Đưa xiếc ra phố đi bộ

Chia sẻ

PNTĐ-Cuối tuần qua, tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, người dân và du khách đã được thưởng thức sự kiện diễu hành, biểu diễn nghệ thuật xiếc do Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức.

 
Đây là sự kiện chào mừng “Cuộc thi tài năng diễn viên xiếc toàn quốc năm 2018”... 
 
Đưa xiếc ra phố đi bộ - ảnh 1
Xiếc trên phố đi bộ thu hút người dân tham gia

 
Việc đưa xiếc ra phố đi bộ biểu diễn không phải chuyện lạ hay mới mẻ gì bởi trước đây Nhà hát nghệ thuật xiếc Phương Nam khi ra Hà Nội biểu diễn cũng đã thu hút đông đảo người dân và du khách khi đem xiếc ra phố đi bộ. Nhưng, với sự kiện cuối tuần qua do Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức, thì lần đầu tiên người dân mới được thấy đông đảo nghệ sĩ xiếc ra phố đi bộ diễu hành với nhiều loại hình nghệ thuật xiếc người và xiếc động vật đến vậy. Điều này giúp phố đi bộ trở nên rộn ràng, thú vị. 
 
Trong sự kiện diễu hành, đoàn nghệ thuật xiếc đã di chuyển qua nhiều địa điểm trong không gian phố đi bộ. Cùng với đội nhạc nghi thức, tốp múa, các đội diễn viên xiếc người, nhào lộn, cà kheo, xe đạp một bánh, ảo thuật gia... các nghệ sĩ khiến các em nhỏ hò reo khi biểu diễn những tiết mục xiếc người, xiếc động vật hấp dẫn. Màu sắc rực rỡ từ các trang phục của nghệ sĩ đã làm sống động cả khu vực phố đi bộ. Có thể nói, diễu hành chào mừng cuộc thi tài năng diễn viên xiếc 2018 là một ý tưởng hay của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, tạo được một sự thu hút không nhỏ với người dân và với giới truyền thông. Thay vì trước đây, cuộc thi được gói gọn trong khuôn khổ rạp xiếc nên ít được quan tâm rộng rãi, thì sự kiện lần này đã làm được những điều khác biệt. 
 
Sau sự kiện diễu hành chào mừng cuộc thi, từ ngày 4 đến 10/12/2018 sẽ liên tục diễn ra “Cuộc thi tài năng diễn viên xiếc toàn quốc năm 2018” tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội. Năm nay, có 6 đơn vị tham gia tranh tài: Liên đoàn Xiếc Việt Nam; nhà hát Phương Nam - TP Hồ Chí Minh; trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam; nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội; trung tâm Văn hóa Long An; đoàn Nghệ thuật Tây Hồ - Hải Dương. Tham gia dự thi là các nghệ sĩ xiếc đang công tác tại các đơn vị nghệ thuật xiếc công lập, ngoài công lập; sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật xiếc trên toàn quốc. Các tiết mục tham dự cuộc thi phải có chất lượng nghệ thuật, đạt được sự chính xác cao những động tác phức tạp, thể hiện kỹ thuật, nghệ thuật và phong cách biểu diễn mang tính chuyên nghiệp, có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố nghệ thuật gồm âm nhạc, vũ đạo, trang phục, đạo cụ, mỹ thuật, sân khấu, âm thanh, ánh sáng…
 
 Tuy còn nhiều khó khăn trong việc phát triển và hoạt động, nhưng hiện nay nghệ thuật xiếc cũng đang trên đà phát triển cùng với sự phát triển chung của lĩnh vực giải trí, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Đây là điều kiện tốt để các nghệ sĩ có thêm nhiều cơ hội phát huy bộ môn nghệ thuật xiếc. 
 
Vào ngày 8/12 tới đây, sẽ diễn ra buổi tọa đàm “Nghệ thuật xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập” tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Tọa đàm là dịp để các đơn vị xiếc cùng các nghệ sĩ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nghệ thuật xiếc trong giai đoạn hiện nay. Cuộc thi cũng là dịp để khán giả yêu xiếc có thể thưởng thức nhiều tiết mục xiếc đa dạng, phong phú đến từ các đoàn nghệ thuật khác nhau. Cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật Biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức.
 
Nam Phong

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".