Người dân Thủ đô được sử dụng nước sạch "chất lượng cao"

Chia sẻ

PNTĐ-Hà Nội vừa đưa vào khai thác thương mại dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống - một trong những công trình trọng điểm phục vụ dân sinh của TP...

 
Hà Nội vừa đưa vào khai thác thương mại dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống - một trong những công trình trọng điểm phục vụ dân sinh của TP, được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa, mang lại cơ hội tiếp cận nguồn nước sạch chất lượng cao cho gần 3 triệu người dân Thủ đô tại nhiều vùng “trắng” nước sạch.
 
Đáp ứng hơn 100 quy chuẩn về chất lượng nước
 
Nhà máy nước mặt sông Đuống có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, gồm hai hợp phần chính là công trình thu - trạm bơm nước thô, nhà máy nước được quy hoạch trên diện tích gần 61,5ha tại xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm). Chỉ trong 15 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng đến ngày 13/10/2018, công trình đã hoàn thành giai đoạn 1, bảo đảm công suất phát nước là 150.000m3 nước/ngày đêm. Đồng thời, hạ thủy thành công hơn 300m tuyến ống qua lòng sông Đuống, đưa tổng chiều dài tuyến ống đã thi công trong giai đoạn 1 là hơn 63km với đường kính ống lớn nhất Việt Nam hiện nay lên đến 1,8m, hình thành một mạng lưới dẫn nước rộng khắp tới 168 xã phường của các quận Long Biên, Hoàng Mai, các huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh, Thanh Trì thuộc TP Hà Nội và một số khu vực của tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.
 
Người dân Thủ đô được sử dụng nước sạch
Toàn cảnh Nhà máy nước mặt sông Đuống

 
Nhà máy nước mặt sông Đuống được thiết kế vận hành tự động hóa hoàn toàn; áp dụng công nghệ xử lý nước tiên tiến nhất trên thế giới; tái sử dụng nước sản xuất và không xả thải ra môi trường cho hiệu suất cao, vận hành ổn định, tuổi thọ lâu dài và tiết kiệm năng lượng. Chất lượng nước sau xử lý của nhà máy nước mặt sông Đuống được bảo đảm đáp ứng 109 quy chuẩn của Việt Nam và thế giới, trong đó loại bỏ hoàn toàn các chất độc gây hại ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà phần lớn các chất này khó xử lý nếu sử dụng nguồn nước ngầm theo cách truyền thống. Đặc biệt nước sau khi xử lý có thể uống được ngay tại vòi.
 
Ngay sau lễ nhấn nút phát nước, từ ngày 14/10, nhà máy nước mặt sông Đuống đã bắt đầu cung cấp nước sạch cho người dân. 
 
Giảm thiểu bệnh tật cho trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ 
 
Sau lễ nhấn nút giai đoạn 1, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng giai đoạn 2 và triển khai mạng lưới đường ống cung cấp nước sạch đã được khai thác ở giai đoạn 1 đến tận nhà dân. Như vậy là từ nay đến cuối năm, các hộ dân ở các xã “trắng” nước sạch của các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn sẽ được sử dụng nước máy, thay cho nước giếng khoan. 
 
Phát biểu tại lễ khánh thành giai đoạn 1 và ấn nút khởi công xây dựng giai đoạn 2 nhà máy nước mặt sông Đuống, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, thông qua việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch với quy mô lớn, mang tính liên vùng, liên tỉnh, nhà máy nước mặt sông Đuống sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong phát triển một hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định và lâu dài cho Thủ đô và các vùng lân cận; góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trong việc hưởng lợi từ việc sử dụng nước sạch, đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ, giúp giảm thiểu các bệnh tật gây ra từ nguồn nước và tình trạng ô nhiễm môi trường sống do nguồn nước không hợp vệ sinh gây ra. Công trình khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống nước sạch; là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của TP trong việc thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi triển khai các dự án trên địa bàn. 
 
Nhằm phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư dự án, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan hướng dẫn các đơn vị cấp nước bán lẻ thực hiện đấu nối chuyển nguồn từ sử dụng nước ngầm sang sử dụng nguồn nước mặt sông Đuống trong phạm vi cấp nước của dự án; xây dựng phương án giá bán nước sạch đảm bảo hài hòa lợi ích người dân và doanh nghiệp; kiểm tra đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công... Công ty CP nước mặt sông Đuống tập trung tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án giai đoạn 2 nâng công suất lên 300.000m3/ ngày đêm để bổ sung nguồn cấp nước cho khu vực nội đô, khu vực phía Đông Bắc và phía Nam TP đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra (dự kiến hoàn thành trong dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2019)…
 
 
Lan Anh

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.