và trải nghiệm thiết bị đọc sách điện tử BIBOX... Việc đọc sách bằng công nghệ số là xu hướng của thời đại hôm nay, giúp mỗi người đều có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi chỉ bằng chiếc điện thoại hoặc sách điện tử mà không phải mang theo cuốn sách in nặng, cồng kềnh. Triển lãm cho thấy tốc độ phát triển mạnh mẽ của sách công nghệ số hiện nay đồng thời giúp độc giả khám phá thêm nhiều thú vị từ việc đọc sách công nghệ. 
 
Xuất bản sách thời công nghệ
 
Văn hóa đọc hiện nay đang là vấn đề thu hút sự chú ý, quan tâm của xã hội, nhất là trong thời kỳ phát triển như vũ bão của các phương tiện truyền thông đại chúng và các tiện ích xã hội như báo điện tử, truyền hình, facebook, youtube… Nhiều ý kiến bày tỏ sự quan ngại về sự phát triển lâu bền của sách in trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin.
 
Tuy vậy ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Thái Hà Books vẫn khẳng định, dù ở thời đại nào, sách vẫn là nguồn tri thức không thể thiếu được. Và, dù cho ở thời đại công nghệ số phát triển như thế nào đi chăng nữa, thì “sách in đem lại những xúc cảm thực tế cho người đọc bằng việc chạm tới những trang sách, hít hà mùi thơm của giấy, điều mà các phương tiện công nghệ không thể làm được. 
 
Chính vì vậy, Hội sách Hà Nội năm nay đã cho độc giả thấy một sự đối sánh khá rõ nét khi đặt ra tương quan giữa công nghệ số và sách in. Công nghệ số đem đến cho người đọc sự tiện dụng, cần đẩy mạnh phát triển hơn nữa, nhưng sách in truyền thống vẫn là thứ không thể mất đi và sẽ tiếp tục phát triển tốt hơn trong thời gian tới đây. Đây cũng là một trong những lý do để diễn ra một trong những hoạt động nổi bật của Hội sách Hà Nội năm 2018 là sự kiện xếp hình Domino với 3.000 cuốn sách trên diện tích hơn 200m2. Hoạt động này được thực hiện với mong muốn thu hút sự quan tâm của độc giả, nhằm lan tỏa nhận thức về văn hóa đọc cho cộng đồng, khẳng định tầm quan trọng của sách in trong đời sống.
 
Hải Hương

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.