Nghệ thuật đồng hành với trẻ tự kỷ

Chia sẻ

PNTĐ-Dự án “Let me be the one” được thực hiện với mong muốn đem lại cái nhìn yêu thương, sẻ chia hơn của các bậc phụ huynh và xã hội đối với trẻ em mắc chứng tự kỷ.

 
Mang thông điệp “Hãy yêu con như con là, hãy tôn trọng cá tính khác biệt của con”, dự án “Let me be the one” được thực hiện với mong muốn đem lại cái nhìn yêu thương, sẻ chia hơn của các bậc phụ huynh và xã hội đối với trẻ em mắc chứng tự kỷ.  
 
200.000 - đó là con số thống kê được về trẻ tự kỷ tại Việt Nam hiện nay. Đồng thời theo số liệu từ các cơ sở y tế, số trẻ đến khám và chẩn đoán về trẻ tự kỷ đang tăng với cấp số nhân.
 
 
Nghệ thuật đồng hành với trẻ tự kỷ - ảnh 1
Các bé ở Trung tâm Hy Vọng thực hiện tác phẩm nghệ thuật  

Nghệ thuật với trẻ tự kỷ
 
Hiện nay chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn chứng tự kỷ. Tuy nhiên có một phương pháp đã được thừa nhận có tác động tích cực đến trẻ tự kỷ, giúp các em hoà nhập tốt hơn với đời sống xung quanh: Nghệ thuật.
 
Theo Hiệp hội Liệu pháp nghệ thuật Hoa Kỳ (American Art Therapy Association), “liệu pháp nghệ thuật” là một nghề chăm sóc sức khỏe tâm thần, bằng cách sử dụng quá trình sáng tạo nghệ thuật để cải thiện và nâng cao thể chất, tinh thần và tình cảm của mọi người ở mọi lứa tuổi. Đối với trẻ em và người lớn mắc chứng tự kỷ, liệu pháp nghệ thuật có thể là một cách thức tuyệt vời để mở cửa cho khả năng tự diễn tả hay tự biểu hiện. Đây cũng là “kim chỉ nam” cho dự án “Let me be the one” do Ellie Vũ sáng lập. Lựa chọn điểm đến là Trung tâm Hy Vọng dành cho trẻ tự kỷ tại Hà Nội, dự án bao gồm các workshop song hành cả nghệ thuật và giải trí, truyền thống và hiện đại.
 
Trong tuần vừa qua, các em nhỏ của Trung tâm Hy Vọng đã cùng nghệ sĩ thị giác - nhà điêu khắc Định Công Đạt vẽ và trang trí phòng sinh hoạt chung của trường mình. Dưới sự hướng dẫn của họa sĩ, các em được học và thực hành kỹ năng vẽ tường, tạo nên những mảng tường đầy màu sắc và sáng tạo. Nhà điêu khắc Đinh Công Đạt khẳng định quá trình tiếp cận và làm việc cùng các em không hề dễ dàng. Khi đặt vấn đề với bác sĩ - nhà giáo Đỗ Thuý Nga, Giám đốc Trung tâm Hy Vọng, anh thấy sự lo lắng của cô Nga rằng sẽ không thể hiểu và giao tiếp nổi với trẻ tự kỷ, chưa nói đến làm việc cùng. 
 
Không nản lòng, nhà điêu khắc Đinh Công Đạt thuyết phục các bác sĩ, cô giáo và cả phụ huynh các bé tham gia vào buổi vẽ, trang trí phòng sinh hoạt chung. Anh cho rằng trải nghiệm nghệ thuật thực sự đáng quý với con trẻ, đặc biệt là trẻ mắc chứng tự kỷ. 
 
Sau đó ở chương trình thứ hai, các em tiếp tục được trải nghiệm công đoạn nhuộm và vẽ trên lụa để tạo nên những chiếc khăn gập tràn ngập màu sắc, với sự giúp đỡ của các nghệ nhân Nha Xá - một làng lụa cổ ở vùng Hà Nam. 
 
Cô Hoài - giáo viên lâu năm tại Trung tâm Hy Vọng cảm nhận những tác động tích cực mà dự án mang đến cho các em. “Dù hàng ngày chúng tôi vẫn đưa các tiết dạy vẽ, dạy hát vào chương trình nhưng để tổ chức một hoạt động ngoại khoá như thế này thật sự không phải lúc nào cũng làm được do điều kiện có hạn của trung tâm. Phản ứng của các em khiến chúng tôi thật sự bất ngờ”.
 
Góp tiếng chuông nhỏ quan tâm tới trẻ tự kỷ
 
Dự án “Let me be the one” đã được nhà thiết kế thời trang cho trẻ nhỏ, Anh Triệu, nhen nhóm từ một khoảnh khắc ý nghĩa 7 năm trước. Khi ấy, chị đang ở Mỹ và vô tình bắt gặp ánh mắt yêu thương của một người mẹ dành cho đứa con trai mắc chứng tự kỷ. Anh Triệu nương vào ánh mắt ấy trong suốt quá trình gây dựng thương hiệu thời trang dành cho trẻ em khi trở về Việt Nam.
 
“Qua dự án này, tôi muốn gióng lên một hồi chuông nhân văn về cách các bậc phụ huynh yêu thương con mình. Trân trọng sự khác biệt, trân trọng cá tính của trẻ em chưa bao giờ là một thông điệp cũ”, NTK Anh Triệu chia sẻ. 
 
“Hãy yêu con như con là, hãy tôn trọng cá tính khác biệt của con, bảo vệ và khuyến khích phát triển các thiên hướng và tính cách tự nhiên của con” chính là thông điệp của những người làm dự án “Let me be the one” dành cho những bậc làm cha mẹ.
 
Bên cạnh chuỗi chương trình đồng hành, điểm nhấn của dự án là đêm diễn thời trang - Gala “Let me be the one” vào tối 1/12 tới tại khuôn viên trường ĐH Dược. Đây được hứa hẹn sẽ là “bữa tiệc thị giác” để chia sẻ với phụ huynh và khách mời cảm hứng tốt lành về cách yêu thương trẻ em. 
 
Đêm gala sẽ bao gồm phần trình diễn thời trang với những người mẫu nhí sải bước trong các thiết kế mới nhất dành cho mùa lễ hội của Ellie Vũ. Đặc biệt, gala “Let me be the one” còn được kỳ vọng ở màn đấu giá bộ khăn lụa tơ tằm nhuộm màu thiên nhiên được thực hiện bởi các em nhỏ tại Trung tâm Hy Vọng dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân làng lụa Nha Xá. Bộ sưu tập Ellie Vũ Haute Couture và những bộ váy dạ tiệc Ellie Vũ thiết kế cho Hoa hậu nhí Khánh Linh cũng sẽ được đem ra bán đấu giá trong đêm gala. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để ủng hộ Trung tâm Hy vọng. 
 
“Tôi không dám kỳ vọng gì quá lớn, nhưng muốn tạo ra những tiếng leng keng đánh động mọi người về những đứa trẻ tự kỷ, để cha mẹ luôn tự hào về con mình”, nhà thiết kế Anh Triệu bộc bạch. 
 
My Trương

Tin cùng chuyên mục

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".
Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.