Bình đẳng giới giúp nam giới sống khỏe mạnh hơn

Chia sẻ

PNTĐ-Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định rằng nam giới nếu sống ở một quốc gia bình đẳng giới thì sẽ có lợi cho sức khỏe.

 
 
Bình đẳng giới giúp nam giới sống khỏe mạnh hơn - ảnh 1
Ảnh minh họa

Cụ thể, tỷ lệ tử vong của nam giới thấp hơn, giảm một nửa nguy cơ bị trầm cảm, khả năng quan hệ tình dục an toàn cao hơn, tỷ lệ tự tử thấp hơn và giảm 40% nguy cơ chết do bạo lực, nguồn phúc lợi ở một quốc gia bình đẳng giới cũng tốt hơn. Báo cáo phân tích thông tin từ 41 nước và lần đầu tiên đưa ra đánh giá, phân tích thông tin về sức khỏe của nam giới trên cơ sở dữ liệu của WHO. 
 
Báo cáo nghiên cứu của WHO ở châu Âu chỉ ra tình trạng tuổi thọ của nam giới thấp hơn nữ giới, đàn ông có nhiều khả năng chết trẻ do các nguyên nhân khác nhau (nghiện rượu, bệnh tim, tự sát) đặc biệt nghiêm trọng ở những nước có mức bình đẳng giới thấp nhất. Báo cáo cho rằng bình đẳng giới có thể cứu mạng nam giới. Những nhà nghiên cứu đã đưa ra một số khuyến nghị về cách thức thay đổi văn hóa hướng tới bình đẳng giới nhằm cải thiện sức khỏe của nam giới.
 
Ví dụ, vai trò là trụ cột của gia đình đã được chứng minh là có liên quan đến bệnh tăng huyết áp và đau tim ở nam giới, cũng như tăng mức độ hút thuốc và đau lưng kinh niên. Mặc dù mô hình là trụ cột gia đình giúp tái tạo quyền lực của nam giới, nhưng nó lại không tốt cho sức khỏe của đàn ông. Do đó, xóa bỏ khoảng cách bất bình đẳng giới, tạo sân chơi bình đẳng cho nữ giới, xã hội bình đẳng hơn sẽ tốt hơn cho sức khỏe và phúc lợi của cả nam giới. 
 
Tuy nhiên, báo cáo cũng nói rõ giữa bình đẳng giới và sức khỏe của nam giới có mối quan hệ tương quan chứ không phải là quan hệ nhân quả. Các tác giả báo cáo không cho rằng bất bình đẳng giới khiến nam giới chết, nhưng nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới - như hút thuốc hoặc uống rượu nặng - đặc biệt phổ biến trong các nền văn hóa ít bình đẳng.
 
Các tác giả của báo cáo khuyến cáo các nhà hoạch định chính sách cần xem xét nghiêm túc thực tế là các quan điểm phổ biến về “nam tính” trong các xã hội ít bình đẳng giới thấp có thể gây ảnh hưởng nguy hại tới nam giới. Nam giới trong nền văn hóa ít bình đẳng có nhiều khả năng thích mạo hiểm, bị căng thẳng, và ít tiếp cận trợ giúp về sức khỏe tâm thần.
 
P.V

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.