4 phụ nữ “tạo sóng” năm 2018

Chia sẻ

PNTĐ-Năm 2018 đã sắp kết thúc với sự ghi nhận của 4 gương mặt nữ giới nổi bật. Họ đã khiến cộng đồng nức lòng vì sự quả cảm, tinh thần mạnh mẽ của phụ nữ.

 
Vận động viên marathon Gladys Cherono
 
4 phụ nữ “tạo sóng” năm 2018 - ảnh 1

 
Giải chạy Berlin Marathon 2018 lần thứ 45 tổ chức ngày 16/9 vừa qua có nhiều dấu ấn của một sự kiện lịch sử. Mọi ánh hào quang đều dành cho Eliud Kipchoge, nữ vận động viên Kenya lập kỷ lục marathon thế giới. Ở tuổi 35, cô đã chinh phục được đỉnh cao, vượt qua vận động viên chạy đường dài nổi tiếng người Ethiopia là Tirunuesh Dibaba.
 
Hành trình tới chiến thắng của Cherono bắt đầu tại dấu mốc kilomet thứ 25 khi cô bứt lên dẫn đầu. Thời gian kỷ lục của cô không chỉ là thành tích cá nhân tốt nhất mà còn là thời gian nhanh thứ tư trong lịch sử giải marathon nữ.
 
Cherono giờ đã có ba danh hiệu Berlin Marathon. Cô giành danh hiệu đầu tiên năm 2015. Mặc dù bắt đầu tham gia các cuộc chạy từ năm 2004 ở Tây Ban Nha nhưng mãi tới năm 2012, cô mới trở thành nhân vật xuất chúng trong giới vận động viên thế giới.
 
Trong suốt sự nghiệp chạy, Cherono, từng là nhà vô địch giải bán marathon thế giới năm 2014, đã giành nhiều danh hiệu ở cự ly 5.000 mét và 10.000 mét cả trong nước lẫn quốc tế.
 
Nadia Murad - chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2018
 
4 phụ nữ “tạo sóng” năm 2018 - ảnh 2

 
Ngày 5/10/2018, Ủy ban Nobel Na Uy thông báo giải Nobel Hòa bình 2018 thuộc về bác sĩ người Congo Denis Mukwege và Nadia Murad người Iraq.
 
Hai nhân vật trên được trao giải vì nỗ lực hướng tới chấm dứt sử dụng bạo lực tình dục làm vũ khí trong chiến tranh và xung đột vũ trang. Nadia Murad, cô gái 25 tuổi, từng là nô lệ tình dục của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Sau khi thoát khỏi kiếp nô lệ, cô đã trở thành nhà hoạt động đấu tranh cho phụ nữ và trẻ em gái sống sót sau nạn diệt chủng, buôn người và nô lệ tình dục.
 
Murad đã mất mẹ và 6 anh em trai dưới tay IS. Cô bị bắt làm nô lệ tình dục ở thành phố Mosul, bị mua đi bán lại nhiều lần, bị cưỡng hiếp tập thể. 
 
Sau ba tháng bị tra tấn và lạm dụng tình dục, Murad trốn thoát được và được giúp đỡ đưa ra khỏi Iraq.
 
Ở tuổi 23, năm 2016, Murad được Liên Hợp Quốc bổ nhiệm làm Đại sứ Thiện chí vì nhân phẩm người sống sót sau khi bị buôn bán. 
 
Sahle -Work Zewde - nữ Tổng thống Ethiopia đầu tiên
 
4 phụ nữ “tạo sóng” năm 2018 - ảnh 3

 
Ngày 25/10 năm nay, Sahle-Work Zewde đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Ethiopia.
 
Bà Sahle được quốc hội Ethiopia nhất trí 100% bầu làm nữ Tổng thống, làm dấy lên hi vọng cho hàng triệu trẻ em gái và phụ nữ ở một quốc gia vốn mất cân bằng giới. Bà Sahle hiện là nguyên thủ quốc gia nữ duy nhất ở châu Phi,
 
Trở thành nữ Tổng thống chỉ là thành tựu mới nhất của nữ chính khách 68 tuổi này. Bà là một nhà ngoại giao quốc tế và một nhà ngoại giao châu Phi nổi tiếng. Trước khi làm Tổng thống, bà là đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Liên minh châu Phi. Bà là phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này.
 
Bà Sahle tốt nghiệp ngành khoa học tự nhiên đại học Montpellier, Pháp và là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử Ethiopia được bổ nhiệm làm đại sứ.
 
Lupita Nyong - nữ diễn viên tạo sóng ở Hollywood
 
4 phụ nữ “tạo sóng” năm 2018 - ảnh 4

 
Năm 2013, Lupita Nyong trở thành người Kenya đầu tiên giành giải Oscar danh giá. Cô vừa tốt nghiệp với bằng thạc sĩ ngành diễn xuất của trường Yale thì nhận được vai diễn trong phim 12 Years a Salve.
 
Ngoài giành giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Nyong cũng giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh. Sau đó, cô được đề cử cho giải Quả cầu Vàng, giải BAFTA và giải của Nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh.
 
Với một số nhà phê bình, sự kiện Nyong vươn tới đỉnh cao ở Hollywood là một thành công chỉ nhờ may mắn hơn là tài năng. Tuy nhiên, điều này không đúng. Cô đã đánh bại các diễn viên hàng đầu Hollywood để giành giải thưởng. 
 
Năm nay, cô trở thành cái tên nổi tiếng với vai diễn Nakia trong phim siêu anh hùng Black Panther. Bộ phim được đánh giá cao với kinh phí 210 triệu USD tới nay đã thu về hơn 1,3 nghìn tỷ USD. Cô hiện là người được vinh danh trên Đại lộ Danh vọng Hollywood năm 2019 tới.
 
 
Dương Thùy (theo Nation)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.